Những chính sách có hiệu lực từ tháng 6/2021

Duy Uyên (TH)| 01/06/2021 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ đầu tháng 6, nhiều quy định, chính sách mới sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó đáng chú ý có nhiều hành vi sai phạm cụ thể được đề cập trong nghị định của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, văn hóa.

Phạt đến 30 triệu nếu mở quán karaoke quá 12h đêm

Từ 1/6, quy định này sẽ được áp dụng theo Nghị định 38 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo.

Theo đó, mức phạt tiền 20-30 triệu đồng được áp dụng đối với tổ chức kinh doanh dịch vụ karaoke vi phạm một trong các hành vi như: Kinh doanh dịch vụ ngoài khoảng thời gian từ 8h đến 24h mỗi ngày; sửa chữa, tẩy xoá hoặc bổ sung làm thay đổi nội dung giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke.

Hành vi đặt chốt cửa bên trong phòng hát karaoke sẽ bị phạt từ 15 đến 20 triệu đồng.

Đáng lưu ý, nghị định quy định mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 200.000-500.000 đồng đối với hành vi không mặc trang phục hoặc không đeo biển tên do người sử dụng lao động cung cấp; phạt tiền từ 500.000 đồng đến một triệu đồng đối với hành vi không cung cấp trang phục hoặc không cung cấp biển tên cho người lao động.

Với hoạt động quảng cáo trên truyền hình, Nghị định này cũng có nhiều quy định đáng chú ý. Cụ thể như: Phạt 50-100 triệu đồng nếu quảng cáo trong chương trình thời sự; quảng cáo quá hai lần trong mỗi chương trình phim truyện trên đài truyền hình; quảng cáo một lần quá 5 phút trong chương trình phim truyện…

Việc sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn trái thuần phong mỹ tục của dân tộc; biểu diễn nghệ thuật thực hiện hành vi không phù hợp với văn hóa truyền thống, lứa tuổi, giới tính; biểu diễn nghệ thuật, thi, liên hoan có nội dung kích động bạo lực; nội dung xuyên tạc lịch sử, xúc phạm tín ngưỡng…, phạt từ 25-30 triệu đồng...

Nghị định 38 có hiệu lực từ 1/6, thay thế Nghị định 56 và Nghị định 158.

Nói tục, chửi thề ở lễ hội có thể bị phạt 500.000 đồng

Đó là quy định tại nghị định 38/2021 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/6.

Điều 14 nghị định này quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 200.000 - 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: thắp hương hoặc đốt vàng mã không đúng nơi quy định; nói tục, chửi thề, xúc phạm tâm linh gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của lễ hội; mặc trang phục không lịch sự hoặc không phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam.

Thêm cách tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT

Nghị định 43/2021/NĐ-CP quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, có hiệu lực từ ngày 1/6. Cơ sở dữ liệu này có nhiều thông tin liên quan đến BHXH, BHYT của người tham gia.

Cụ thể về BHYT: có mã mức hưởng, loại đối tượng, nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, thời điểm hết hạn, thời điểm đủ 5 năm liên tục, quá trình đóng, hưởng; về BHXH: có mã số BHXH, phương thức đóng, quá trình đóng, hưởng BHXH; về bảo hiểm thất nghiệp: có quá trình đóng, hưởng, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cá nhân được phép khai thác và sử dụng thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, đồng thời được trích xuất thông tin của mình; dữ liệu trích xuất được ký số bởi BHXH Việt Nam và có giá trị như văn bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Như vậy, ngoài các cách tra cứu quá trình tham gia BHXH, BHYT đang áp dụng hiện nay là qua website của BHXH Việt Nam, qua việc gửi tin nhắn đến đầu số 8079 hoặc qua ứng dụng VssID, sắp tới, người tham gia bảo hiểm còn có thêm một cách khác là tra cứu thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.

Điều kiện công nhận văn bằng nước ngoài

Theo thông tư 13/2021 của Bộ Giáo dục và đào tạo, có hiệu lực từ ngày 1/6, văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học được công nhận khi chương trình giáo dục có thời gian học, nghiên cứu phù hợp với khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân của Việt Nam và đáp ứng một trong hai điều kiện: chương trình giáo dục đã được kiểm định chất lượng tương ứng với hình thức đào tạo, cơ sở giáo dục nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia nơi đặt trụ sở chính cho phép đào tạo, cấp bằng...

Người đề nghị công nhận văn bằng có thể cung cấp các thông tin về văn bằng tại cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giáo dục và đào tạo hoặc sở giáo dục và đào tạo.

Các minh chứng để xác thực văn bằng gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan có thẩm quyền công nhận văn bằng bao gồm: bản sao văn bằng hoặc bản sao từ sổ gốc cấp văn bằng đề nghị công nhận kèm theo bản công chứng dịch sang tiếng Việt và bản sao văn bằng, chứng chỉ có liên quan trực tiếp; bản sao phụ lục văn bằng hoặc bảng kết quả học tập kèm theo bản công chứng dịch sang tiếng Việt; minh chứng thời gian học ở nước ngoài (nếu có); văn bản ủy quyền xác minh thông tin về văn bằng (nếu cơ sở giáo dục cấp bằng yêu cầu).

Trung tâm việc làm phải có ít nhất 15 viên chức

Đây là nội dung mới tại Nghị định 23 của Chính phủ hướng dẫn Luật Việc làm về trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/6.

Chính phủ quy định khi thành lập trung tâm dịch vụ việc làm bắt buộc phải thỏa mãn các điều kiện sau: Có mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công về việc làm; phù hợp với quy hoạch mạng lưới trung tâm dịch vụ việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có trụ sở làm việc hoặc đề án cấp đất xây dựng trụ sở làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có trang thiết bị để thực hiện các nhiệm vụ…

Đặc biệt, trung tâm dịch vụ việc làm bắt buộc phải có ít nhất 15 người làm việc là viên chức. Nghị định 196 hiện nay chỉ yêu cầu trung tâm có ít nhất 15 cán bộ trình độ cao đẳng trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chính sách có hiệu lực từ tháng 6/2021