NHNN khuyến khích phát triển cho vay tiêu dùng

Trang Nhi| 03/12/2021 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN khẳng định, NHNN coi đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn, xóa tín dụng đen.

NHNN khẳng định, những năm qua, cơ quan này luôn tạo điều kiện thuận lợi, ban hành văn bản pháp lý rõ ràng để các tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính tiêu dùng, ngân hàng thương mại tăng cường cho vay tiêu dùng với người dân, nhất là với những khoản vay nhỏ lẻ, với những người dân có nhu cầu vay ngắn hạn, phục vụ cho cuộc sống hằng ngày. Kết quả cho vay trực tiếp phục vụ đời sống đến nay là khoảng 2 triệu tỷ đồng trên dư nợ 10 triệu tỷ đồng của nền kinh tế và đây là con số không nhỏ, chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế.

vay-tieu-dung.jpg
NHNN khuyến khích phát triển cho vay tiêu dùng

Dù vậy, Phó Thống đốc cũng cho rằng, nhu cầu tín dụng phục vụ cho đời sống trực tiếp, thậm chí nhỏ lẻ đối với khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa và những người yếu thế vẫn cần tập trung hơn nữa.

Để làm được điều này, trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tập trung vào việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện cho nhiều tổ chức tham gia vào tín dụng tiêu dùng, trước hết là các ngân hàng thương mại, đặc biệt là vai trò chủ lực của các NHTM có vốn nhà nước, hệ thống tài chính vi mô, Quỹ Tín dụng nhân dân có thể vào cuộc đồng bộ một cách tích cực hơn với cơ chế thông thoáng hơn, sử dụng những công nghệ hiện đại, đưa tín dụng những món nhỏ, không lớn nhưng người dân có thể dễ dàng tiếp cận được.

Phó Thống đốc cho biết, ngành Ngân hàng sẽ phối kết hợp với Bộ Công an về việc sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia để phục vụ trong việc xác định danh tính, định danh khách hàng chính xác, đánh giá nhân thân người vay, để các tổ chức tín dụng (TCTD) có thể đẩy mạnh, dễ dàng, chủ động hơn trong việc cho vay.

Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ tiếp tục coi đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng, hướng TCTD tập trung tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực này, bằng nguồn vốn, sự thuận lợi, mạng lưới, sản phẩm dịch vụ hiện nay như vay lưu động, vay kết nối giữa người mua người bán hàng… để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận thuận lợi với chính sách nhà nước, ngân hàng thương mại thể hiện trách nhiệm xã hội, người nghèo, người khó khăn tiếp cận được nguồn vốn và vẫn đảm bảo sự an toàn, lành mạnh trong hoạt động của các TCTD, tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại.

"Tín dụng tiêu dùng là lĩnh vực được quan tâm, mở rộng trong thời gian tới và NHNN không thắt chặt loại hình cho vay này, có cơ chế quản lý thuận lợi khi vay, trả và quản lý được dòng tiền của người vay. NHNN sẽ có chính sách tạo điều kiện, khuyến khích và phát triển cho vay tiêu dùng đối với nền kinh tế, bao gồm cả việc tạo điều kiện cho các NH nước ngoài cùng tham gia vào phân khúc này" - ông Đào Minh Tú nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NHNN khuyến khích phát triển cho vay tiêu dùng