Dễ nhận thấy, âm nhạc đã trở thành công cụ mạnh mẽ để quảng bá du lịch Việt Nam. Bằng tình yêu, niềm tự hào dành cho quê hương, thông qua những dự án, sản phẩm âm nhạc, các nghệ sĩ trẻ đã thật sự trở thành “đại sứ du lịch” để lan tỏa những hình ảnh đẹp của đất nước tới bạn bè quốc tế.
Thay vì đi Nhật Bản, Hàn Quốc, hay cất công sang tận các nước châu Âu để quay MV (music video), giờ đây, các ca sĩ Việt lại có xu hướng quay tại các danh lam thắng cảnh trên chính quê hương, đất nước mình. Vẻ đẹp mê hồn của cảnh sắc thiên nhiên trong các sản phẩm âm nhạc ấy không chỉ góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, đặc biệt với các bạn trẻ, mà còn là sứ giả giúp ngành du lịch trong nước phát triển.
Như những gì đã hứa hẹn, năm 2023 là chuỗi hành trình âm nhạc đậm chất Tây Bắc của Sao Mai Thu Hằng - Giảng viên Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Mở đầu cho dự án về Tây Bắc bao gồm "Chill cùng Tây Bắc", "Hoa ban về" và mới nhất là "Tây Bắc yêu thương". Quán quân trẻ nhất của cuộc thi Sao Mai bày tỏ dù không sinh ra ở Tây Bắc nhưng cô rất yêu mảnh đất vùng cao này và sẽ tiếp tục theo đuổi âm nhạc về Tây Bắc.
"Tôi không sinh ra ở Tây Bắc, nhưng lại rất có duyên với miền đất này. Tôi may mắn được đồng hành cùng NSND Quốc Hưng trong rất nhiều chuyến thiện nguyện xây trường cho các trẻ em ở vùng cao. Và mỗi lần được đến nơi miền núi Tây Bắc, tôi đã mê mẩn cảnh đẹp ở nơi này, đó là nơi có không khí trong lành, nhiều nơi còn như tiên cảnh.
Khi đó, tôi thấy rằng đất nước Việt Nam của chúng ta có quá nhiều cảnh đẹp và rất muốn được khám phá, muốn được đặt chân đến một lần. Tôi muốn được hát những bài hát ca ngợi quê hương, đất nước cũng như những bài hát mang âm hưởng miền núi Tây Bắc. Và mong muốn sẽ quay được nhiều MV đẹp để không những bản thân được đi trải nghiệm, mà còn quảng bá được vẻ đẹp đất nước tới tất cả mọi người", Sao Mai Thu Hằng chia sẻ.
MV "Chill cùng Tây Bắc"
Sinh ra ở Lào Cai, thừa hưởng văn hoá Nùng từ người cha và văn hoá Tày, Dáy của người mẹ, Sao Mai Sèn Hoàng Mỹ Lam đã liên tiếp ra mắt các sản phẩm âm nhạc mang tên "Mời anh về Tây Bắc", "Tây Bắc và em" nhằm quảng bá du lịch miền Tây Bắc. Đây là những ca khúc khai thác chất liệu dân gian của các tỉnh vùng cao Tây Bắc cùng với nội dung ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở dải đất biên cương phía Tây Bắc của Tổ quốc.
Trong dự án âm nhạc này, Sèn Hoàng Mỹ Lam đã cho thấy một hình ảnh Tây Bắc thật khác, tràn đầy sức sống, trẻ trung, lôi cuốn và đầy sự hấp dẫn. Không chỉ là những nét đẹp độc đáo và riêng biệt của cả văn hóa sống và âm nhạc, hình ảnh trong các MV đều mang lại niềm cảm hứng cho người xem, đặc biệt những ai thích khám phá những vùng đất mới, những ai yêu thích màu sắc âm nhạc của vùng cao Tây Bắc.
