Nhìn lại một năm khủng hoảng của Showbiz Hàn Quốc

Minh Anh| 27/12/2019 15:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Showbiz Hàn Quốc có một năm đầy những khủng hoảng mà theo nhiều chuyên gia đó là hậu quả từ sự nuông chiều kèm theo những kỳ vọng và áp lực vô cùng lớn của xã hội. Nền công nghiệp Kpop đã đến lúc cần những thay đổi phù hợp và đúng đắn hơn.

Theo The Guardian, ngành giải trí Hàn Quốc luôn là “thánh địa” được hầu hết các nghệ sĩ châu Á hướng tới. Gia nhập ngành giải trí Hàn Quốc, các nghệ sĩ có thể theo đuổi đam mê một cách bài bản và trở thành người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trong ngành giải trí khu vực, là thần tượng của không chỉ những cô bé, cậu bé mới lớn. Bên cạnh đó, đây còn là ngành công nghiệp đem lại lợi nhuận hàng tỷ USD nhờ việc bán album, vật phẩm in hình thần tượng, vé xem các buổi biểu diễn, quảng cáo...

Nhìn lại một năm khủng hoảng của Showbiz Hàn Quốc

Ngành giải trí Hàn Quốc luôn là “thánh địa” được hầu hết các nghệ sĩ châu Á hướng tới.

Theo một chuyên gia tại Hàn Quốc, sự phát triển của ngành giải trí có rất nhiều những quyền năng đặc biệt và giống như ngành ngân hàng và ô tô tại Mỹ hay các nước châu Âu. Điều này khiến nhiều góc tối của Showbiz Hàn Quốc có cơ hội để tồn tại. Cùng với đó là những hệ quả vô cùng nghiêm trọng mà khi xảy ra rồi chính phủ Hàn Quốc mới giật mình muốn sửa đổi.

Vụ bê bối ở hộp đêm Burning Sun đã khởi nguồn một loạt những vụ scandal nghiêm trọng từ trốn thuế, buôn bán ma túy và môi giới mại dâm của những ngôi sao quyền lực nhất nhì Kpop. Bê bối được cho là lớn chưa từng thấy của ngành giải trí Hàn Quốc nổ ra vào cuối tháng 1, khi truyền thông nước này đưa tin về việc các nhân viên của câu lạc bộ đêm Burning Sun, thuộc sở hữu của Seungri, bị cáo buộc hành hung khách hàng. 

Nhìn lại một năm khủng hoảng của Showbiz Hàn Quốc

Seung Ri cùng nhóm bạn đứng đằng sau hàng loạt bê bối môi giới mại dâm, trốn thuế, buôn bán ma túy, hối lộ cảnh sát, quay và phát tán clip sex.

Từ cuối tháng 2, sự việc trở nên nghiêm trọng khi Seungri bị cảnh sát điều tra. Ngoài ra, Seungri cùng nhiều nghệ sĩ khác cũng bị cáo buộc tham gia một nhóm chat trên điện thoại, trong đó phát tán các video quay lén nhạy cảm. Tới ngày 11/3, truyền thông nước này cho biết ca sĩ của YG Entertainment bị cáo buộc môi giới mại dâm tại câu lạc bộ của mình.

Những hành vi phạm tội của Seungri và nhóm bạn lần lượt được truyền thông đưa ra ánh sáng. Không còn là một scandal giải trí thông thường, vụ bê bối của thành viên Big Bang trở thành điểm nóng tại Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung. Ông Kim Boo Kyum, Bộ trưởng An ninh và Nội vụ cùng ông Park Sang Ki, Bộ trưởng Tư pháp đã phải xin lỗi trước những cáo buộc khi cảnh sát là những người bao che cho sai phạm.

Nhìn lại một năm khủng hoảng của Showbiz Hàn Quốc

Hai Bộ trưởng Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi công chúng vì các cáo buộc liên quan đến việc cảnh sát nhận hối lộ, cơ quan điều tra không xử lý nghiêm minh các sai phạm trong những vụ bê bối đang được quan tâm.

Không những thế, trong chỉ mấy tháng cuối năm 2019 ngành giải trí Hàn Quốc còn vô cùng u ám khi chứng kiến những cái chết của hàng loạt ngôi sao hạng A như nữ diễn viên Jeon Mi Seon, nữ ca sĩ Sulli, Goo Hara, nam diễn viên tân binh Cha Ha In…Đặc biệt, cái chết của Sulli và Goo Hara được cho là xảy ra sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh trầm cảm bắt nguồn từ áp lực của dư luận.

