Nhiều hoạt động độc đáo trong Tuần lễ Văn hóa – Chợ tình Phong lưu tại Cao Bằng

Thục Anh (TH)| 18/08/2022 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến Bảo Lạc trong dịp từ 7 – 10/9/2022, du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động thú vị trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa – Chợ tình Phong lưu.

Theo kế hoạch, tuần lễ sẽ gồm các hoạt động văn hóa độc đáo như Không gian văn hóa các dân tộc của 17 xã, thị trấn huyện Bảo Lạc và các huyện Bảo Lâm, Nguyên Bình (Cao Bằng), huyện Mèo Vạc (Hà Giang); tái hiện nghề rèn, nghề đan lát truyền thống của dân tộc Lô Lô… Một số hoạt động thể thao, trò chơi truyền thống cũng được tổ chức trong dịp này như đi cà kheo, ném bắp ngô vào gùi, thi quay sảng (cù), thi lày cỏ, nhảy bao, bịt mắt đánh trống…

Điểm nhấn của tuần lễ là các sự kiện vào tối 9/9, gồm chương trình nghệ thuật "Đêm hội Chợ tình Phong lưu huyện Bảo Lạc" và hoạt động phục dựng "Đêm áp phiên Chợ tình Phong Lưu". Khách du lịch được thưởng thức những màn hát lượn đối đáp dân tộc Tày hoặc dân tộc Nùng, hát đối đáp giao duyên tìm bạn của dân tộc Sán Chỉ, tục giật khăn của dân tộc Dao (Dao đỏ) hay hát đối đáp và múa khèn của dân tộc Mông.

Từ sáng 10/9, du khách có cơ hội hòa mình vào chợ phiên với sự tham gia của đồng bào các dân tộc Mông, Lô Lô, Sán Chỉ, Tày… trong tiếng khèn vui tươi và không khí lễ hội rộn ràng. Đặc biệt, du khách sẽ được tìm hiểu phong tục các thiếu nữ trang điểm bên đường trước khi vào chợ.

240508134fa736337354d1ededcae84c.jpg
Đèo Khau Cốc Chà (Đèo Mẻ Pia) nằm trên con đường độc đạo nối xã Xuân Trường với thị trấn huyện Bảo Lạc, Cao Bằng.

Chợ tình phong lưu huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng được diễn ra vào ngày 30/3 và ngày 15/8 âm lịch hằng năm. Đây không chỉ là phiên chợ bán mua trao đổi hàng hóa thông thường mà còn là nơi gặp gỡ trao duyên và hò hẹn, là nơi các sơn nam, sơn nữ trổ tài hát đối giao duyên thông qua các làn điệu dân ca của các dân tộc trên địa bàn huyện như Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô… để tìm hiểu cũng như tỏ bày nhung nhớ, yêu thương thay cho lời nói tâm tình.

Theo đó, phiên 30/3 là phiên chợ gái trai gặp gỡ, tìm hiểu bén duyên, phiên 15/8 là phiên hẹn hò, tặng quà và nói lời hẹn ước, được diễn ra từ hôm áp phiên (từ chiều hôm trước chợ chính) cho đến chính chợ. Tất cả những gì đặc sắc, độc đáo nhất đều được hiện diện ở phiên chợ tình phong lưu độc đáo này.

Dịp này, UBND huyện Bảo Lạc còn tổ chức chợ đêm thị trấn Bảo Lạc (ngày 10/9); công bố kết quả và trao giải Cuộc thi tìm kiếm các sản phẩm du lịch huyện Bảo Lạc; trao giải Thi hát dân ca giao duyên và trình diễn trang phục dân tộc; trao giải Thi các môn thể thao truyền thống; trưng bày ảnh tại Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật về Bảo Lạc với chủ đề “Bảo Lạc - Đất nước - Con người” năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động độc đáo trong Tuần lễ Văn hóa – Chợ tình Phong lưu tại Cao Bằng