Nhiều người bất ngờ nhiễm HIV: 42 người ở xã Kim Thượng dương tính với HIV

Thảo Nguyên| 13/08/2018 19:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều muộn 13/8, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức họp báo thông tin vụ người dân ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn bị nhiễm HIV nghi do bị dùng chung kim tiêm khi khám bệnh tại một cơ sở y tế trong xã.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, trong thời gian từ tháng 2/2018 đến tháng 6/2018, tại Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ có 2 trường hợp tử vong do AIDS có địa chỉ ở khu Chiềng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn. Cũng trong khoảng thời gian này tại xã Kim Thượng ghi nhận thêm 4 trường hợp nhiễm HIV mới phát hiện.

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã giám sát tại thực địa để thu thập và ghi nhận thêm các thông tin và tổ chức đề tài nghiên cứu khoa học về “Tình trạng sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng” và được triển khai tại xã Kim Thượng từ ngày 1/7/2018.

Theo đó, có 490 người ở 8 khu dân cư của xã Kim Thượng được lựa chọn và lấy máu xét nghiệm. Kết quả sơ bộ khi làm test nhanh có 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc và đã được Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh, gửi mẫu tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. 

Nhiều người bất ngờ nhiễm HIV: 42 người ở xã Kim Thượng dương tính với HIV

Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ trả lời báo chí xung quanh việc nhiều người nhiễm HIV ở một xã

Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện nay đã có 42 trường hợp nhiễm HIV chính thức được phát hiện tại xã Kim Thượng. Bản thân ông San đánh giá đây là một tỉ lệ khá cao trên địa bàn xã, nhưng không phải là duy nhất xét trên toàn quốc. Thống kê trên cả nước có 61 xã có tỷ lệ người nhiễm HIV như tại xã Kim Thượng.

Theo ông San, đến nay chưa thể khẳng định nguyên nhân nào chủ yếu khiến nhiều người nhiễm HIV tại xã Kim Thượng. Có nhiều con đường lây truyền bệnh khác nhau như đường máu, tình dục, mẹ truyền sang con, ma túy, kim tiêm... Tỉnh đã thống nhất với Bộ Y tế cử chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giúp tìm nguyên nhân.

“Tới đây, quan trọng nhất là làm sao tư vấn giúp tốt nhất về tâm lý cho những người không may bị nhiễm HIV. Vì bất cứ ai có kết quả nhiễm HIV đều gây sốc, tuy nhiên hiện HIV đã có thuốc điều trị, nếu tuân thủ dùng thuốc thì sống trọn đời mạnh khỏe. Thuốc điều trị được cấp uống không mất tiền, uống ngay tại nhà”, ông San nói.

Đại diện Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long - Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, con số 42 người mới phát hiện nhiễm HIV ở xã Kim Thượng có thể là con số tích luỹ từ thời gian trước. PGS Nguyễn Hoàng Long cũng đồng quan điểm rằng với những thông tin hiện có, chưa có đủ thông tin kết luận hay định hướng về nguồn lây.

Lãnh đạo Cục phòng chống HIV/AIDS khẳng định, sẽ phải tìm hiểu khảo sát từng trường hợp cụ thể để kết luận nguyên nhân mắc bệnh của họ. Tỉnh Phú Thọ sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để điều tra dịch tễ làm rõ thông tin. Theo ông, việc tìm ra nguyên nhân sẽ mất một vài tháng chứ không thể nhanh.

Như báo Công lý đã đưa tin, trước đó một người phụ nữ ở xã Kim Thượng mắc căn bệnh viêm loét miệng sau khi điều trị tại 1 cơ sở y tế tư nhân trong xã mãi không khỏi, tiếp tục đi xét nghiệm ở các bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh, lên đến tận bệnh viện trung ương…. thì đều có chung 1 kết quả: chị đã bị nhiễm virus HIV dương tính. Tuy nhiên, bệnh nhân cho biết chỉ đi thăm khám bệnh và tiêm tại nhà bác sĩ Th. ở địa phương.

Sau khi biết thông tin về trường hợp trên, người dân xã Kim Thượng cũng hoang mang khi biết nhiều người trong khu vực sinh sống có kết quả dương tính với HIV. Điều đáng nói, có những người trong số đó chưa từng đi ra khỏi khu vực, chưa chữa trị tại bất cứ cơ sở y tế nào. Do vậy, một số người dân nghi ngờ họ bị lây nhiễm HIV do bị dùng chung kim tiêm tại một cơ sở y tế tư nhân trong xã. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người bất ngờ nhiễm HIV: 42 người ở xã Kim Thượng dương tính với HIV