Đời sống

Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người có công với cách mạng

Trần Tú - Thanh Toàn 17/07/2023 - 20:28

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) luôn quan tâm thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm thể hiện trách nhiệm, tình cảm tri ân với những anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ bảo vệ tổ quốc, đã có hàng chục vạn người con của quê hương Quỳnh Lưu lên đường làm nhiệm vụ, có hơn 3.740 người con ưu tú của quê hương đã vĩnh viễn nằm lại trên các chiến trường, trên 3.874 người trở về quê hương mang trên mình những vết thương, bệnh tật suốt đời, hơn 15.000 đối tượng là người tham gia hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương Kháng chiến. Đến nay, toàn huyện đang còn 4.360 đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên.

Phát huy truyền thống anh hùng trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, công tác chăm lo đời sống người có công với cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền, nhân dân huyện Quỳnh Lưu quan tâm và thực hiện nghiêm túc.

Nhất là công tác quản lý đối tượng, theo dõi cập nhật và chi trả chế độ được huyện thực hiện đảm bảo đúng, đủ theo quy định về trợ cấp hàng tháng cũng như trợ cấp một lần. Việc tiếp nhận, xử lý, xét duyệt hồ sơ giải quyết các loại chế độ luôn được địa phương công khai, minh bạch, đúng đối tượng, không để hồ sơ tồn đọng quá hạn.

huyen_quynh_luu_lam_tot_cong_tac_den_on_dap_nghia_1.jpg
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu tặng quà cho các gia đình chính sách.

Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Lưu, 6 tháng đầu năm, huyện đã thực hiện đầy đủ, chỉ trả kịp thời các chế độ chính sách cho 4.360 đối tượng hưởng trợ cấp thường xuyên với tổng kinh phí trên 48 tỷ đồng.

Ông Hoàng Quốc Hoàn, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Lưu, cho biết: Ngoài sự hỗ trợ từ Trung ương, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như: Xây nhà tình nghĩa, lập quỹ đền ơn đáp nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ…; qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, vươn lên phát triển kinh tế.

Thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, riêng trong năm 2022, bằng các nguồn hỗ trợ của các cấp, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa đối với các đối tượng thuộc chính sách trên địa bàn. Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện đã sửa chữa và xây mới 19 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách với tổng số tiền 800 triệu đồng.

Gia đình ông Hồ Kim Minh (xóm 6, xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu) thuộc hộ chính sách. Căn nhà đang ở xuống cấp đã lâu, gia đình cũng có ý định sửa chữa nhiều lần nhưng không đủ điều kiện.

Cuối năm 2022, được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ về ngày công của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương, gia đình đã xây dựng được ngôi nhà mới.

huyen_quynh_luu_lam_tot_cong_tac_den_on_dap_nghia_2.jpg
Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu trao quà cho gia đình ông Hồ Kim Minh, xã Quỳnh Lâm.

Có thể khẳng định, thời gian vừa qua, huyện Quỳnh Lưu đã thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”; qua đó, thể hiện sự tri ân, tôn kính, biết ơn và ghi nhớ sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ; đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ và nhân dân trong huyện. Điều này không chỉ thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta, mà còn đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Được biết, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - liệt sỹ, huyện Quỳnh Lưu đã có kế hoạch cụ thể với nhiều hoạt động thiết thực, huy động đông đảo lực lượng tham gia điển hình là thăm và tặng quà các đối tượng người có công trên địa bàn, hỗ trợ nhà ở, phương tiện sản xuất, động viên gia đình người có công chủ động vươn lên trong sản xuất và luôn là tấm gương cho con cháu noi theo… Trong đó, các cấp các ngành trong huyện tổ chức “Lễ thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang liệt sỹ, tạo nên một điểm nhấn trong đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, huyện Quỳnh Lưu đã chủ động đưa ra nhiều mục tiêu và giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, tập trung hỗ trợ nhà ở, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách, thực hiện hiệu quả Pháp lệnh ưu đãi Người có công...

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây đang và sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng để xứng đáng với những gì mà thế hệ cha anh đã xây dựng, cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người có công với cách mạng