MV "Tây Bắc thả chiều vào tranh"
Để thực hiện các 3 MV "Tây Bắc thả diều vào tranh", "Thanh xuân của ban mai", "Có em luôn chờ anh" trong dự án "Tây Bắc và em", Sèn Hoàng Mỹ Lam cùng ê-kíp đã tìm đến những bản làng sâu nhất của vùng cao Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai), "cuốc bộ" trên những con đường mòn dân sinh để ghi lại những cảnh đẹp nao lòng của vùng rừng núi Tây Bắc. Khán giả như được trải nghiệm một chuyến du ngoạn qua màn ảnh nhỏ, chiêm ngưỡng biển mây Y Tý, những thửa ruộng bậc thang và núi đồi trùng điệp.
Giữa cảnh sắc thiên nhiên, những hoa văn sặc sỡ trên nếp áo người dân Tây Bắc càng trở nên nổi bật. Được biết, chuyên gia phục trang của dự án là anh Hà Trung đã giới thiệu trang phục truyền thống của 25 dân tộc ở Lào Cai như Lự, Hà Nhì, Pà Thẻn, Dao, Nùng, Thái… Trang phục của các diễn viên quần chúng trong MV hoàn toàn nguyên bản, mang đậm nét truyền thống văn hóa dân tộc bản địa. Chỉ có trang phục của Sèn Hoàng Mỹ Lam được thiết kế cách tân, dựa trên hoa văn, họa tiết thổ cẩm.
Nữ ca sĩ chia sẻ: "Đầu tiên, tôi muốn hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về việc kích cầu du lịch nội địa sau đại dịch Covid-19. Album này còn là món quà đặc biệt gửi tới quê hương Tây Bắc nói chung, và nói riêng là Lào Cai nơi tôi sinh ra. Với những nỗ lực cùng nhiệt huyết tuổi trẻ, tôi mong muốn trở thành "đại sứ du lịch Tây Bắc" trong tương lai và truyền tải tình yêu Tây Bắc tới mọi người dân Việt Nam lẫn du khách nước ngoài. Tôi muốn dùng âm nhạc của mình để quảng bá du lịch nước mình nhiều hơn".
Đánh giá về dự án này, nhạc sĩ Đức Trịnh - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã dành nhiều lời khen ngợi, động viên cho Thu Hằng, Sèn Hoàng Mỹ Lam. Ông cho rằng nỗ lực của ca sĩ trẻ trong việc quảng bá văn hóa, du lịch là rất đáng trân trọng. Theo nhạc sĩ Đức Trịnh, dự án này không chỉ giới thiệu những hình ảnh đẹp về thiên nhiên và con người Tây Bắc mà còn kết hợp với cách "làm nhạc" tươi mới để gần gũi với khán giả trẻ.
"Hội Nhạc sĩ Việt Nam đang có kế hoạch thành lập Trung tâm Âm nhạc Tây Bắc. Dự án của Mỹ Lam, Thu Hằng ra đời vào thời điểm này có tính khích lệ và truyền cảm hứng cho chúng tôi rất nhiều", ông bày tỏ.
Đã qua rồi thời quẩn quanh trong studio, phim trường thành phố, "xách ba lô lên và đi", "cùng em/anh đi khắp thế giới" trở thành xu thế mới khi nghệ sĩ có ý định tung MV giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới. Hàng loạt MV ra đời lấy cảm hứng từ đề tài thiên nhiên, đất nước. "On the road" (dịch nghĩa: trên đường) trở thành cảm hứng mới của giới trẻ.
Tình yêu thiên nhiên, đất nước cùng niềm tự hào dân tộc được các nghệ sĩ trẻ lồng ghép vào mỗi MV đã "ghi điểm" khá tốt bởi những thước phim đẹp, cảnh quay ấn tượng, gần gũi cảm xúc với khán giả.
