Nhiều doanh nghiệp sập bẫy khi sử dụng dịch vụ xin giấy kiểm định chất lượng khẩu trang

Duy Uyên| 07/07/2020 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, chính vì thế việc xuất khẩu khẩu trang của các doanh nghiệp dệt may đang nóng lên, giúp doanh nghiệp xoay xở phần nào khó khăn do tác động của dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra căng thẳng tại khu vực châu Âu, châu Mỹ, nhiều quốc gia phải đẩy mạnh việc nhập khẩu khẩu trang và các trang thiết bị bảo hộ y tế. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng tận dụng cơ hội này để bù đắp phần nào khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp sập bẫy khi sử dụng dịch vụ xin giấy kiểm định chất lượng khẩu trang

Dây chuyền sản xuất khẩu trang đạt uy tín và chất lượng phải đảm bảo nhất ở khâu vệ sinh

Nhu cầu lớn là vậy, nhưng việc xin các giấy đảm bảo chất lượng để xuất đi EU hay các nước khác cũng không phải là điều dễ dàng đối với các doanh nghiệp. Đánh đúng vào tâm lý nhu cầu của các doanh nghiệp, rất nhiều các đơn vị môi giới ("cò") đã nhận lời xin các giấy tờ làm "giấy thông hành" cho hàng hóa các doanh nghiệp được xuất khẩu. Tuy nhiên đã có rất nhiều doanh nghiệp đã mất tiền oan cho "cò" đi xin giấy kiểm tra chất lượng nhưng không đúng yêu cầu.

Là một công ty hàng đầu về chất lượng khẩu trang cũng như đơn vị đi tiên phong đảm bảo đầy đủ các giấy chứng nhận chất lượng CE từ EU hay FDA để xuất đi các thị trường Mỹ - Công ty cổ phần SAMAKI POWER đang là một trong những doanh nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm từ các khách hàng lớn.

Đại diện Công ty Cổ phần SAMAKI POWER - ông Chung Minh cho biết: "Chất lượng hàng hoá luôn là yếu tố quan trọng trong xuất nhập khẩu, vì điều đó làm nên thương hiệu của doanh nghiệp thậm chí tác động một phần tới uy tín quốc gia. Bản thân Công ty Cổ phần SAMAKI POWER tiền thân là một công ty dược phẩm chuyển sang sản xuất khẩu trang nên rất coi trọng việc đảm bảo chất lượng hàng hóa khi đến tận tay người tiêu dùng. Tuy vậy trong thách thức có cơ hội, công ty cổ phần SAMAKI POWER đã nắm bắt được cơ hội khi chuyển sang sản xuất khẩu trang phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và một phần cho xuất khẩu".

Nhiều doanh nghiệp sập bẫy khi sử dụng dịch vụ xin giấy kiểm định chất lượng khẩu trang

Ông Chung Minh – Đại diện Công ty cổ phần SAMAKI POWER

"Trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, công ty đã phát tặng hàng trăm thùng khẩu trang gửi tới các bệnh viện, các đơn vị quân đội hay gửi tặng tận tay tới người dân trong cả nước. Chính vì thế, Công ty Cổ phần SAMAKI POWER đã nhận được nhiều đơn hàng từ nước ngoài về và Chính phủ cũng đã đặt những lô hàng lớn để đảm bảo dự trữ và viện trợ quốc tế. Có những đơn hàng lên tới hàng triệu USD mà Chính phủ đã giao cho các Bộ Công Thương, Y tế liên hệ đặt hàng doanh nghiệp uy tín để đảm bảo" - ông Chung Minh chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Hải- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay: "Nhu cầu sử dụng khẩu trang của người dân và các nước tăng đột biến khiến cho Bộ Công Thương không kiểm soát hết về mặt chất lượng, dễ tạo nguy cơ ảnh hưởng đến hình ảnh hàng xuất khẩu của Việt Nam.  Nhiều doanh nghiệp đã bị trả lại sản phẩm do không đảm bảo được đúng giấy tờ khi nhờ một ai đó xin giấy không chuẩn xác. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp trong cần chú ý lựa chọn đúng đơn vị có uy tín, đầy đủ giấy tờ để giao dịch. Bên cạnh đấy, các công ty muốn xuất khẩu khẩu trang đi các nước cần liên lạc và làm giấy tờ xin chứng nhận một cách nghiêm túc, Bộ Công thương sẽ kết hợp với Bộ Y tế để xử lý các giấy tờ một cách nhanh chóng nhất".

Nhiều doanh nghiệp sập bẫy khi sử dụng dịch vụ xin giấy kiểm định chất lượng khẩu trang

Ông Hải cũng khuyến cáo các doanh nghiệp nên đề phòng để không bị những người trục lợi lợi dụng mong muốn xin giấy phép mà mất tiền oan. "Bộ Công Thương và Bộ Y tế luôn tiếp nhận hồ sơ, trình tự và thủ tục cấp giấy phép xuất khẩu khẩu trang y tế một cách nghiêm túc. Không thông qua bất cứ một đơn vị đại diện nào. Dù là sản phẩm thời vụ, nhưng thách thức là doanh nghiệp phải chứng minh với thế giới mình làm được và uy tín. Không nên vì muốn rút ngắn thời gian mà ‘tiền mất tật mang’, mất uy tín" - ông Hải thông tin.

Các doanh nghiệp xuất khẩu khẩu trang và đồ bảo hộ cá nhân cần tìm hiểu kỹ về các đơn vị có chức năng tư vấn, thử nghiệm, kiểm định và chứng nhận tiêu chuẩn, đánh giá sự phù hợp, đặc biệt khi doanh nghiệp muốn cấp chứng nhận CE để xuất khẩu vào thị trường EU và chứng nhận FDA để xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ.

Ở góc độ trực tiếp sản xuất - ông Chung Minh - Công ty cổ phần SAMAKI POWER cho biết công ty đã xuất khẩu hàng chục triệu khẩu trang sang các thị trường Âu Mỹ thời gian qua. “Công ty chúng tôi hiện nay đã và đang kết hợp với các bệnh viện, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và đào tạo… để đưa hàng chục triệu chiếc khẩu trang đến đúng những nơi cần. Đó là ý nghĩa nhân văn cũng như sứ mệnh phát triển xã hội tốt nhất mà công ty chúng tôi thực hiện từ khi thành lập”.

Để tăng cường quản lý hoạt động xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện thủ tục xuất khẩu khẩu trang y tế theo đúng quy định của Nghị quyết 20 và không thực hiện thủ tục xuất khẩu mặt hàng khẩu trang y tế dựa trên giấy chứng nhận CFS do Bộ Y tế cấp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp sập bẫy khi sử dụng dịch vụ xin giấy kiểm định chất lượng khẩu trang