Những cống hiến lặng thầm của một cán bộ TAND tỉnh Lai Châu

21/12/2013 13:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi bài báo này lên khuôn cũng là lúc anh đang cùng đoàn cán bộ, Thẩm phán TAND tỉnh Lai Châu đi xét xử lưu động tại hai huyện vùng cao Xìn Hồ và Nậm Nhùn, cách tỉnh lỵ hàng trăm km dưới tiết trời tuyết phủ đầy trên những mỏm núi.

 Đó là anh Lê Tiến Dũng, SN 1981, Bí thư Chi đoàn kiêm lái xe của TAND tỉnh Lai Châu.

 

Sinh ra và lớn lên ở vùng mỏ Apatit, thuộc thị xã Cam Đường, tỉnh Lào Cai, năm 2004, sau khi tách địa giới hành chính tỉnh Lào Cai và Lai Châu, anh về công tác tại TAND tỉnh Lai Châu. Dù không phải là cán bộ chuyên môn như Thẩm phán, Thư ký Tòa án… nhưng những người làm công tác phục vụ là lái xe như anh nếu như không có sự nhiệt thành, tận tâm, yêu nghề thì khó có thể đảm đương được công việc, bởi ngoài sự vất vả nhọc nhằn, còn có cả những hiểm nguy trên những cung đường nơi anh đi qua để làm nhiệm vụ.

 

Những cống hiến lặng thầm của một cán bộ TAND tỉnh Lai Châu

Anh Lê Tiến Dũng

 

Trong cơ quan, anh được giao phụ trách ba xe ôtô, một xe phục vụ lãnh đạo trong công tác và hai xe phục vụ công tác của ngành. Lai Châu là tỉnh miền núi có đặc thù đường sá xa xôi, hiểm trở, đi lại vô cùng khó  khăn. Cùng trong tỉnh nhưng có đơn vị cách xa Tòa án tỉnh 200km đường đèo, dốc cheo leo như Mường Tè hay Nậm Nhùn. Không quản nắng mưa, sớm tối, kể cả những khi trời mùa đông giá rét như mấy ngày qua, vùng cao lạnh thấu xương… anh vẫn khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt công việc của mình. Có những hôm đưa lãnh đạo đi công tác Hà Nội, về đến Lai Châu đã 12 giờ đêm, anh chỉ kịp chợp mắt, đến 4 giờ sáng đã phải dậy đi xuống huyện vùng sâu xa hàng trăm km để giúp cho Tòa án huyện đưa HĐXX đi xử lưu động tại một xã vùng cao biên giới. Không một chút phàn nàn, anh vẫn luôn đúng giờ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Anh Dũng chia sẻ, do cơ sở vật chất của ngành còn khó khăn, các Tòa án huyện không có xe ôtô đưa đón HĐXX đi xét xử lưu động ở các huyện vùng cao nên thường xin xe của Tòa án tỉnh để đỡ kinh phí phải đi thuê xe. Bởi vậy, công việc của anh ngày càng nhiều và những cung đường ngày một dài ra vì nhiều nơi có nhu cầu. Anh và đoàn cán bộ Tòa án đi xét xử lưu động, sáng ở huyện này, chiều đến huyện khác cách nhau cả trăm cây số là chuyện bình thường. Vậy nhưng, không chỉ cá nhân anh mà cả tập thể cán bộ Tòa án ngành TAND tỉnh Lai Châu hàng ngày vẫn cần mẫn làm tốt công việc của mình.

 

Theo thống kê, mỗi năm ngành Tòa án tỉnh Lai Châu xét xử trên dưới 150 vụ án lưu động, chưa kể hàng trăm vụ án dân sự ở vùng sâu, chừng ấy vụ án là chừng ấy cung đường đi về hiểm trở, mưa nắng, các cán bộ trong ngành vẫn thầm lặng với công việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Anh là lái xe nhưng có đóng góp không nhỏ cho những thành quả ấy, để những chuyến xe trở về an toàn và sau mỗi vụ án xét xử lưu động, người dân vùng cao lại được củng cố thêm kiến thức pháp luật cho cuộc sống của mình. 

 

Ngoài công tác chuyên môn, anh Dũng còn là Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Lai Châu, Đội trưởng đội dân quân tự vệ của cơ quan. Dù ở cương vị công tác nào, anh cũng luôn tìm ra hướng hoạt động đúng, đoàn thể mà anh phụ trách năm nào cũng đạt thành tích tập thể trong sạch, vững mạnh, xuất sắc. Với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu, anh đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ năm 2008 và từ đó đến nay, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở”.

 

Nói về Lê Tiến Dũng, các cán bộ trong đơn vị TAND tỉnh Lai Châu đều vô cùng quý mến. Mặc dù cuộc sống gia đình riêng của anh vẫn còn khó khăn, con còn nhỏ, vợ lại chưa có việc làm, hai vợ chồng sống trong căn nhà đi thuê… nhưng anh vẫn luôn tận tụy hết lòng vì công việc. Bà Phạm Thị Hồng, nguyên Chánh tòa Tòa Dân sự TAND tỉnh Lai Châu (hiện là Trưởng phòng Giám đốc kiểm tra TAND tỉnh Thái Bình) chia sẻ: Dù đã chuyển công tác về miền xuôi khá lâu nhưng bà vẫn không quên được những ngày tháng vất vả nơi miền sơn cước; những cuộc hành trình vào tận bản làng sâu hút để hòa giải những vụ án dân sự hay xét xử lưu động ở những vùng sâu biên giới. Những chuyến công tác đó không thể thiếu lái xe Lê Tiến Dũng - người đã đem lại những chuyến xe an toàn, bình yên cho tất cả cán bộ Tòa án nơi đây.

 

Với công việc nhiều khó khăn và vất vả như vậy, tấm gương phấn đấu khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của anh Lê Tiến Dũng thật đáng trân trọng.

 

Mai Thoa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những cống hiến lặng thầm của một cán bộ TAND tỉnh Lai Châu