Nhiều bất cập tại dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435

Quốc Huy| 30/03/2021 15:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được xem là dự án trọng điểm của tỉnh Hòa Bình và dự kiến hoàn thành trong năm 2020 sẽ mở ra cơ hội lớn cho thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế, thế nhưng hiện nay dự án trên vẫn còn nhiều vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ theo kế hoạch đề ra, trong quá trình thi công cũng tồn tại nhiều hạn chế, thiếu sót.

Dự án chậm tiến độ do GPMB khó khăn, thiếu vốn

Đường tỉnh 435 là trục giao thông huyết mạch kết nối TP Hòa Bình với vùng lõi của khu du lịch hồ Hòa Bình, là động lực để phát triển khu vực hồ Hòa Bình và KT-XH của tỉnh. Với tầm quan trọng này, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435. Dự án thực hiện ở tuyến Bình Thanh - Suối Hoa (Tân Lạc) đã được thông xe kỹ thuật từ tháng 9/2020. Đối với dự án thực hiện ở đoạn TP Hòa Bình - Cao Phong vẫn còn nhiều vướng mắc, dẫn đến chậm tiến độ theo kế hoạch đề ra.

1(3).jpg
Dự án chậm tiến độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân
2(1).jpg
Thi công dang dở khiến môi trường bị ô nhiễm

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 đoạn TP Hòa Bình – Cao Phong được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại Quyết định số 88/QĐ-UBND ngày 15/01/2016 với tổng chiều dài toàn tuyến 10,192Km, tổng mức đầu tư 283 tỷ đồng (trong đó: Xây lắp: 148,7 tỷ; QLDA: 1,9 tỷ; Chi phí tư vấn: 3,5 tỷ; Chi phí khác: 11,8 tỷ; Chi phí GPMB: 89,1 tỷ; Dự phòng: 27,9 tỷ), dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12/2020.

Ngày 20/2/2019, dự án được giãn hoãn tiến độ theo nguồn vốn trung hạn 2016-2020 tại Quyết định số 2899/QĐ-UBND, tổng mức đầu tư giảm 35 tỷ còn 248 tỷ. Nguồn vốn được bố trí từ vốn ngân sách Trung ương Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các vùng. Thời gian thực hiện hợp đồng từ tháng 11/2016, hoàn thành vào 31/7/2021.

Theo ghi nhận của PV, hiện tuyến đường trên đang thi công ngổn ngang, nhiều nguyên, vật liệu để tràn lan ra đường gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Anh M.C chia sẻ: “Mỗi lần đi ngang qua đây là tôi thấy sợ, đường thì bụi mù, mấy khúc cua thì lổn ngổn đất đá, mong sao tuyến đường nhanh hoàn thành để mỗi lần đi qua đây không còn nơm nớp sợ”.

Thông tin từ Chủ đầu tư - Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết, công tác giải phóng mặt bằng trên tuyến rất khó khăn, còn vướng mắc một số vị trí do các hộ dân không nhân tiền đền bù và không bàn giao mặt bằng, làm tiến độ hoàn thành công trình bị ảnh hưởng. Đến thời điểm hiện tại vẫn vướng mặt bằng 7 hộ gia đình chưa nhận tiên đền bù gồm: Hộ gia đình ông Dương Tiến Hùng (Km 0+600); Hộ gia đình Phạm Thị Hải, Đinh Quốc Hải, Phan Anh Dũng, Đinh Thị Đào, Đào Bá Khương (Km 1+700).

3.jpg
Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại dự án
4.jpg
Hàng loạt tồn tại, hạn chế đã được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ

Tại lý trình Km0+400-Km0+600 khu vực nghĩa địa xóm Chăm cũ (tổ 7, phường Thái Bình) bị sạt lở do ảnh hưởng của cơn bão số 7, Ban Quản lý đã khoanh vùng, cắm mốc khu vực có nguy cơ sạt lở cao đồng thời phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố hoàn thành kiểm đếm và chi trả tiền hỗ trợ di dời cho 231 ngôi mộ với số tiền khoảng 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên đến ngày 28/01/2021 nhà thầu đang thi công hót sụt đất để thông tuyến, có một số hộ dân đã ra cản trở với lý do đề nghị hỗ trợ di dời nốt đối với các ngôi mộ nằm ngoài phạm vi thu hồi. Tại vị trí này nhà thầu đã tạm dừng thi công.

