Quảng Bình: Chậm trễ bồi thường nhà lún, nứt do thi công Quốc lộ 1A

Tổ PVĐT| 23/09/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rất nhiều nhà dân ở địa phận xã Hưng Thủy (Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã bị nứt gãy, hư hỏng nặng do ảnh hưởng quá trình thi công nâng cấp Quốc lộ 1A. Thế nhưng, hơn 1 năm trôi qua, quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo...

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại nhà anh Nguyễn Thái Quỳnh (thôn Thắng Lợi, xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy). Căn nhà ba tầng kiên cố nằm sát Quốc lộ 1A của gia đình anh Quỳnh bằng mắt thường cũng nhận thấy đã bị nghiêng lún về phía Bắc, phần mái nằm tựa hẳn vào… một ngôi nhà khác của hàng xóm. Theo chân anh Quỳnh vào các căn phòng, chúng tôi ghi nhận rất nhiều vết nứt, gãy xuất hiện dày đặc trên hầu hết các bức tường của ngôi nhà. Một số bức tường phía Bắc, phần bị nghiêng tựa, xuất hiện nhiều vết nứt theo dạng mai rùa chi chít; nguy hiểm hơn, cột trụ phía ngoài bị nứt gãy ngang, tiềm ẩn nguy cơ đổ sập. Phần bếp liền kề phía sau tường bị xé làm đôi, lộ ra đường nứt kéo dài.

Quảng Bình: Chậm trễ bồi thường nhà lún, nứt do thi công Quốc lộ 1A

Ngôi nhà của gia đình anh Quỳnh nghiêng lún, tựa vào nhà bên cạnh

Trước đó, chủ đầu tư và các cơ quan liên quan đã kiểm tra cụ thể hiện trường, lập biên bản đánh giá hiện trạng, ghi nhận những hư hỏng và cam kết sẽ xử lý, bồi thường kịp thời. Trong biên bản  này không có chi tiết nhà ông Quỳnh bị nghiêng, lún vì lúc này căn nhà vẫn chưa có biểu hiện này. Tuy nhiên, cũng theo anh Quỳnh, sau khi đơn vị thi công xong phần lu lèn đường, các vết nứt ngày càng nhiều và nghiêm trọng. Đặc biệt nguy hiểm nhất là toàn bộ căn nhà 3 tầng cao lớn, đồ sộ bị nghiêng hẳn về phía Bắc, phần mái tầng 3 đã tỳ đè vào tường căn nhà 5 tầng bên cạnh gây nứt gãy tường, trụ cho căn nhà này nữa. Bằng mắt thường cũng thấy rất rõ sự nghiêng lệch và sự va chạm giữa hai công trình nằm cạnh nhau này. Chủ hộ cho biết, căn nhà lớn hơn bên cạnh làm cách nay gần 4 năm, tuy không bị nghiêng nhưng cũng bị nứt vỡ tường nhiều chỗ (sau quá trình thi công đường). Vào trong các căn phòng, chúng tôi thấy rất nhiều vết nứt, gãy xuất hiện dày đặc trên hầu hết các bức tường của ngôi nhà. Cả căn nhà lớn và khu nhà cấp 4 của ông Quỳnh (cũng rộng hàng trăm mét vuông và đang làm nhà bán hàng ăn uống) nhiều chỗ bị xé rách các mối giằng, nứt toác chân.

Đi dọc phố Mai (Lệ Thủy) nhỏ bé dọc hai bên quốc lộ 1A, chúng tôi chứng kiến những ngôi nhà, những bức tường xây bị nứt, bị xé rất phổ biến. Người dân cho biết nguyên nhân là từ những chiếc máy lu rung rất lớn, có lúc cao điểm tập trung đến 5, 6 cái cùng hoạt động làm rung chuyển cả đất đai, nhà cửa. Tuy nhiên, một số những hư hại đó đã được chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải Quảng Bình đền bù. Riêng nhà anh Quỳnh bị nặng nhất thì chưa thấy động tĩnh gì?

Sau nhiều lần gửi đơn đề nghị, UBND huyện Lệ Thủy, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã có văn bản phúc đáp với nội dung đề nghị các gia đình tạo điều kiện để nhà thầu tiến hành thi công xong công trình, sau ngày 30/8/2015 sẽ tiến hành giám định thiệt hại để đền bù cho những hộ bị ảnh hưởng!

Để có kết luận vì sao nhà ông Quỳnh bị nứt, bị nghiêng và đánh giá mức độ thiệt hại đương nhiên sẽ phải chờ ý kiến chuyên môn của cơ quan giám định. Tuy nhiên, để người dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải chờ đợi quá lâu trước sự thờ ơ của chủ đầu tư và Tập đoàn Phúc Lộc là việc làm thiếu trách nhiệm với người dân của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Chậm trễ bồi thường nhà lún, nứt do thi công Quốc lộ 1A