Những sự việc đã cho thấy một góc khuất khác của Kpop đó là phía sau ánh hào quang, nghệ sĩ Hàn Quốc đã phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ công việc, cũng như từ cuộc sống. Trước khi chính thức ra mắt công chúng, mỗi nghệ sĩ trung bình phải trải qua từ 3 - 5 năm chuẩn bị. Sau đó, họ phải đối mặt lịch làm việc dày đặc và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu từ phía công ty quản lý. 

Nhìn lại một năm khủng hoảng của Showbiz Hàn Quốc

Để nổi tiếng những nghệ sĩ K-Pop đã trải qua rất nhiều sự rèn luyện hà khắc nhưng khi đã có thành công thì áp lực đến từ công chúng lại chính là sự đáng sợ nhất với họ.

Đời tư cá nhân, thậm chí nhất cử nhất động của người nổi tiếng cũng luôn bị cư dân mạng soi xét. Chính điều này khiến không ít ngôi sao Hàn Quốc rơi vào bế tắc, cùng quẫn mà không cách nào thoát ra được. Không chỉ vậy, thần tượng K-Pop được xây dựng theo hình mẫu hoàn hảo. Họ luôn phải xuất hiện thật đẹp từ ngoại hình, lối trình diễn đến ứng xử trước truyền thông, người hâm mộ... 

Nhiều nghệ sĩ cho rằng, họ thậm chí không được phép mắc sai lầm, dù nhỏ nhất, nếu không sẽ phải trả giá bằng sự nghiệp mất nhiều năm gây dựng bởi những lời chỉ trích từ công chúng. Trong nhiều bài trả lời phỏng vấn, các nghệ sĩ Hàn Quốc thừa nhận điều đáng sợ nhất mà họ phải chịu đựng chính là sự dò xét, chỉ trích, thậm chí xúc phạm, miệt thị từ cư dân mạng.

Nhìn lại một năm khủng hoảng của Showbiz Hàn Quốc

Trước những bế tắc họ đã tìm đến cái chết để tự giải thoát.

Trước những vụ việc đáng báo động kể trên, mới đây Hiệp hội Quản lý hoạt động giải trí tại Hàn Quốc cho biết, sẽ có hành động mạnh mẽ nhằm trừng phạt bạo lực mạng xã hội và bảo vệ nghệ sĩ. Ngày 16-10 vừa qua, chín đại biểu Quốc hội Hàn Quốc đã kiến nghị đưa ra một đạo luật mới được gọi là “Luật Sulli” nhằm bảo vệ các nghệ sĩ khỏi các bình luận ác ý và tàn nhẫn trên mạng xã hội.

Ngoài ra, các cuộc hội thảo với chủ đề chống lại bạo lực trên mạng xã hội dự kiến sẽ được tổ chức trong thời gian tới với sự góp mặt của các đại diện hiệp hội nghệ thuật và văn hóa Hàn Quốc, Hiệp hội Bảo vệ nghệ sĩ Hàn Quốc và nghệ sĩ đang làm việc trong ngành công nghiệp giải trí ở nước này.

Nhìn lại một năm khủng hoảng của Showbiz Hàn Quốc

Những câu chuyện tình nhanh đến cũng nhanh tan khiến Showbiz Hàn Quốc mất niềm tin từ người hâm mộ.

Không chỉ có vậy, hai cặp đôi vàng của Kpop là Song Hye Kyo - Song Jong Ki và Goo Hye Sun - Ahn Jae Hyun lần lượt li hôn trong năm 2019. Đặc biệt gây chú ý nhất là cuộc tình và vụ li hôn của Song - Song nhanh đến cũng nhanh tan khiến ai cũng bất ngờ. Sự việc cũng khiến người hâm mộ càng cảm thấy mất niềm tin vào những gì xảy ra trước mắt họ có bao nhiêu thứ là sự thật?

Nhiều chuyên gia cho rằng những sự việc vừa qua là một hậu quả tất yếu về việc chính phủ Hàn Quốc đã coi K-Pop là công cụ quyền tối thượng của mình và chúng được bảo hộ. Điều đó đã vô tình hoặc tự tạo nhiều lỗ hổng mà hậu quả là điều tất yếu sẽ xảy ra chỉ khác là nó đến sớm hay muộn mà thôi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhìn lại một năm khủng hoảng của Showbiz Hàn Quốc