Nhiều ‘ông lớn” ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Lan Trần| 14/01/2018 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngay từ những ngày đầu năm 2018, nhiều ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Agribank... đã ra thông báo giảm lãi suất cho vay.

Thực hiện nghị quyết số 01/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 01/01/2018 và định hướng điều hành của Thống đốc NHNN, ngay sau Hội nghị triển khai nhiệm vụ Ngân hàng năm 2018, với mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp, nhiều ngân hàng đã thông báo giảm lãi suất cho vay.

Cụ thể Vietcombank công bố từ ngày 15/1/2018 đến ngày 31/12/2018 sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp thuộc 5 lĩnh lực ưu tiên, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng VNĐ với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế được điều chỉnh giảm 0,5% về mức tối đa 6%/năm. Đối với các khoản vay hiện hữu và khoản vay sẽ giải ngân trong năm 2018 cũng sẽ được điều chỉnh về mức lãi suất ưu đãi tối đa 6%/năm.

Nhiều ‘ông lớn” ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Ảnh minh họa

Agribank cũng ra thông báo kể từ ngày 10/01/2018, những khách hàng là đối tượng ưu tiên có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh sẽ được Agribank giảm lãi suất cho vay ngắn hạn từ 6,5%/năm xuống còn tối đa 6,0%/năm và giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn từ 8%/năm xuống còn từ 7,5%/năm.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế được điều chỉnh giảm về mức tối đa 6%/năm.

Các nhóm đối tượng áp dụng, cụ thể gồm nhóm doanh nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp thực hiện phương án kinh doanh hàng xuất khẩu theo quy định tại Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn Luật thương mại; Các khoản vay phục vụ kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của Chính phủ về trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa; Các dự án phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ theo quy định của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ.; Những hợp đồng vay vốn nhằm mục đích phục vụ kinh doanh của doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo quy định tại Luật công nghệ cao và các văn bản hướng dẫn Luật công nghệ cao. Ngoài ra, những doanh nghiệp vay vốn vì mục đích đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và doanh nghiệp khởi nghiệp cũng được áp dụng chính sách vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Tại BIDV, từ ngày 15/1/2018, ngân hàng này sẽ điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam xuống mức tối đa 6%/năm, áp dụng đối với khách hàng thuộc các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, trong đó chú trọng vào các khách hàng tốt, có tình hình tài chính minh bạch lành mạch, đang hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh hàng xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Bên cạnh đó, BIDV tiếp tục triển khai các gói tín dụng cạnh tranh quy mô lớn với lãi suất ưu đãi dành cho các đối tượng hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề theo định hướng ưu tiên của Chính phủ với mức lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,0 - 1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường, cụ thể: Gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Gói tín dụng 20.000 tỷ đồng cho khách hàng doanh nghiệp lớn; Gói tín dụng 3.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp siêu nhỏ/doanh nghiệp khởi nghiệp; Gói tín dụng 5.000 tỷ đồng cho vay phát triển khách hàng doanh nghiệp nước ngoài; Gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân sản xuất kinh doanh nhân dịp Tết Mậu Tuất…

Việc các ngân hàng giảm lãi suất là  hành động thiết thực nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và là một tín hiệu tốt cho nền kinh tế.

Trước đó, NHNN cũng đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để hoàn thành nhiệm vụ năm 2018. Đối với việc  điều hành và thực thi chính sách tiền tệ, tín dụng, ngoại hối 2018, NHNN yêu cầu các đơn vị tham mưu thuộc NHNN bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ để chủ động điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng nhằm ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, ổn định mặt bằng lãi suất, tỷ giá, tạo điều kiện phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Tập trung kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng và chất lượng tín dụng của toàn hệ thống cũng như từng tổ chức tín dụng theo đúng mục tiêu, định hướng đề ra, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế và diễn biến kinh tế vĩ mô. Tập trung vốn tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; phối hợp các Bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chương trình tín dụng ngành, lĩnh vực, đặc biệt là đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP, cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch theo Nghị quyết 30/NQ-CP...

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2018 phù hợp với các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Quán triệt các đơn vị trong hệ thống chấp hành nghiêm các quy định của NHNN, trong đó đặc biệt là vấn đề lãi suất huy động và cho vay, phí cho vay, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng... Kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nhất là lĩnh vực bất động sản, BT, BOT giao thông, chủ động rà soát để tập trung vốn đầu tư vào các dự án hiệu quả, khả thi, đảm bảo hạn chế phát sinh thêm nợ xấu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ‘ông lớn” ngân hàng giảm lãi suất cho vay