Nhiều trường đề nghị giảm lệ phí đăng ký xét tuyển

NGÔ CHUYÊN| 25/03/2021 12:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021. Hội nghị tuyển sinh năm 2021, được trực tuyến tại 4 điểm cầu Hà Nội, TP. HCM, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói: “Công tác tuyển sinh nhận được sự quan tâm đặc biệt của toàn ngành. Đặc biệt trong công tác thi, xét tuyển, tuyển sinh từng bước giữ ổn định, cải hiện. Chất lượng, hiệu quả đào tạo các trường. Trường đại học có quyền chủ động, giải trình công bằng, minh bạch khách quan trong tuyển sinh”.

thu-3.jpg

Bộ GD-ĐT luôn đồng hành cùng nhà trường mang đến kết quả . Luôn có cải tiến tốt để dành phần tốt cho thí sinh. “Cho đến nay, chúng ta đã có sự tự tin và thành công đáng tự hào. Vơi kinh nghiệm đã trải qua chúng ta hoàn toàn chủ động ứng phó với tình hình mới”, Thứ trưởng Sơn nói.

Cũng tại Hội nghị này, đầu cầu Hà Nội các trường đại học đã đưa ra những góp ý về công tác tuyển sinh. Theo như đại diện của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội – PGS Nguyễn Phong Điền góp ý: Lệ phí xét tuyển của thí sinh nên có một nhóm trường, nên cử một đại diện đi đàm phán với các nhóm trường, các trường cần đồng thuận. Năm nay covid-19, theo tôi lệ phí tuyển sinh nên giảm xuống 25. Các trường nên thống nhất phân bổ về Sở GD-ĐT nên giữ nguyên là một nửa (15 nghìn). Còn một nửa còn lại chia đôi phân bổ về trường và Bộ GD-ĐT.

Còn theo góp ý của GS Nguyễn Hữu Tú – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết: “Quy chế tuyển sinh chúng tôi ủng hộ, chúng tôi ủng hộ việc giữ ổn định các hoạt động liên quan dến tuyển sinh”.

Theo ông Tú, kỳ thi THPT còn rất giá trị xét tuyển với các trường đại học, cao đẳng theo như thống kê của các trường thì hơn 50% xét tuyển sử dụng kỳ thì đề thi như thế nào? Coi thi, chấm thi ra sao?

thu-truong.jpg
Toàn cảnh Hội nghị đầu cầu Hà Nội. Ảnh ĐT.

Thầy Tú đề nghị: “Năm ngoái dịch bệnh thì đề thi rất cơ bản. Tuy nhiên năm nay dịch bệnh đỡ hơn, lịch học của học sinh tốt hơn, đề nghị đề thi tính phân loại đề thi hơn, tránh sức ép của xã hội cho thí sinh, tạo thuận lợi cho các trường trong việc xét tuyển”.

Đồng thời, thầy Tú cũng ủng hộ Bộ GD-ĐT việc huy động các trường đại học làm thế nào để kỳ thi.

Còn theo ông Bùi Đức Triệu – Trưởng phòng đào tạo – ĐH Kinh tế Quốc dân: “Tôi cho rằng những thành công trong kỳ tuyển sinh những năm vừa qua đạt được là sự đổi mới liên tục”.

Ông Triệu dự đoán xu thế tự chủ của các trường ngày càng mạnh. Thể hiện sự phụ thuộc vào kỳ thi THPT ngày càng giảm. Cho dù hiện nay nó rất quan trọng và trong vài năm tới tiếp tục quan trọng nhưng mà tôi cho rằng những năm tới với sự hoàn thiện, phát triển của các trung tâm khảo thí quốc gia điển hình hiện nay đã có hai trung tâm sự tin cậy uy tín với hai trung tâm đó của xã hội và phụ huynh của hai trung tâm khảo thí của ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP. HCM tôi mong rằng có hai hoặc 3 trung tâm mạnh như vậy để các trường có nhiều lựa chọn đồng thời độ tin cậy cao.

“Bởi chức năng chính của kỳ thi THPT là để xét tốt nghiệp”, ông Triệu nhấn mạnh.

Xu thế nữa là quyền chọn của thí sinh ngày càng cao, tỉ lệ trúng tuyển và nhập học cạnh tranh nhau rất lớn. Điều đó, chứng tỏ thí sinh có quyền tự chủ cao.

Còn về những ý kiến về vấn đề thu lệ phí đăng ký xét tuyển, theo như đại diện Vụ giáo dục đại học - Bộ GD-ĐT tại điểm cầu Hà Nội cho biết nói về việc thu lệ phí: Sở GD-ĐT phải hỗ trợ cho các trường về thu nhận thông tin tuyển sinh. Trong hội nghị của các trường chúng ta phải làm như vậy. Còn việc thu, sử dụng lệ phí là do các trường. Còn Bộ GD-ĐT vẫ hỗ trợ cac trường trong việc tuyển sinh.

Vụ đại học của chúng tôi đã có một số tham mưu cho Bộ GD-ĐT, trong đó việc giảm lệ phí. Mức thu lệ phí năm nay sẽ giảm xuống còn 25 nghìn còn 1 nguyện vọng. Các em nộp lệ phí về tại địa phương, còn 15 nghìn sở giữ lại, còn 10 nghìn còn lại đề nghị các Sở GD-ĐT về trường, và các trường sẽ chuyển trả cho Bộ GD-ĐT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trường đề nghị giảm lệ phí đăng ký xét tuyển