Nhiều MV đi theo hướng này nhận được sự yêu mến của cộng đồng mạng. Một số nghệ sĩ trẻ cũng bước ra và đến gần hơn với công chúng nhờ các MV này. Có thể kể đến "Hà Giang ơi" của nam ca sĩ Quách Beem. Ca khúc với ca từ mộc mạc, bay bổng và giai điệu hấp dẫn đã thu hút sự quan tâm và yêu thích của công chúng: "Đường Hạnh Phúc nghĩa tình hoa máu/ Mã Pí Lèng hùng vĩ non sông/ Hà Giang ơi sao mà yêu thế/ Lúa vào mùa say cả thi nhân/ Cô gái Mèo thổi hồn vào đất/ Tam giác mạch hương sắc nghiêng trời/ Hà Giang ơi sao mà nhớ thế/ Khâu vai về ai nhớ tương tư…"
MV "Hà Giang ơi"
Phần hình ảnh trong MV "Hà Giang ơi" được Quách Beem quay chân thực với sự tham gia của nhiều người dân, đoàn viên thanh niên và các em nhỏ ở địa phương.
Qua MV của Quách Beem, người xem có thể được thấy một Hà Giang thiên nhiên hùng vĩ, cảnh đẹp hút hồn, say đắm lòng người. Nam ca sĩ đã đưa Hà Giang đến gần hơn với tất cả mọi người, ai cũng thêm yêu mến miền đất nơi địa đầu Tổ quốc dù không phải là quê hương của mình. MV "Hà Giang ơi" được ví như một sản phẩm nghệ thuật kéo khách du lịch về với những Đồng Văn, Mèo Vạc, Mã Pì Lèng, đường Hạnh Phúc, Khâu Vai…
Sau khi "làm mưa làm gió" trên các trang mạng xã hội với "Hà Giang ơi", Quách Beem đã tiếp tục phát hành một tác phẩm âm nhạc viết tặng cho tỉnh Tuyên Quang.
"Câu hát Then lòng say đắm, về Tuyên Quang ôn lại chút ân tình. Tân Trào đó chiến công còn oanh liệt, Lán Nà Nưa in dấu người vĩ nhân…" Quách Beem mở đầu bài hát với những ca từ giai điệu da diết, mượt mà và cuốn hút.
Anh chia sẻ: "Tôi mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình thông qua dự án âm nhạc phi lợi nhuận, quảng bá vẻ đẹp của đất và người 63 tỉnh, thành, bắt đầu bằng MV "Hà Giang ơi", "Tuyên Quang ơi" sẽ giúp ích cho việc quảng bá, phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Vẫn biết dòng nhạc quê hương là dòng nhạc rất "khó tính", nhưng tôi luôn tin rằng, với nhiệt huyết tuổi trẻ và màu sắc mới mẻ của mình sẽ đưa khán giả đến gần hơn với việc quảng bá du lịch bằng công nghệ số trong thời đại 4.0".
Trong những năm qua, du lịch Hà Giang luôn là điểm đến của nhiều du khách trong và ngoài nước.
Số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đón hơn 1,9 triệu lượt khách, trong đó có hơn 1,7 triệu lượt khách nội địa và gần 189.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch ước đạt gần 4.000 tỷ đồng.
Có thể nói, trong bức tranh "đa sắc" của sự phát triển nền âm nhạc Việt Nam, nhiều MV ca nhạc đang trở thành những "đại sứ" văn hóa, du lịch quảng bá hình ảnh quê hương đất nước. Đặc biệt, sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội đã gắn kết các nghệ sĩ với công chúng, các sản phẩm âm nhạc còn đang như "liều thuốc" truyền cảm hứng du lịch, khiến người xem muốn xách ba lô lên và trải nghiệm cảnh đẹp ở mọi miền Tổ quốc.
Từ thành công của "Việt Nam - Những chuyến đi", đầu tháng 7/2023, Vicky Nhung tiếp tục vào vai "hướng dẫn viên du lịch" đưa khán giả đi khắp mọi miền đất nước thông qua MV "Việt Nam đi và đi". Cô chia sẻ đã đã mất hơn 4 tháng để có 600 cảnh quay khám phá từng danh lam thắng cảnh trải dài từ Bắc vào Nam. Với sự nghiên cứu và trải nghiệm, Vicky Nhung đã mang đến những thước phim mãn nhãn, phô diễn vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam.
