Những “chuyến xe 0 đồng” chở bệnh nhân giữa đại dịch Covid-19

Thu Hường| 10/06/2021 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi TP Hà Tĩnh thực hiện cách ly y tế, nhiều bệnh nhân xuất viện không thể về nhà do không có xe. Những chuyến xe 0 đồng của đội xe cấp cứu Thành Sen đã điều xe chở miễn phí bệnh nhân.

Từ 12 giờ ngày 8/6, tỉnh Hà Tĩnh ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly y tế trên phạm vi toàn TP Hà Tĩnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg. Theo đó, địa bàn TP Hà Tĩnh đã được kiểm soát nghiêm ngặt để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh Covid-19 lây lan. Hàng trăm bệnh nhân và người nhà bệnh nhân điều trị tại BVĐK tỉnh bị mắc kẹt giữa việc đi và ở, nhiều bệnh nhân có chỉ định xuất viện nhưng không thể về nhà.

anh-1(1).jpg
Trong ngày 9/6 công ty cấp cứu Thành Sen đã điều 9 xe chở bệnh nhân tại bệnh viện ĐK tỉnh Hà Tĩnh

Trước tình hình đó, để kịp thời hỗ trợ bệnh nhân, bệnh viện đã liên hệ đến các xe cấp cứu hoạt động trên địa bàn và nhờ giúp đỡ, khi nghe phía bệnh viện ngỏ ý, Công ty TNHH cấp Cứu Hà Tĩnh, cơ sở cấp cứu Thành Sen sẵn sàng hỗ trợ tài xế, phương tiện chở các bệnh nhân. Ngay trong ngày 9/6 Công ty TNHH cấp cứu Hà Tĩnh cơ sở Thành Sen đã điều 9 xe cứu thương, chở miễn phí tất cả bệnh nhân về nhà.

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, cho biết: “Do dịch bệnh nên chỉ có xe cấp cứu, xe làm nhiệm vụ mới được hoạt động. Vì vậy, nhiều bệnh nhân sau khi kết thúc điều trị muốn về nhà nhưng không thể về vì lệnh cách ly y tế toàn thành phố. Phía bệnh viện có xe cấp cứu nhưng đang phục vụ các ca cấp cứu. Bệnh viện đã liên hệ các xe cấp cứu nhờ họ giúp đỡ, và thật may là họ đã nhận lời".

Bà Nguyễn Thị Hoá, trú xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, là một bệnh nhân chạy thận tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh xúc động chia sẻ: “Hôm nay, tôi được xuất viện nhưng không có xe để về. Nhà thì cách bệnh viện 40km, bình thường thì tôi ra cổng bệnh viện bắt xe buýt, nhưng nay dịch nên toàn thành phố phong tỏa, xe buýt, taxi cũng không.  May sao có chuyến xe miễn phí này chở tôi về. Các chú không lấy tiền, lại còn cõng, bế những bệnh nhân tàn tật, yếu lên tận xe”.

anh-2(1).jpg
Nhân viên công ty cấp cứu hỗ trợ bệnh nhân ngồi xe lăn lên xe để chở về nhà.

Anh Bùi Trọng Tân, một trong những lái xe đưa bệnh nhân về nhà chia sẻ: “Do thành phố giãn cách, các phương tiện không thể ra vào thành phố trừ những xe chuyên dụng và xe cấp cứu. Vì thế người điều trị tại bệnh viện không thể bắt xe ra về nên khi bệnh viện liên hệ, đội xe chuyên dụng đã có mặt, hỗ trợ đưa bệnh nhân và người thân về nhà an toàn”.

Cũng theo anh Tân, việc làm này nhằm giảm bớt áp lực cho bệnh viện cũng như bệnh nhân điều trị tại đây. Tất cả kinh phí cho việc vận chuyển bệnh nhân và người nhà đều do đơn vị tự túc.

Lái xe Nguyễn Anh Tài (SN 1981) thuộc Công ty TNHH cấp Cứu Hà Tĩnh cho biết: Quá trình vận chuyển của các đoàn xe đảm bảo tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch, được sắp xếp và điều phối khoa học; các thành viên được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ, được tập huấn và nắm chắc các quy định phòng dịch, có kỹ năng lái xe tốt, hoạt động nhanh gọn, hiệu quả, an toàn.

Trong ngày 9/6, hàng chục bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được các "chuyến xe 0 đồng" chở về đến nhà an toàn. Nhiều bệnh nhân ở xa như Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh, Hương Sơn... đều được đi miễn phí. Trước khi rời khỏi bệnh viện, các bệnh nhân cũng như lái xe đều đảm bảo có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 mới ra khỏi TP Hà Tĩnh theo đúng các yêu cầu về phòng, chống dịch.

anh-3.jpg
Nhiều bệnh nhân ở xa như Kỳ Anh, Vũ Quang, Hương Sơn... đều được miễn phí.

Được miễn phí xe chở về nhà, ông Nguyễn Minh Thuấn (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) phấn khởi: “Tôi điều trị dịch khuỷu tay hơn 2 tháng nay tại Bệnh viên Đa khoa Hà Tĩnh. Sáng nay được ra viện nhưng thành phố đang cách ly y tế, không thể thuê xe về được, cán bộ bệnh viện thông báo có đội xe cấp cứu vận chuyển miễn phí, gia đình tôi đã liên hệ và tôi được đưa về nhà. Cảm ơn các cán bộ và tài xế rất nhiều, mong dịch bệnh sớm qua đi để mọi hoạt động trở lại như trước”. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “chuyến xe 0 đồng” chở bệnh nhân giữa đại dịch Covid-19