Nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo, bé 2 tuổi bị đục thủng 50 lỗ trong ruột

Thảo Nguyên| 07/08/2018 18:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng, khi được vào Bệnh viện Việt Đức đã trong tình trạng cấp tính.

TS.BS Nguyễn Việt Hoa - Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Việt Đức cho biết, đã tiếp nhận bệnh nhi P.V.T. (2 tuổi, ở TP Vinh, Nghệ An) vào viện trong tình trạng viêm phúc mạc, nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng do nhiễm ấu trùng giun tròn từ chó mèo.

Người nhà bé kể, 6 tháng trước, bé T. xuất hiện các biểu hiện khác thường. Hai tháng trở lại đây, bé sốt liên tục và kéo dài. Nhiều bệnh viện thăm khám, trong đó có cả chuyên gia người Pháp đều nghi ngờ bé mắc lao. Tuy nhiên khi xét nghiệm lao, kết quả lại không phải. Sau đó, bác sĩ nghi bé T. nhiễm giun sán nên đề nghị gia đình đưa bé chuyển tiếp đến Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để điều trị.

Nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo, bé 2 tuổi bị đục thủng 50 lỗ trong ruột

Các vết thủng lớn trên ruột bệnh nhi do giun tròn gây ra

Tại Bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ phát hiện hình ảnh sốc, khi chỉ trên 1 đoạn ruột dài 30cm có khoảng 50 lỗ thủng. Khi tiến hành cắt đoạn ruột bị thủng là đoạn cuối hồi tràng dài khoảng 30 cm có 50 lỗ thủng, đường kích 0,5-1cm.

Các bác sĩ kết luận hình ảnh áp xe đường máu đa ổ ở thành ruột gây thủng, viêm mủ thanh mạc, phù hợp với ấu trùng giun tròn chó mèo.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị tại Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh,Bệnh viện Việt Đức.

Theo TS Hoa, ca nhiễm ấu trùng giun gây thủng ruột trên bệnh nhi 2 tuổi này là vô cùng đặc biệt. Trước đó 6 tháng bệnh nhi đã có biểu hiện bệnh nhưng không tìm được nguyên nhân, nếu phát hiện sớm việc điều trị sẽ tốt hơn.

"Bệnh cảnh ấu trùng giun tròn hay gặp ở trong các tạng, biểu hiện các bệnh dưới dạng là các khối u ở ổ tạng, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như thế này. Trường hợp cấp cứu như ca bệnh này rất hiếm gặp do ấu trùng giun tròn, thể bệnh lại gây ra ở trẻ con nên người ta rất ít nghĩ đến vì trước đến giờ y văn cũng chưa thông báo", TS Hoa nói.

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện nay ký sinh trùng ở người ngày càng giảm, nhưng ký sinh trùng ở chó mèo ngày càng nhiều. Trước đó, tại Bệnh viện Việt Đức cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân nhiễm ấu trùng giun sán, nhiều bệnh nhân đến đều ở giai đoạn muộn. Có những bệnh nhân đã đi rất nhiều bệnh viện nhưng không phát hiện ra, nhiều trường hợp đến mổ do khối u nhưng thực tế lại là khối áp xe mãn tính do ấu trùng.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo, bé 2 tuổi bị đục thủng 50 lỗ trong ruột