Trong suốt MV, khán giả được chiêm ngưỡng từng địa điểm nổi tiếng trải dài khắp ba miền, từ những khung cảnh nổi tiếng đến những nơi ít người biết. Trong đó có thể kể đến một số địa danh như hang Múa (Ninh Bình), vịnh Lan Hạ (Hải Phòng), Pù Luông (Thanh Hóa)... Không chỉ yếu tố địa lý, các khía cạnh về văn hóa, lịch sử cũng được Vicky Nhung tìm hiểu, đặt để phù hợp trong "Việt Nam đi và đi".
MV "Việt Nam đi và đi"
Sau khi đi "du lịch online" qua MV "Việt Nam đi và đi", nhiều khán giả bày tỏ sự háo hức, nung nấu lên kế hoạch một chuyến đi khám phá mọi miền đất nước. Không chỉ giúp thúc đẩy du lịch, MV mới của Vicky Nhung cũng khơi gợi niềm tự hào, sự trân quý từ người xem đối với đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.
Vicky Nhung tâm sự: "Tôi đã hơi tham lam khi muốn đưa hết mọi vẻ đẹp cả về địa lý, lịch sử và văn hóa của cả ba miền theo cách trẻ trung, gần gũi nhất. Tôi mong các bạn trẻ muốn nghe và muốn lao đi khám phá quê hương mình, các em nhỏ thì biết thêm nhiều vùng đất đẹp và thấy tự hào về sự hùng vĩ của quê hương Việt Nam".
Nhìn lại chặng dài lịch sử của dân tộc, dễ dàng nhận thấy những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước… hầu hết đều ra đời đúng thời điểm, trở thành vũ khí sắc bén cổ vũ, động viên tinh thần chiến đấu của quân và dân ta trong cuộc chiến bảo vệ từng tấc đất và biển trời của Tổ quốc. Không ai có thể phủ nhận được giá trị của âm nhạc. Trong thời chiến, âm nhạc đã hun đúc ý chí, tôi luyện quyết tâm đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược, chiến thắng mọi vũ khí hủy diệt của quân thù, "tiếng hát át tiếng bom"; âm nhạc đã cổ vũ tinh thần "Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh", nâng bước những đoàn quân làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", thôi thúc những người con của một dân tộc "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" (thơ Tố Hữu).
Sau chiến tranh, âm nhạc lan tỏa trong từng nhịp thở của đời sống mới, động viên lớp lớp thanh niên ra công trường, nơi biên giới, thi đua lao động, làm kinh tế, xây dựng Tổ quốc giàu mạnh...
Trong đại dịch Covid-19 kéo dài, ngành du lịch bị ảnh hưởng và chịu thiệt hại nặng nề nhất. Khi dịch bệnh đã được kiểm soát khống chế... cùng chung tay vực dậy và kích cầu ngành du lịch không chỉ còn là trách nhiệm của các nhà quản lý du lịch hay doanh nghiệp lữ hành, nhiều nghệ sĩ Việt đã dần trở nên ý thức hơn trong hoạt động quảng bá, góp phần sớm đưa ngành du lịch phục hồi sau mùa dịch.
Thay vì chạy theo dòng nhạc ăn khách trên thị trường, hiện nay, nhiều nghệ sĩ trẻ đã định hướng con đường hoạt động của mình phải có sức cộng hưởng với cộng đồng. Bởi thế, những ca khúc về quê hương đất nước, mang sức sống của thời đại đã được công chúng nhiệt tình ủng hộ.
Không khó để thưởng thức những MV mà cảm hứng ca ngợi quê hương đất nước là chủ đạo, xuyên suốt như MV "Bài ca hy vọng" của ca sĩ Đinh Trang, "Yêu lắm Thái Bình ơi" của ca sĩ Xuân Hảo, "Cô gái Việt Nam" của Khả Ngân...
