Bất động sản

Những điểm nghẽn pháp lý của condotel

Trang Nhi 21/04/2023 - 07:43

Những vướng mắc pháp lý đối với condotel ngay cả khi đã có Nghị định 10 vẫn chưa thể giải quyết khó khăn trong ngày một, ngày hai.

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, chỉ riêng condotel trên cả nước có khoảng 83.000 căn chờ chứng nhận pháp lý, phần lớn thuộc các khu du lịch nghỉ dưỡng, sử dụng quỹ đất thương mại, dịch vụ. Nghị định đã có, quy định cũng đã có, nhưng lúc này, điểm nghẽn lớn nhất cho lĩnh vực này liên quan đến cấp chứng nhận quyền sở hữu cho condotel: cấp cho ai và cấp cho tài sản nào?

condotel-1.jpeg

Condotel bản chất được xây dựng trên đất thương mại dịch vụ, nhưng các chủ đầu tư lại kết hợp giữa lưu trú và ở trong đó. Chính vì vậy, việc cấp giấy chứng nhận (quyền sở hữu) cho từng căn hộ đơn lẻ đã bị vướng mắc trong một thời gian dài.

Nghị định 10 mới đây quy định, mục đích của dự án thường là lưu trú trên cơ sở dự án du lịch và phải đáp ứng điều kiện Luật Đất đai, Xây dựng và Kinh doanh bất động sản.

Các chủ sở hữu, doanh nghiệp và nhà đầu tư thắc mắc phải lựa chọn 1 trong 3 luật trên hay phải gộp cả 3?

Khi Nghị định 10 có hiệu lực, về mặt nguyên tắc, người mua sản phẩm condotel, biệt thự du lịch có thể được cấp chứng nhận quyền sở hữu có thời hạn theo quy trình tại Điều 72 Nghị định 43, đã được sửa đổi bởi Nghị định 10.

Tuy nhiên, Công ty Nghiên cứu và Tư vấn Bất động sản CRBE Việt Nam nhận định, dù Nghị định 10 đã có nhưng cũng rất cần có các thông tư hướng dẫn đi kèm cụ thể và hành lang pháp lý điều tiết chặt chẽ.

Các ý kiến vướng các quy định pháp lý gây khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, như công trình xây dựng có sử dụng vào mục đích lưu trú… là chưa thỏa đáng.

Lý do thứ nhất là việc đầu tư xây dựng công trình không phải nhà ở phục vụ cho mục đích lưu trú mà không căn cứ vào sự điều chỉnh theo pháp luật về du lịch là không đảm bảo. Thứ hai, về loại đất, cần phải đảm bảo nguyên tắc về sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch, tuân thủ dự án đầu tư được phê duyệt. Loại đất trong trường hợp này phải là đất thương mại, dịch vụ mà không thể là loại đất khác.

Như vậy có thể thấy, vướng mắc pháp lý đối với condotel ngay cả khi đã có Nghị định 10 cũng vẫn chưa thể giải quyết trong ngày một, ngày hai với các chủ đầu tư, nhà đầu tư hay với chính quyền các địa phương đang tồn tại loại hình bất động sản này. Nghị định 10 sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 20/5 tới đây. Ngay lúc này, các cơ quan quản lý cần các thông tư hướng dẫn cụ thể đi kèm để có cơ sở pháp lý cấp quyền sử dụng, sổ đỏ và để nghị định thật sự có thể đi vào thực tiễn, cụ thể hóa, tác động tích cực đến thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm nghẽn pháp lý của condotel