Nhìn từ thất bại của ĐT Pháp: Thua vì nhát

24/06/2012 21:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Pháp đã thất bại trước Tây Ban Nha tại tứ kết và đành chấp nhận dừng bước nhưng rõ ràng đằng sau trận thua đó còn có nhiều điều đáng phải bàn.

Hai bàn thắng của Alonso trong trận đấu thứ 100 của anh với màu áo La Roja đã nhấn chìm giấc mơ của người Pháp. Đó cũng là phần thưởng xứng đáng dành cho Tây Ban Nha, đội bóng đã chơi một thứ bóng đá như tới từ hành tinh khác trong suốt 90 phút tại sân Donbass Arena. Tuy nhiên, nếu xét một cách khách quan mà nói, Pháp đã có thể làm được nhiều điều hơn nếu Blanc không quá cẩn trọng ở cuộc đối đầu một mất một còn này.

Đầu tiên phải kể tới việc cựu HLV của Bordeaux cất Nasri, một trong những cầu thủ chơi ổn định nhất của đội bóng áo lam từ đầu giải trên băng ghế dự bị. Thêm đó, vị chiến lược gia 46 tuổi này đã bố trí tới 3 tiền vệ có xu hướng phòng ngự là Cabaye, M’Vila và Debuchy. Tất nhiên có thể hiểu cho quyết định của Blanc bởi trước một tuyến giữa được đánh giá là “vô đối” như của Tây Ban Nha với những Alonso, Xavi, Iniesta, Silva… ông buộc phải toan tính. Thế nhưng, liệu có cần thiết phải chơi với 3 cái “máy quét” ở giữa sân?.

Việc sắp xếp nhân sự của Blanc đã khiến các ngôi sao giẫm chân nhau và thêm vào đó, lực lượng tham gia mặt trận tấn công của Pháp là quá mỏng. Thường xuyên chỉ có Ribery và Benzema xuất hiện bên phần sân của đối phương còn Malouda gần như mất hút trong suốt những phút có mặt trên sân bởi chuỗi ngày bị đầy ải trên băng ghế dự bị tại Chelsea đã lấy đi của tiền vệ này sự nhanh nhạy vốn có. Với chỉ hai mũi nhọn như vậy, chẳng có gì là ngạc nhiên khi cả hiệp 1 Pháp không có nổi một cú sút ra hồn về phía khung thành của Casillas.

Không chỉ thận trọng trong việc bố trí nhân sự, Blanc còn chỉ đạo các học trò hạn chế dâng cao và việc quan trọng nhất là việc bảo vệ mảnh lưới của Lloris. Thế nhưng, với một đội bóng như Tây Ban Nha, việc phòng ngự co cụm không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả. Pháp không dám đẩy cao đội hình thì lẽ đương nhiên Xavi và các đồng đội tha hồ kiểm soát bóng. Và khi Tây Ban Nha đã kiểm soát hoàn toàn thế trận, việc ghi bàn đối với các học trò của Del Bosque không phải là quá khó.

Nhìn từ thất bại của ĐT Pháp: Thua vì nhát

ĐT Pháp thất bại vì quá cầu toàn

Trong đội hình nhà ĐKVĐ có rất nhiều ngôi sao sẵn sàng tỏa sáng bất cứ lúc nào và rạng sáng nay Jordi Alba cùng Alonso chính là người hùng của “Bò tót”. Hậu vệ đang chơi cho Valencia đã có một pha đi bóng đầy nỗ lực rồi chuyền vào để Alonso như chui từ dưới đất lên đánh đầu mở tỉ số của trận đấu. Cũng chính Alonso là người đã đặt dấu chấm hết cho hi vọng của Pháp bằng bàn thắng trên chấm phạt đền ở phút 90+1.

Theo như lời HLV Blanc và các học trò sau trận đấu, họ không hề thấy tiếc nuối bởi họ đã thua đội bóng xuất sắc nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Tuy vậy, liệu những gì ĐT Pháp đã làm được trước La Roja đã phải là màn trình diễn tốt nhất của họ? Câu trả lời là không. Blanc cùng các học trò hoàn toàn có thể làm tốt hơn nếu không có sự e dè quá lớn dành cho đối thủ từ đầu trận.

Cứ nhìn những phút đầu tiên của hiệp 2 thì có thể thấy phần nào thấy được điều này. Việc để thua trong hiệp 1 đã buộc Blanc phải giục các học trò đẩy cao đội hình nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Trên thực tế, Ribery và các đồng đội đã khiến Tây Ban Nha lao đao trong khoảng 20 phút đầu tiên của hiệp hai với liên tiếp những pha sóng gió được tạo ra trước khung thành Casillas. Tuy không thể có được bàn thắng và rồi cũng để “Bò tót” lấy lại được thế trận nhưng đặt giả thuyết nếu Pháp chọn cách tiếp cận trận đấu mạnh dạn hơn, biết đâu họ đã có thể tạo nên bất ngờ.

Nên nhớ rằng hàng thủ của Tây Ban Nha chưa bao giờ được đánh giá cao nhất là khi vắng thủ lĩnh Puyol. Arbeloa và Alba lại hay dâng cao tấn công để lại nhiều khoảng trống ở hai bên cánh nhưng Pháp lại không dám xông lên phía trước mà lại chọn cách “an phận thủ thường”. Như vậy, hoàn toàn có cơ sở khi nói rằng ĐT Pháp thất bại là do nhút nhát.

Hữu Tình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn từ thất bại của ĐT Pháp: Thua vì nhát