Sự ra mắt liên tục của các MV này thời gian gần đây không chỉ giúp cho đời sống ca nhạc thêm phong phú mà còn ghi nhận sự trưởng thành trong ý thức của các nghệ sĩ trẻ.
MV "Tuyệt vời Đà Nẵng"
Tháng 3/2023, MV quảng bá du lịch "Tuyệt vời Đà Nẵng", sản phẩm kết hợp giữa Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng (Danang Fantasticity) và ca sĩ - nhạc sĩ Only C chính thức ra mắt công chúng.
MV cùng lời bài hát được Only C sáng tác riêng cho thành phố. Với lời ca tươi trẻ, chất nhạc sôi động qua lời kể của người con Đà Nẵng, MV khắc họa một thành phố hiện đại, bình yên, gần gũi, thân thương thể hiện qua các hình ảnh du lịch đặc sắc tại Đà Nẵng như: Sông Hàn, cầu Rồng, biển Mỹ Khê, bán đảo Sơn Trà, Bà Nà Hills, những món ăn đặc sản bún mắm, nem lụi, mỳ quảng, hải sản… lồng ghép với tiếng địa phương đặc trưng chỉ có ở miền Trung "răng, rứa, chi, mô, tê".
"Là một người con của thành phố Đà Nẵng và với tình yêu thành phố nơi mình sinh ra và lớn lên, "Tuyệt vời Đà Nẵng" chính là tâm tư và cảm xúc của chính Only C khi xa quê hương, như câu hát mở đầu "Nhiều lúc đi xa nhớ quê mình", Only C chia sẻ.
Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay, ngành du lịch Đà Nẵng chú trọng thúc đẩy truyền thông, quảng bá du lịch thành phố trên nhiều phương diện. "Qua MV "Tuyệt vời Đà Nẵng", chúng tôi thật sự vui mừng và cảm ơn những nghệ sĩ trẻ là người con Đà Nẵng đã cùng nhau tham gia để lan tỏa giá trị quảng bá điểm đến và truyền cảm hứng du lịch tới nhiều khán thính giả", ông Bình bày tỏ.
Trong bối cảnh ngành du lịch đang cần phục hồi mạnh mẽ sau thời gian dài bị "đóng băng" vì đại dịch Covid-19, sự xuất hiện của những MV khơi gợi cảm hứng du lịch càng có nhiều ý nghĩa. Sáng tạo nghệ thuật lấy cảm hứng từ những vùng đất, khơi dậy đam mê khám phá vẻ đẹp đất nước... nghệ sĩ trẻ yêu Tổ quốc và lan tỏa niềm tự hào Tổ quốc theo cách riêng, sử dụng âm nhạc với sự hỗ trợ của công nghệ mới chính là những lợi thế của họ khi quảng bá hình ảnh đất nước.
Theo ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam: Khi những nghệ sĩ trẻ quảng bá quê hương trong các tác phẩm của mình, họ gửi gắm trong đó tình yêu đất nước và đem đến một góc nhìn chân thực, mộc mạc, gần gũi về thiên nhiên, con người Việt Nam. Điều này có sức truyền tải rất lớn, bởi người xem sẽ dễ dàng đồng cảm hơn với những câu chuyện được kể từ góc độ cá nhân hơn là hình ảnh quảng cáo chau chuốt và các thông điệp mang tính "đao to búa lớn".
"Do đó, sức sáng tạo của các nghệ sĩ trẻ thông qua các sản phẩm âm nhạc, nội dung gắn liền với văn hóa truyền thống sẽ là công cụ đắc lực trong việc lan tỏa cảnh đẹp, văn hóa của dân tộc, địa phương đến với bạn bè trong nước và quốc tế, trong bối cảnh quảng bá du lịch trực tuyến đã trở thành một xu hướng tất yếu như hiện nay", ông Phúc nhấn mạnh.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.