Bất động sản

Nhiều hạn chế tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Quốc Huy 18/07/2023 - 23:14

Có đến 63/126 dự án đã chọn được nhà đầu tư nhưng tiến độ thực hiện rất chậm (10 dự án có thời gian thực hiện kéo dài trên 10 năm), 2 dự án không được gia hạn.

Theo thống kê của tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện 126 dự án đầu tư có sử dụng đất (thuộc lĩnh vực nhà ở, từ nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách), trong đó có 108 dự án nhà ở thương mại và 18 dự án nhà ở xã hội.

Tổng mức đầu tư đăng ký các dự án trên là hơn 110.000 tỷ đồng (riêng 6 tháng đầu năm 2023, đã lựa chọn được nhà đầu tư cho 16 dự án đầu tư có sử dụng với tổng vốn đăng ký đầu tư là 14.700,2 tỷ đồng).

Cụ thể có 27/126 dự án (gồm 20 dự án nhà ở thương mại, 07 dự án nhà ở xã hội) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Có 36/126 dự án (35 dự án nhà ở thương mại, 01 dự án nhà ở xã hội) có tiến độ thực hiện dự án cơ bản đảm bảo theo quy định.

quang_truong_bien_sam_son1.png
KĐT Quảng trường biển TP Sầm Sơn, một trong các dự án thực hiển đảm bảo theo quy định. Ảnh Phúc Ngư

34/126 dự án (33 dự án nhà ở thương mại, 01 dự án nhà ở xã hội) có tiến độ thực hiện dự án chậm so với quy định nhưng chưa hết thời gian thực hiện. Điển hình như: Khu đô thị Đông đại lộ Bắc Nam, TP Thanh Hóa (Liên danh Công ty TNHH điện tử tin học viễn thông EITC và Cty CP đầu tư Fortune); Khu biệt thự cao cấp tại xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn (Công ty TNHH điện tử tin học viễn thông EITC),...

Có 29/126 dự án (gồm 21 dự án nhà ở thương mại, 08 dự án nhà ở xã hội) đã hết thời gian thực hiện theo quy định. Trong đó, có 25 dự án chưa báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án.

02 dự án hết thời gian thực hiện dự án nhưng không được cấp có thẩm quyền cho phép gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng, lý do chậm tiến độ thực hiện dự án là nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư: Dự án Khu thương mại dịch vụ tại lô B-TM1, thành phố Thanh Hóa; Dự án Khu dân cư đường CSEDP, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa).

02 dự án đang đề nghị cấp có thẩm quyền gia hạn thời gian thực hiện dự án theo quy định: Dự án Khu dân cư Đông đường Quốc lộ 1A khu phố 4 phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn; Khu nhà ở thương mại Nam đường Nguyễn Phục, xã Quảng Thắng, thành phố Thanh Hóa.

du_an_bat_dong_san_thanh_hoa.jpg
Khu biệt thự cao cấp tại xã Quảng Cư (TP Sầm Sơn) dính nhiều tai tiếng, vốn đầu tư lớn và đã chậm tiến độ. Ảnh X.H

Tỉnh Thanh Hóa nhận định việc triển khai các dự án đầu tư có sử dụng đất lĩnh vực nhà ở trên địa bàn tỉnh còn có nhiều tồn tại, hạn chế, như có nhiều dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư nhưng tiến độ thực hiện rất chậm so với kế hoạch đề ra (63/126 dự án), trong đó có 10 dự án có thời gian thực hiện kéo dài trên 10 năm.

Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc; một số dự án được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư hoặc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư, đang triển khai thực hiện nhưng trong dự án bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội chưa đảm bảo theo quy định (20% tổng diện tích đất ở) nên phải báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch. dẫn đến chậm tiến độ.

Một số dự án đã được nhà nước giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án nhưng nhà đầu tư chưa ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án theo quy định; một số dự án chưa được nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng nhà đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng công trình.

Ngoài ra, công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại một số dự án chưa tuân thủ theo quy định (quy hoạch chi tiết chưa thống nhất và phù hợp với các quy hoạch cấp độ cao hơn đã được phê duyệt; quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội chưa đảm bảo;...).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hạn chế tại các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa