Nhiều tỉnh siết chặt quy định phòng dịch dịp Tết

PV| 25/12/2021 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều địa phương đã đưa ra nhiều quy định phải có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi trở về hoặc không tụ tập đông người, hạn chế ra khỏi nhà dịp Tết.

Tại Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

bac-giang-12373745.png
Công văn yêu cầu không tụ tập đông người dịp lễ, Tết của UBND tỉnh Bắc Giang

Quy định trên ở Bắc Giang duy trì từ ngày 27/10 đến nay, khi tỉnh phát sinh một số ổ dịch có nguồn lây là người đến từ Hà Nội, đã tiêm hai mũi vaccine và cư trú ở vùng xanh. Giấy xét nghiệm ban đầu chỉ yêu cầu với người tham gia sự kiện đông người, hội họp, nhưng sau mở rộng ra với toàn bộ người vào địa bàn, không phân biệt cấp độ dịch. Nếu không có giấy xét nghiệm, người dân sẽ test nhanh tại chốt kiểm soát vào địa bàn. Một số chốt lập ra từ giữa tháng 11.

Ngày 23/12, UBND tỉnh Hưng Yên ban hành công văn yêu cầu UBND các huyện, thị xã không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, nhất là dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2022, đồng thời tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn; xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm.

Tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị yêu cầu cán bộ, công chức, người lao động và người dân không ra tỉnh ngoài, đặc biệt trong những ngày nghỉ lễ. Người dân đi lại, vui chơi tuyệt đối tuân thủ đúng và đầy đủ quy định 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

hung-yen-1-2662021.jpg
Một chốt kiểm soát dịch tại Hưng Yên (ảnh TTXVN)

Tại Vĩnh Phúc, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hạn chế di chuyển khi không cần thiết; tuyên truyền, vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập, làm việc ngoài tỉnh hạn chế đi/về tỉnh.

Các trường hợp đến/về tỉnh Vĩnh Phúc phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương và làm xét nghiệm, có kết quả âm tính SARS-CoV-2 trước khi trở về địa phương, gia đình.

Tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu dừng tổ chức các lễ hội, các sự kiện, liên hoan, tiệc cuối năm tập trung đông người. Hạn chế tối đa số người tại các đám cưới, đám hiếu, đám giỗ, chạp, sang cát, mừng thọ...

Các gia đình tổ chức sự kiện đông người phải ký cam kết không để lây lan dịch bệnh Covid-19 với chính quyền địa phương bằng văn bản. UBND cấp xã, các tổ Covid-19 cộng đồng, tổ liên gia tự quản giám sát việc thực hiện theo quy định. Tỉnh sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tại Bắc Ninh, tính đến ngày 24/12, toàn tỉnh ghi nhận 9575 ca mắc Covid-19. Trước tình hình trên, UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các cơ quan, đơn vị không tổ chức liên hoan, gặp mặt trong dịp cuối năm và đầu năm mới để tránh lây nhiễm Covid-19.

img_0086_vydf.jpg
Chốt kiểm soát dịch tại Bắc Ninh (ảnh minh hoạ)

Từ ngày 25/12, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh bắt đầu triển khai quản lý người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, đánh giá, lập danh sách gia đình có đủ điều kiện cách ly F1, F0 tại nhà; thành lập thêm các Tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng; thiết lập Tổng đài để Tổ chăm sóc người mắc tại cộng đồng thuận lợi trong việc tư vấn, hướng dẫn F0 cách ly và tự chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Tại Bắc Kạn, tỉnh cũng yêu cầu không tổ chức hoạt động tập trung đông người, không bắn pháo hoa dịp Tết Nhâm Dần để tập trung nguồn lực phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tỉnh siết chặt quy định phòng dịch dịp Tết