NHNN cảnh báo các ngân hàng cho vay cầm cố sổ tiết kiệm

Mạnh Nguyễn| 12/09/2019 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước hiện tượng cho vay cầm cố sổ tiết kiệm không có phương án sử dụng vốn vay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức đưa ra cảnh báo.

Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn số 7031/NHNN-TTGSNH gửi đến các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam về việc cảnh báo cho vay cầm cố sổ tiết kiệm không có phương án sử dụng vốn vay.

Theo đó, qua công tác thanh tra, giám sát cho thấy có hiện tượng một số tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho khách hàng vay vốn có đảm bảo bằng cầm cố sổ tiết kiệm nhưng không có phương án sử dụng vốn vay theo quy định tại Thông tư 39/2016, vi phạm quy định của NHNN về sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt để giải ngân vốn vay.

NHNN cảnh báo các ngân hàng cho vay cầm cố sổ tiết kiệm

Ảnh minh họa

Để đảm bảo ổn định thị trường tiền tệ và an toàn hoạt động ngân hàng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng không thực hiện các hành vi cạnh tranh không lành mạnh; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về cho vay, về lãi suất huy động bằng ngoại tệ, về sử dụng phương án không dùng tiền mặt để giải ngân vốn vay; kiểm soát chặt chẽ khoản vay, đặc biệt là kiểm soát mục đích sử dụng vốn vay và giải ngân vốn vay đối với các khoản vay đảm bảo bằng cầm cố sổ tiết kiệm. NHNN sẽ xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng cố tình vi phạm.

NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định của pháp luật và quy định nội bộ liên quan đến hoạt động huy động vốn và cho vay, đặc biệt là các khoản cho vay có bảo đảm bằng cầm cố sổ tiết kiệm; chủ động xử lý nghiêm và kịp thời các trường hợp vi phạm.

Các tổ chức tín dụng phải rà soát, sửa đổi,bổ sung, hoàn thiện các quy định nội bộ, bao gồm cả quy định về việc cho vay có bảo đảm bằng cầm cố sổ tiết kiệm, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Các tổ chức tín dụng phải kịp thời báo cáo cơ quan thanh tra giám sát NHNN và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố những trường hợp vi phạm; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động ngân hàng để có biện pháp xử lý đảm bảo an toàn hoạt động.

Hiện tượng cầm cố sổ tiết kiệm để vay vốn khá không quá xa lạ đối với nhiều người đang gửi tiền tại các ngân hàng. Tuy nhiên, thời gian qua đã xảy ra tình trạng lợi dụng việc cầm cố sổ tiết kiệm của khách hàng để rút tiền, làm sổ tiết kiệm giả... gây thiệt hại cho ngân hàng hàng ngàn tỉ đồng.

Trước hiện tượng trên, động thái nhắc nhở của NHNN là cần thiết để dòng chảy tín dụng được kiểm soát tốt hơn và tốt cho cả hệ thống.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NHNN cảnh báo các ngân hàng cho vay cầm cố sổ tiết kiệm