Đời sống

Nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu

Gia Ân-Đình Tuân 09/07/2023 - 09:52

Sau một thời gian ngắn triển khai, chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đã được hầu hết các cấp Hội ở huyện Tương Dương (Nghệ An) hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi.

Huyện Tương Dương (Nghệ An) là huyện miền núi rẻo cao, mảnh đất này là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào các dân tộc thiểu số. Đời sống người dân đang gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt huyện vùng cao này có nhiều trẻ em mồ côi (mồ côi cả cha và mẹ, mồ côi cha hoặc mẹ).

do-dau-5.jpg
Các cơ quan đơn vị ký cam kết nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.

Qua rà soát, thống kê, đến 21/3/2023 trên địa bàn huyện Tương Dương hiện có 382 cháu là trẻ mồ côi, trong đó có 161 cháu khó khăn và đặc biệt khó khăn, cần nhận được sự quan tâm giúp đỡ của cả cộng động, vừa giúp các em vơi bớt những khó khăn, mất mát, thiệt thòi, mặc cảm bản thân, bên cạnh đó vừa tiếp thêm sức mạnh để các em vượt lên số phận, vươn lên học giỏi và trở thành người có ích cho xã hội.

Hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, trong thời gian qua Hội LHPN từ huyện đến có sở trên địa bàn huyện Tương Dương đã và đang tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi nhằm kêu gọi vận động cán bộ, hội viên và các tổ chức nhận đỡ đầu trẻ em mồ côi trên địa bàn.

Sau một thời gian ngắn triển khai, chương trình "Mẹ đỡ đầu" đã được hầu hết các cấp Hội hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi tới các ngành, các cấp. Chương trình đã nhận được sự đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân trong toàn huyện.

do-dau-3.jpg
Trong thời gian qua các địa phương tổ chức nhiều hoạt động để gây quỹ.

Theo đó, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở đã vào cuộc kịp thời, nhanh chóng triển khai chương trình với nhiều cách làm cụ thể, thiết thực, dựa trên thực tiễn của từng địa phương.

Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Thạch Giám đã triển khai gian hàng bán thức ăn sẵn lấy tiền gây quỹ trao tặng cho các cháu. 

Trong số trẻ được nhận nuôi có cháu Lữ Thị Bách Hợp (SN 2011), ở bản Phòng, thị trấn Thạch Giám vô cùng khó khăn. Mẹ mất khi Hợp mới 7 tuổi, cô em thứ 2 tròn 5 tuổi, e gái út Bách Ngọc tròn 1 tuổi bị bệnh ung thư. Bố bỏ đi làm xa không về, cũng không chu cấp nuôi các con.

Từ đó đến nay ba chị em Bách Hợp sống nương tựa vào bà nội năm nay 64 tuổi đi làm thuê nhưng sức khỏe yếu, ốm đau thường xuyên.

Hội LHPN thị trấn Thạch Giám đã nhận đỡ đầu cháu đến 18 tuổi.

Cháu Lữ Thị Bích Hợp chia sẻ “Khi biết tin cháu được nhận đỡ đầu cháu rất vui, có như vậy thì cháu mới được tiếp tục đi học cùng các bạn. Cháu cảm ơn các cô chú rất nhiều”.

"Ngoài số tiền 500 ngàn đồng/tháng, chúng tôi còn tổ chức hoạt động chăm sóc, động viên tinh thần, tình cảm; hướng dẫn, kèm cặp trẻ học tập tại nhà; hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày phù hợp với nhu cầu thực tế của các cháu.

Để có kinh phí chúng tôi đã phải triển khai nhiều hoạt động như: kêu gọi hội viên ở các chi hội đóng góp thực phẩm chế biến món ăn mang bán lấy tiền gây quỹ; rửa xe gây quỹ...”, Chị Lương Thị Tú Quyên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Thạch Giám, Tương Dương cho biết.

do-dau-4.jpg
Chương trình trình diễn trang phục dân tộc và bán các sản phẩm thổ cẩm gây quỹ giúp trẻ em mồ côi.

Không chỉ thị trấn Thạch Giám, mà các địa phương trên địa bàn huyện Tương Dương đều có nhiều hoạt động gây quỹ giúp đỡ trẻ mồ côi. Đơn cử như xã Tam Thái có hoạt động như: cây ATM 1 ngàn đồng, hũ gạo tiết kiệm, góp phế liệu; xã Xá Lượng tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ quyên góp tiền để gây quỹ...

Đặc biệt, vừa qua Hội LHPN huyện Tương Dương đã tổ chức Chương trình trình diễn trang phục dân tộc đẹp lồng ghép bán các sản phẩm thổ cẩm gây quỹ thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đâu”, theo số liệu của Hội LHPN huyện cung cấp, tại sự kiện này các tập thể và cá nhân đã nhận đỡ đầu 37 trẻ em mồ côi đến 18 tuổi với tổng số tiền 1.572.000.000 đồng. Ngoài ra còn tiếp nhận 100 triệu xóa nhà tranh tre dột nát cho phụ nữ nghèo, 10 triệu đồng hỗ trợ phụ nữ nghèo.

Nhờ vậy mà 161 cháu trẻ mồ côi (7 cháu mồ côi cả cha và mẹ; 154 cháu mồ côi cha hoặc mẹ) đã được các tổ chức cá nhân nhận đỡ đầu đến 18 tuổi. Ngoài số tiền mỗi tháng 500 ngàn đồng/tháng còn tổ chức hoạt động chăm sóc, động viên tinh thần, tình cảm; hướng dẫn, kèm cặp trẻ học tập tại nhà; hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày... phù hợp với nhu cầu thực tế của các cháu.

do-dau-2.jpg
Đa dạng các hình thức gây quỹ như: cây ATM 1 ngàn đồng, hũ gạo tiết kiệm, góp phế liệu nhằm quyên góp tiền để gây quỹ.

Chị Nông Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tương Dương cho biết: “Có được những kết quả như vậy là nhờ trong thời gian qua, các cấp Hội trong huyện đã kết nối, vận động, nên chương trình được lan tỏa rộng rãi, có nhiều hơn các tập thể, cá nhân chung tay đỡ đầu trẻ mồ côi. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn tổ chức lễ ký kết và làm biên bản ghi nhớ giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhận đỡ đầu với các cháu mồ côi đảm bảo đúng quy định”.

Với những việc làm thiết thực, cụ thể, giàu lòng nhân ái, chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương cho trẻ em mồ côi trên địa bàn huyện” đã truyền thông điệp mạnh mẽ về tình người, tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, vì tương lai và hạnh phúc của trẻ thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn được nhận đỡ đầu