Tính đến ngày 27/3/2021, giá trị khối lượng thực hiện đạt 120/147,03 tỷ đồng đạt 81,61% (147,03 tỷ là giá trị hợp đồng đã trừ đi chi phí dự phòng của gói thầu). Trong đó Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Mỹ Phong (đoạn từ Km0+00- Km3+500): giá trị khối lượng được 61/86,35 tỷ đồng, đạt 70,64%; Công ty cổ phần xây dựng Sao Vàng (đoạn từ Km3+500-Km10+129,17): 59/60,68 tỷ đồng, đạt 97,23%.

Kế hoạch vốn được giao đến nay là 205,46/248 tỷ đồng (248 tỷ đồng là tổng giá trị dự toán giai đoạn 2016-2020) đạt 82,8%. Công tác giải ngân đến nay là 205,46/205,46 tỷ đồng đạt 100% (Trong đó: Xây lắp: 103,44 tỷ đồng; Chi phí GPMB: 96,85 tỷ đồng; Chi phí khác: 5,17 tỷ đồng). Kế Hoạch vốn năm 2021 trong Nghị quyết 383/NQ-HĐND là 35 tỷ đồng (thu hồi ngân sách tỉnh 7,422 tỷ đồng). Tuy nhiên hiện tại UBND tỉnh chưa có Quyết định giao vốn.

Trao đổi nhanh với PV, ông Bùi Ngọc Tâm - Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết: “Ngoài khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, kế hoạch vốn năm 2021 của dự án chưa được bố trí, nên ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thành của dự án. Đơn vị sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác GPMB để bàn giao sớm cho đơn vị thi công. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét, cân đối sớm bố trí vốn năm 2021 cho công trình, để công trình được hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Nhiều thiếu sót, hạn chế trong quá trình thi công

Liên quan đến dự án nâng cấp, cải tạo đường 435 đoạn Bình Thanh (huyện Cao Phong) đi xã Ngòi Hoa (huyện Tân Lạc), Bộ Xây dựng cũng đã thành lập đoàn thanh tra và kết luận một số điểm tồn tại, hạn chế cần phải giải quyết.

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ thiết kế độ dốc mái nền đường đào, nền đường đắp có chiều cao mái dốc lớn hơn 12m không tiến hành phân tích, kiểm toán ổn định bằng các phương pháp thích hợp tương ứng với trạng thái bất lợi nhất (đất, đá phong hoá bão hoà nước); tính khối lượng đào đất cấp II, đất cấp III, đá cấp III, đá cấp IV trên bản vẽ trắc ngang thiết kế không có căn cứ do bản vẽ trắc ngang không thể hiện đầy đủ ranh giới giữa các lớp đất, đá.

Về công tác quản lý chất lượng công trình: Chủ đầu tư không có thông báo chấp thuận nghiệm thu báo cáo kết quả khảo sát xây dựng, bằng văn bản đến nhà thầu khảo sát, không phê duyệt vào báo cáo kết quả khảo sát xây dựng, không có thông báo chấp thuận nghiệm thu hồ sơ thiết kế xây dựng bằng văn bản đến nhà thầu thiết kế; không có kết quả thí nghiệm xác định chỉ tiêu về gân đối với vật liệu thép làm cốt bê tông; không có thí nghiệm kiểm tra dung dịch bentonite; không có giấy chứng nhận hợp quy đối với vật liệu cát tự nhiên dùng cho bệ tông và vữa theo quy định tại mục 1.3.3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 16:2017/BXD; kết quả thí nghiệm cốt liệu cho vữa và bê tông - không có trong danh mục các các phép thử của LAS-XD 875; không mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường theo quy định.

5.jpg
Chủ đầu tư cần nhanh chóng hoàn thành tuyến đường theo tiến độ đề ra, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, công tác nghiệm thu, thanh toán khối lượng hoàn thành còn một số tồn tại, thiếu sót dẫn đến làm sai tăng giá trị thanh toán Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 là 1.736.342.374 đồng.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Sở Giao thông tỉnh và các đơn vị, tổ chức có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, khắc phục những vi phạm nêu tại Kết luận Thanh tra.

Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình có trách nhiệm yêu cầu chủ đầu tư thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, điều chỉnh để phê duyệt lại dự toán xây dựng công trình tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều bất cập tại dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435