Nhiều trẻ suy hô hấp, nguy kịch vì uống nhầm dầu thắp hương

Thảo Nguyên| 11/05/2022 19:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận nhiều ca bệnh có dấu hiệu nguy kịch sau khi uống nhầm dầu thắp hương tại nhà.

Ngày 11/5, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, liên tiếp trong những ngày gần đây, bệnh viện tiếp nhận 5 trường hợp uống phải dầu thắp hương dẫn đến tình trạng suy hô hấp, đe dọa tính mạng.

huong(1).jpeg
Bệnh nhi 17 tháng nhập viện vì uống nhầm dầu thắp hương. 

Nguy hiểm nhất là cháu P.D. (17 tháng tuổi, ở Quảng Ninh). Theo lời kể của mẹ cháu bé, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 gia đình có về nhà người thân ở Thái Bình chơi, khi không có người lớn bên cạnh, bé D. đã uống chai dầu thắp đèn bàn thờ để dưới đất.

Khi gia đình phát hiện đã hốt hoảng cho cháu uống nhiều nước và móc họng để cháu nôn. Sau đó, gia đình đưa cháu qua tuyến huyện sơ cứu rồi đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình điều trị. Sau 3 ngày cháu có biểu hiện khó thở, tình trạng viêm phổi nặng hơn phải chuyển lên tuyến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tuy nhiên, gia đình không ngờ, chính hành động gây nôn đã khiến tình trạng bé trở nên trầm trọng hơn.

BSCKII Lê Thanh Chương - Trưởng Khoa Hồi sức Hô hấp, Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, biến chứng nặng nề nhất và nguy cơ gây tử vong cao nhất của uống nhầm dầu thắp sáng là suy hô hấp. Việc xử trí uống nhầm dầu thắp sáng không giống xử lý khi uống một số chất lỏng khác. Người thân tuyệt đối không được móc họng gây nôn khi đường thở chưa được bảo vệ.

Dầu thắp sáng bản chất là một hydrocarbon dễ bay hơi, có sức căng bề mặt thấp nên rất dễ trào vào đường thở khi uống, đặc biệt là khi gây nôn. Khi vào đường thở, dầu sẽ lan rất nhanh trong phổi gây hoại tử niêm mạc, làm xẹp phổi và viêm phổi. Chỉ rửa dạ dày ở trẻ khi trẻ uống số lượng lớn dầu thắp và phải tiến hành tại cơ sở y tế sau khi đường thở của trẻ đã được bảo vệ tránh dầu xâm nhập, ví dụ như phải đặt nội khí quản trước khi rửa.

phoi.jpeg
Tình trạng sặc dầu vào phổi dẫn đến suy hô hấp ở trẻ

Một trường hợp khác là bệnh nhi V.A. (20 tháng, ở Bắc Giang) cũng nhập viện ngày 3/5 trong tình trạng tím tái, suy hô hấp, phải thở oxy vì uống nhầm dầu thắp hương. Sự việc diễn ra khi bé trèo lên tầng 2 để chơi và thấy chai C2 để trên cửa sổ cạnh bàn thờ, sau khi uống bé hét lên thì gia đình mới phát hiện đó là dầu thắp đèn.

Do chủ quan, thấy cháu không có biểu hiện gì, gia đình chưa đưa cháu bé đến cơ sở y tế. Sau đó vài tiếng, thấy con nôn trớ nhiều, kèm theo ho, gia đình đã đưa trẻ đi khám trong tình trạng mệt lả.

Mẹ bé V.A. cho biết, sau khi uống khoảng 10ml thì con nôn và ho rất nhiều, xuất hiện tình trạng sốt, nên người nhà đã cho đi khám ở bệnh viện tỉnh Bắc Giang. Sau 3 ngày điều trị, con viêm phổi nặng, khó thở hơn nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi thở oxy và dùng kháng sinh trong vòng 7 ngày, tới nay bệnh nhi đã tự thở lại bình thường, nhưng ăn uống còn kém, tình trạng phổi còn tổn thương.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, về cơ bản những trường hợp như bệnh nhi này sẽ có thể phục hồi hoàn toàn. Một số ca sặc dầu có biến chứng nặng có thể sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe sau này, cần được tiếp tục bác sĩ theo dõi.

Mặc dù cả 5 bệnh nhi đều đến viện với tình trạng suy hô hấp phải thở oxy, có nguy cơ đe dọa tính mạng, nhưng sau quá trình điều trị phù hợp, toàn bộ trẻ đã ổn định, hết suy hô hấp, hết nhiễm trùng, tổn thương phổi đã hồi phục, lần lượt đã và sẽ ra viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trẻ suy hô hấp, nguy kịch vì uống nhầm dầu thắp hương