Nhiều sai sót cần xử lý trong dự án đường ô tô vượt biển

PV| 14/07/2017 13:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án đường ô tô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) đang trong giai đoạn hoàn thành nhưng đã lộ diện nhiều sai sót kỹ thuật.

Theo kết quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã công bố về tuyến đường ôtô vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng), hiện nay, phần cầu chính của dự án đã cơ bản hoàn thành. Nhà thầu thi công đang hoàn thiện hệ thống vạch sơn, điện chiếu sáng. Công trình đang vào giai đoạn hoàn tất, một số đoạn cuối cùng đang xử lý nền đường đất yếu, đắp nền đường và thi công các lớp kết cấu áo đường, tổng khối lượng thi công của dự án ước đạt 94%.

Nhiều sai sót cần xử lý trong dự án đường ô tô vượt biển

Dự án cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, Hội đồng nghiệm thu phát hiện công trình có nhiều sai sót, tồn tại như: Một số vị trí móng đường cấp phối đá dăm (phía huyện Cát Hải) có biểu hiện phân tầng, bề mặt rời rạc; chưa chú trọng thi công đảm bảo độ chặt lớp cấp phối đá dăm tại vị trí mép lề đường.

Chất lượng thi công lớp bê tông nhựa C12,5 trên mặt cầu qua quan sát cho thấy, độ bằng phẳng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; thi công mối nối dọc chưa tốt; bề mặt tồn tại nhiều vệt lu lốp; một số vị trí bề mặt bê tông nhựa rời rạc, độ rỗng lớn.

Bên cạnh đó, theo hồ sơ thi công lớp bê tông nhựa, giai đoạn lu sơ bộ có thời gian lu kéo dài và nhiệt độ suy giảm nhiều (từ 153 độ C- 132 độ C) trong khi giai đoạn thực hiện lu lốp hình thành cường độ thì lại ngắn và nhiệt độ của cấp phối chưa tốt (132 độ C- 93 độ C). Một số vị trí mối nối các đốt dầm SBS được làm kín bằng keo Epoxy có hiện tượng bị thấm nước và hiện tại nước đọng trong lòng hộp.

Về cầu sông Cấm, nhà thầu thi công 1 dầm chữ T không đảm bảo kích thước hình học theo thiết kế nên khi lắp đặt bị vượt cao độ khoảng 5cm so với các dầm còn lại. Thực tế, nhà thầu đã thi công liên kết các dầm nên việc khắc phục, sửa chữa sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hiện nền đường đầu cầu sông Cấm đang lún so với dự báo của thiết kế, nhà thầu dự kiến sử dụng biện pháp tăng tải để giảm thời gian lún, đẩy nhanh tiến độ thông xe. Thế nhưng, nhà thầu chưa có các bản tính toán cụ thể để chứng minh rằng việc tăng tải này không ảnh hưởng đến điều kiện an toàn chịu lực của két cấu của mố đã được thi công hoàn thành trước đó.

Về việc này, Bộ Giao thông vận (GTVT) vừa có văn bản yêu cần Ban Quản lý dự án 2 kiểm tra, giải trình về hàng loạt sai sót ở công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) mà Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng chỉ ra, báo cáo Bộ trước ngày 16/7.

Lãnh đạo Bộ GTVT có kế hoạch xuống kiểm tra trực tiếp công trình cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện, sau đó xem xét trách nhiệm của các đơn vị liên quan, nếu xác minh được có sai sót của các đơn vị thi công sẽ yều cầu xử lý.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Ban QLDA 2, cho biết hôm nay (14/7), Ban sẽ làm việc với nhà thầu và đơn vị tư vấn để làm rõ trách nhiệm từng bên, hướng xử lý để báo cáo Bộ GTVT trước 15/7. Tuy vậy, ông Sơn cho rằng các sai sót này “không quá nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến an toàn của cầu khi vận hành”, Ban QLDA 2 sẽ yêu cầu nhà thầu khắc phục sửa chữa.

Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện có tổng chiều dài toàn tuyến 15,63km, trong đó có 5,44km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải (Hải Phòng). Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, tổng vốn là 11.849 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA Nhật Bản 10.049 tỉ đồng, phần vốn đối ứng nhà nước 1.800 tỉ đồng.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2014, Ban QLDA 2 là đơn vị tổ chức quản lý thực hiện. Đơn vị thực hiện là liên danh các nhà thầu SumitomoMitsui (Nhật Bản), Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4. Dự kiến, Dự án sẽ được thông xe kỹ thuật vào tháng 8/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai sót cần xử lý trong dự án đường ô tô vượt biển