Nhiều lợi ích cho cộng đồng từ việc phân loại rác tại nguồn

Vũ Ba| 23/01/2019 14:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rác thải cũng là một dạng tài nguyên, trong đó rác thải hữu cơ có thể tái chế sản xuất phân mùn hữu cơ. Việc phân loại rác tại nguồn mang nhiều lợi ích đang được Cty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng triển khai tích cực trong thời gian qua.

Trước sự phát triển nhanh chóng về kinh tế xã hội, lượng rác thải hàng ngày trên địa bàn thành phố Hải Phòng phát sinh hàng nghìn tấn bao gồm rác sinh hoạt, công nghiệp, xây dựng, chất thải trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Để việc thu gom, xử lý rác thải một cách khoa học, hiệu quả và tiết kiệm hơn, từ tháng 12/2016, dưới dự hướng dẫn, hỗ trợ của chuyên gia Nhật Bản, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng (Công ty) đã tiến hành phân loại rác hữu cơ và sản xuất mùn hữu cơ (đây là chương trình trong Quy hoạch thúc đẩy tăng trưởng xanh thành phố).

Mục tiêu của chương trình này là nhằm làm giảm lượng rác hằng ngày, giảm diện tích bãi rác, giảm ô nhiễm môi trường không khí và nước ngầm; tái chế và tái sử dụng rác thải hướng tới mục đích bảo vệ môi trường ngay từ các hộ dân; tiết kiệm nguồn tài nguyên, chi phí khai thác nguyên liệu.

Rác hữu cơ là rác thải nguồn gốc từ thiên nhiên, dễ phân hủy và có thể  đưa vào tái chế sản xuất mùn hữu cơ. Hiện nay, Công ty đã tiến hành thu gom, lựa chọn phân loại rác hữu cơ từ các chợ, nhà hàng, khách sạn và các địa điểm thu gom rác có lượng rác tỷ lệ hữu cơ cao tại các phường, quận nội thành Lê Chân, Ngô Quyền, Hồng Bàng và Hải An.

Nhiều lợi ích cho cộng đồng từ việc phân loại rác tại nguồn

Rác hữu cơ là rác thải nguồn gốc từ thiên nhiên, dễ phân hủy và có thể đưa vào tái chế sản xuất mùn hữu cơ

Để tận thu được các nguồn rác hữu cơ và khả năng tăng công suất sản xuất mùn hưu cơ của nhà máy xử lý chất thải Tràng Cát, Công ty sẽ mở rộng thu gom, phân loại rác hữu cơ trên nhiều địa bàn và khu vực khác nhau trên địa bàn thành phố. Giai đoạn tới, Công ty sẽ tiến hành thu gom, phân loại rác hữu cơ từ các hộ gia đình.

Sau khi thực hiện phân loại rác ngay từ đầu nguồn thì rác thải như rác hữu cơ hoàn toàn có thể tái chế để sử dụng và lượng rác còn lại mang đi xử lý tại các điểm đốt hay chôn lấp còn lại rất ít. Hiệu quả mang lại là sẽ trực tiếp giảm độc hại do các loại vật liệu khó phân hủy tồn dư trong môi trường đất, giảm ô nhiễm về mùi hôi, nước rỉ rác. Đặc biệt, việc này sẽ tiết kiệm diện tích đất dùng để chôn lấp... tại những nơi chưa có khu xử lý rác thải.

Việc phân loại rác thải ở đây không chỉ là phân loại thành các loại rác hữu cơ, rác vô cơ và tái chế mà còn là phân loại ra chất thải xây dựng, chất thải y tế, chất thải nguy hại và chất thải cồng kềnh. Riêng chất thải rắn cồng kềnh và chất thải xây dựng, người dân nên chủ động lưu giữ gọn gàng trước khi liên hệ để giao cho đơn vị duy trì, cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường theo quy định, tuyệt đối không để bừa bãi ra nơi công cộng.

Nhiều lợi ích cho cộng đồng từ việc phân loại rác tại nguồn

Để môi trường xanh - sạch - đẹp, rác thải được xử lý hiệu quả, tiết kiệm thì cần có sự chung tay của người dân trong việc bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và cần phân loại trước khi bỏ rác vào thùng rác hay để ở nơi tập kết.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng, hiện nay, Công ty đang thực hiện xử lý rác bằng 3 phương pháp: Chôn lấp, tái chế chế biến phân mùn và đốt rác thải y tế. Để giảm thiểu tác động môi trường, giảm ô nhiễm cũng như giảm quỹ đất sử dụng để xử lý rác, phương pháp xử lý rác bằng cách tái chế và đốt rác được Công ty đặc biệt quan tâm, chú trọng. Để có thể tái chế rác thì việc phân loại rác thải từ nguồn rất quan trọng, đây là hoạt động phân chia rác thải ra các loại riêng biệt như: rác vô cơ, hữu cơ… ngay tại nguồn (nơi thải rác).

Việc phân loại rác ngay từ nguồn thải không khó, không tốn kém về tiền bạc, không mất nhiều thời gian, cũng như công sức. Để thực hiện được việc phân loại rác, mỗi người dân và gia đình cần thay đổi thói quen bỏ chung các loại rác vào một thùng bằng việc phân chia từng loại vào những thùng chứa khác nhau. Mỗi gia đình nên trang bị hai thùng rác nhỏ, thùng màu vàng để rác vô cơ và thùng màu xanh để rác hữu cơ (hoặc chỉ để rác hữu cơ riêng vào túi màu xanh). Việc làm này sẽ là sự đóng góp lớn từ cộng đồng, góp phần giảm tải trong quá trình xử lý, việc xử lý rác thải đạt hiệu quả, tiết kiệm và bảo vệ môi trường.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều lợi ích cho cộng đồng từ việc phân loại rác tại nguồn