Đời sống

Tuổi trẻ với nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân tháng 7

Gia Ân- Thái Hiền 14/07/2023 - 10:52

Những ngày tháng 7 này, tiếp nối mạch nguồn truyền thống, đạo lý của dân tộc Việt Nam “Uống nước nhớ nguồn”, tuổi trẻ huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thể hiện sự tri ân tới các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Tuổi trẻ với nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân tháng 7

Từ sáng sớm, các bạn đoàn viên thanh niên xã Long Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã cùng nhau tập trung đến nhà mẹ Đặng Thị Cúc ở thôn 6 là cựu TNXP, thương binh hạng 4/4 để chuẩn bị cho “bữa cơm tri ân”.

tri-an-10.jpg
Hoạt động khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; trao tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng

Đây là hoạt động thường niên nhằm tri ân các gia đình thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng nhân Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 hàng năm của đoàn xã Long Sơn. Sau khi chuẩn bị đầy đủ những đồ dùng cần thiết từ tôm, thịt, rau, hoa quả, bánh trái, không ai bảo ai, mọi người xúm lại mỗi người một việc.

Người nhặt rau, làm đồ ăn, người quét dọn nhà cửa, người nấu nướng… Vừa làm việc, mọi người vừa nghe mẹ kể lại chuyện những ngày phá đá, mở đường, vận chuyển đạn dược, vũ khí ra chiến trường.

Mẹ Cúc xúc động nói: “Suốt những năm qua, Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp luôn quan tâm, động viên, nhất là mỗi dịp lễ, Tết. Hằng ngày, một thân một mình trong nhà cũng buồn, hôm nay có các cháu đoàn viên thanh niên đến giúp đỡ dọn dẹp nhà cửa, nấu bữa cơm quây quần, tôi rất xúc động, cảm giác ngôi nhà thêm ấm cúng, vui vẻ hơn”.

Vừa nhặt rau chuẩn bị cho bữa cơm, chị Trần Thị Hiền, Bí thư đoàn xã Long Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) cho biết, hàng năm đoàn thanh niên đã phối hợp với các đoàn thể trong xã thực hiện nhiều chương trình tri ân Ngày Thương binh Liệt sỹ. Năm nay, chúng em rất vui khi tổ chức “Bữa cơm tri ân” tại gia đình mẹ Cúc.

Đây là dịp cho thế hệ trẻ chúng em được giáo dục và ôn lại truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, tri ân những người đã hi sinh xương máu của mình vì độc lập dân tộc. Từ đó, thế hệ trẻ như chúng em sẽ cố gắng nỗ lực hết mình để cống hiến và trở thành những người có ích cho xã hội, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

Huyện Anh Sơn (Nghệ An) có nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Việt - Lào được xây dựng trên diện tích gần 7 ha thuộc tổ dân phố số 2 thị trấn Anh Sơn. Là nơi yên nghỉ của gần 11.000 anh hùng liệt sỹ là bộ đội, chuyên gia và quân tình nguyện Việt Nam quê quán từ 47 Tỉnh, Thành trong cả nước, đã hy sinh vì nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc và tình hữu nghị quốc tế giữa hai nước Việt - Lào thủy chung son sắc.

tri-an-12.jpg
Chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt Lào được các đoàn viên hưởng ứng tích cực

Một trong những hình ảnh quen thuộc trong những ngày tháng 7 này tại nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt Lào là đoàn viên thanh niên tại các cơ sở đoàn thay phiên nhau tổng dọn vệ sinh khuôn viên nghĩa trang và chăm sóc các phần mộ liệt sĩ bằng các phần việc tu sửa các bình hoa, lư hương hư hỏng, dọn vệ sinh, lau chùi từng ngôi mộ.

Anh Dương Văn Tiến, Bí thư đoàn xã Bình Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) chia sẻ: Mặc dù ở xã miền núi, nằm cách trung tâm huyện gần 40 km, đường xá đi lại khó khăn nhưng nhận thức được trách nhiệm của thế hệ trẻ, các bạn đoàn viên thanh niên xã Bình Sơn đã đăng ký tham gia hoạt động này rất đông.

Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng các bạn đoàn viên đều rất hào hứng và nhiệt tình tham gia. Ai cũng thấy vinh dự, tự hào khi được chung tay chăm sóc phần mộ cho hàng nghìn anh hùng liệt sỹ.

Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2023), với phương châm: “Mỗi cơ sở là một hoạt động thiết thực”, BTV Huyện đoàn Anh Sơn (Nghệ An) chỉ đạo 21 cơ sở đoàn trong toàn huyện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thể hiện đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Các cơ sở Đoàn đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền tới đoàn viên, thanh niên về nội dung, ý nghĩa của Ngày Thương binh – Liệt sỹ;  về lịch sử, truyền thống đấu tranh hào hùng bất khuất của quân và dân ta trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc bằng nhiều hình thức đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, có sức lan tỏa sâu rộng dưới nhiều hình thức phong phú, thu hút đông đảo đoàn viên thanh thiếu nhi trên địa bàn tham gia.

tri-an-8.jpg
Đoàn viên thanh niên hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách sửa chữa, chỉnh trang nhà ở

Tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công như: Khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách tại xã Đức Sơn; tổ chức bữa cơm tri ân ở xã Long Sơn, Khai Sơn, Đức Sơn, Cẩm Sơn; hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách sửa chữa, chỉnh trang nhà ở; trao tặng được hơn 100 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; 21 cơ sở đoàn tổ chức vệ sinh, chỉnh trang 21 nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm liệt sỹ xã và nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt Lào với hơn 500 đoàn viên thanh niên tham gia.

Ngoài ra, các cơ sở Đoàn thường xuyên tổ chức sinh hoạt chi đoàn, giao lưu gặp gỡ, tọa đàm, nói chuyện truyền thống giữa các cựu chiến binh với đoàn viên, thanh thiếu nhi; tổ chức cho thanh thiếu nhi các chuyến đi tham quan, học tập tại các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trong và ngoài huyện.

Anh Thái Doãn Quỳnh, Bí thư huyện đoàn Anh Sơn (Nghệ An) khẳng định: Mỗi hành động, mỗi việc làm của các bạn đoàn viên thanh niên Anh Sơn trong tháng 7 tri ân này dù nhỏ nhưng đều thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tuổi trẻ hôm nay trước sự hy sinh vô cùng to lớn của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đây không chỉ là sự tri ân của thế hệ hôm nay với thế hệ đi trước mà còn là một lần tuổi trẻ được học lại những bài học lịch sử vô giá, được tiếp thêm nguồn sức mạnh tinh thần để vững tin bước tiếp, trưởng thành hơn trong cả nhận thức và hành động.

Bí thư huyện đoàn Anh Sơn nhấn mạnh, thế hệ trẻ Anh Sơn hôm nay sẽ phát huy truyền thống anh hùng bất khuất của thế hệ cha anh, nguyện ra sức thi đua học tập, rèn luyện, lao động sản xuất, phát huy tinh thần năng động, tích cực tham gia các phong trào thi đua, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để xứng đáng là thế hệ thanh niên trong thời kỳ mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ với nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân tháng 7