NHNN: Năm 2017 bảo đảm ổn định cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Lan Trần| 05/01/2017 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiệm vụ đặt ra đối với ngành ngân hàng trong năm 2017 là ổn định thị trường tiền tệ, bảo đảm thanh khoản hệ thống, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, phấn đấu ổn định mặt bằng lãi suất như năm 2016…

Ngày 04/01/2017, dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, NHNN đã tổ chức Họp báo về Hội nghị tổng kết hoạt động ngân hàng năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017.

NHNN: Năm 2017 bảo đảm ổn định cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: NHNN

Trong năm 2016, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp chính sách tiền tề và hoạt động ngân hàng, đạt được các mục tiêu đề ra từ đầu năm, qua đó góp phần quan trọng trong kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý đồng thời đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, NHNN điều hành cung tiền hợp lý tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng ổn định lãi suất huy động, có điều kiện phấn đấu giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ việc phát hành thành công khối lượng lớn trái phiếu Chính phủ với lãi suất thấp, đồng thời hỗ trợ ổn định tỷ giá và đảm bảo kiểm soát lạm phát.

Về các chỉ tiêu tiền tệ, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Nguyễn Đức Long cho biết đến ngày 29/12/2016, tổng phương tiện thanh toán tăng 17,88%, huy động vốn tăng 18,38% so với cuối năm 2015. Lạm phát cơ bản được kiểm soát ổn định và cả năm đạt 1,87%, góp phần quan trọng trong việc thực hiện kiểm soát lạm phát CPI cả năm 4,74%, đạt mục tiêu dưới 5% của Quốc hội đề ra. Thanh khoản của hệ thống được đảm bảo và có dư thừa, thị trường liên ngân hàng hoạt động thông suốt.

Năm 2016, NHNN đã sử dụng linh hoạt các công cụ để điều tiết thanh khoản hệ thống dư thừa hợp lý, lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp, qua đó tạo điều kiện ổn định lãi suất thị trường. Đồng thời NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp cân đối vốn duy trì ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, điều chỉnh tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn giảm dần theo lộ trình góp phần giảm áp lực lãi suất cho các tổ chức tín dụng.

Cụ thể mặt bằng lãi suất huy động sau khi tăng 0,2-0,3%/năm trong 3 tháng đầu năm thì từ tháng 4 đã ổn định, đặc biệt giữa tháng 4 và từ cuối tháng 9/2016, một số tổ chức tín dụng đã giảm 0,3-0,5%/năm lãi suất huy động, giảm khoảng 0,5-1%/năm lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Lãi suất cho vay hiện phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9-11%/năm đối với trung và dài hạn; khách hàng tốt, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

NHNN cũng cho biết đến ngày 29/12/2016, tín dụng tăng 18,71% so với cuối năm 2015. Cơ cấu tín dụng diễn biến tích cực theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, chất lượng, tập trung chủ yếu cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tín dụng đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản chậm lại.

Về định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng năm 2017, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN sẽ điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ phù hợp với diễn biến trên thị trường thế giới và trong nước để thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô và kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Cụ thể, năm 2017, NHNN đã đưa ra chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng khoảng 18% và tổng phương tiện thanh toán khoảng từ 16-18%. Đó là mục tiêu định hướng để hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% và lạm phát kiểm soát lạm phát ở mức 4%.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NHNN: Năm 2017 bảo đảm ổn định cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát