Những câu hỏi lớn quanh vụ nổ ở Thiên Tân

Hoàng Kim| 17/08/2015 07:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ nổ hóa chất kinh hoàng xảy ra tại Thiên Tân, Trung Quốc đêm 12/8, khiến 112 người chết và hơn 700 người khác bị thương đang dấy lên những lo ngại về ô nhiễm môi trường và nhiễm độc hóa chất trong không khí và nước.

Những câu hỏi lớn quanh vụ nổ ở Thiên Tân

Vụ nổ lớn tới mức tạo thành một hố đen ngay giữa trung tâm khu công nghiệp

Vụ nổ xảy ra khi nào, vì sao lại nổ lớn như thế?

Lực lượng cứu hỏa Thiên Tân, một trong những thành phố lớn nhất của Trung Quốc với dân số 15 triệu người nhận được cuộc gọi về một vụ hỏa hoạn tại kho lưu trữ của một cơ sở hóa chất độc hại tại khu công nghiệp của Thiên Tân. Sau đó không lâu, hai vụ nổ lớn đã xảy ra vào khoảng 11:30 (giờ địa phương).

Vụ nổ lớn tới mức có sức công phá ngang với 23 tấn thuốc nổ TNT. Trong những ngày qua, các nhà chức trách phải làm việc hết mình để xác định xem có những chất hóa học nào có tại hiện trường khi xảy ra vụ nổ. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa xác định rõ ràng nguyên nhân của vụ nổ trên.

Nhưng, có một vấn đề mà các chuyên gia hóa chất và các nhà chức trách quan tâm, đó là, trong lúc đội cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy lúc ban đầu, rất có thể, những người lính cứu hỏa đã mắc phải sai lầm. Theo các chuyên gia hóa chất, trong kho khi đó có chứa canxi cacbua, loại chất chỉ có thể dập tắt bằng bột hóa học. Còn nếu dùng nước để dập lửa, nó tạo ra khí acetylene và gây ra cháy nổ.

Những câu hỏi lớn quanh vụ nổ ở Thiên Tân

Nhiều tòa nhà bị phá hủy, hàng chục ngàn chiếc ô tô nhập khẩu bị cháy rụi

Những hóa chất có trong kho là gì?

Các chuyên gia đã liệt kê những loại hóa chất có trong kho khi vụ nổ xảy ra, hầu hết là những hóa chất nguy hiểm. Tuy nhiên, không thể biết chính xác số lượng hóa chất có trong kho.

Nhưng theo báo cáo của Trung Quốc, trong kho có chứa, Kali nitrat và amoni nitrat, khoảng 700 tấn natri xyanua, Hydrogen peroxide.

Những hóa chất nguy hiểm này có thể lan tràn trong không khí và rò rỉ ra ngoài gây ra những vụ nổ lẻ tẻ khác. Mặc dù, các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh rằng, nồng độ hóa chất có trong không khí vẫn nằm trong tiêu chuẩn an toàn cho người dân, nhưng nhiều cảnh sát và lính cứu hỏa tại hiện trường lại đeo mặt nạ và mặc quần áo bảo vệ kín mít.

Theo báo cáo từ tờ Tân Hoa Xã cuối ngày thứ 7 (15/8), mật độ xyanua có trong nước thải tăng 10,9 lần so với tiêu chuẩn vào chiều thứ 5 (13/8). Mặc dù đến chủ nhật (16/8), nồng độ này đã giảm nhưng nó vẫn cao gấp 2 lần so với quy định cho phép.

Khoảng 217 chuyên gia hóa học và hạt nhân đã được đưa tới hiện trường nhằm tìm hiểu kỹ về những hóa chất có liên quan trong vụ nổ.

Natri xyanua là gì?

Natri xyanua là một tinh thể màu trắng hoặc bột. Nó giải phóng khí hydrogen cyanide, loại khí có mùi hạnh nhân đắng đặc trưng. Tuy nhiên, người bình thường khó có thể nhận ra mùi đó.

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh, nếu ngửi phải khí này, có thể gây cản trở khả năng hấp thụ oxy của cơ thể. Tiếp xúc với natri xyanua có thể tử vong rất nhanh, cơ quan này cho biết.

Xyanua natri được sử dụng trong ngành công nghiệp khai thác khoáng sản như đào vàng và một số mục đích công nghiệp khác.

Những câu hỏi lớn quanh vụ nổ ở Thiên Tân

Vụ nổ khiến chính phủ lo lắng về ô nhiễm môi trường, nhiễm độc hóa chất trong không khí  và nước

Có bao nhiêu người thương vong, họ là ai?

Các quan chức cho biết cuối ngày 16/8, ít nhất 112 người thiệt mạng, trong đó có 21 lính cứu hỏa và 722 người khác bị thương. Trong số những người bị thương, có tới 58 trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch. Nhiều thi thể vẫn chưa được tìm thấy và có tới 85 lính cứu hỏa hiện vẫn đang mất tích.

Theo các cơ quan chức năng, những người thiệt mạng bao gồm những người đến giải quyết vụ việc ngay lúc ban đầu và những người lao động nhập cư sống trong các khu ký túc dành cho các công nhân trong khu công nghiệp.

Mức độ thiệt hại từ vụ nổ lớn như thế nào?

Vụ nổ được ví như một vụ dư chấn từ động đất, gây ra cảnh tàn phá tan hoang, thậm chí có thể nhìn từ trên hình ảnhh vệ tinh. Nhiều tòa nhà bị cháy rụi, các container gần như bị nghiền nát, có tới khoảng 10.000 xe ô tô nhập khẩu còn mới bị phá hủy hoàn toàn. Cửa sổ của những ngôi nhà cách tâm vụ nổ 3km cũng bị vỡ tan tành. 6.000 người dân sống quanh khu vực xảy ra vụ nổ phải đến ở tạm trong các ngôi trường vì nhà của họ đã bị phá hủy.

Chính phủ Trung Quốc phản ứng ra sao?

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực hết mình để dập tắt mọi đám cháy, nhất là sau khi 7 vụ nổ nhỏ vẫn tiếp tục xảy ra vào ngày thứ 7 (15/8). Bên cạnh đó, chính phủ cũng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ nổ và giải quyết mọi vấn đề liên quan

Vào hôm thứ năm (13/8), Giám đốc điều hành nhà kho, nơi xảy ra vụ nổ trên đã nhanh chóng bị bắt giữ để phục vụ điều tra.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng đang cố gắng ngăn chặn những chỉ trích nặng nề từ nhiều phía, bằng cách kiểm soát chặt chẽ những bài viết kém tích cực trên các phương tiện truyền thông xã hội. Mới đây, chính phủ Trung Quốc đã đình chỉ và đóng hơn 360 tài khoản truyền thông xã hội do có liên quan tới vấn đề này.

Theo Cục Quản lý không gian ảo Trung Quốc, có tới 50 trang web bị đóng cửa do xuất bản những thông tin không chính xác hoặc chưa được xác minh về vụ nổ, tạo ra những hoang mang, lo lắng cho người dân.

Hiện, lực lượng cứu hỏa, quân đội và lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm những người bị mất tích trong đống đổ nát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những câu hỏi lớn quanh vụ nổ ở Thiên Tân