Nhật Bản, Hoa Kỳ thảo luận về việc bùng phát các trường hợp Covid-19 tại các căn cứ quân sự Hoa Kỳ

Trâm Anh (theo Reuters)| 13/07/2020 17:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản và Hoa Kỳ đang chia sẻ thông tin về các trường hợp nhiễm coronavirus mới tại các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ sau khi một vụ dịch bùng phát ở quận Okinawa, một quan chức hàng đầu của Nhật Bản cho biết.

Nhật Bản, Hoa Kỳ thảo luận về việc bùng phát các trường hợp Covid-19 tại các căn cứ quân sự Hoa Kỳ

Máy bay MV-22 Osprey của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tại Trạm không quân Futenma của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ ở Ginowan trên đảo cực nam Okinawa.

Trong số 62 trường hợp xác nhận dương tính với virus corona từ thứ ba đến chủ nhật tại Okinawa, có tới 39 người ở Trạm không quân thủy quân lục chiến Futenma, 22 người ở Camp Hansen và một người ở Camp Kinser. Sau đó vào hôm nay (17/7), thêm 32 trường hợp đã được xác nhận tại Trạm Futenma.

“Chúng tôi sẽ hợp tác một cách thích hợp về vấn đề này”, Bộ trưởng Nội các Yoshihide Suga cho biết trong một cuộc họp báo thường xuyên. “Nhật Bản và Hoa Kỳ đang chia sẻ thông tin về lịch sử hoạt động của các cá nhân quân sự bị nhiễm bệnh”.

Okinawa là nơi đóng quân của phần lớn lực lượng quân sự Hoa Kỳ tại Nhật Bản. Nhiều người dân Okinawa cho rằng các căn cứ quân sự này có mối liên hệ với các vấn đề từ tội phạm đến tai nạn và muốn Thủy quân lục chiến Mỹ giảm sự hiện diện của họ ở đó hoặc rời khỏi Okinawa hoàn toàn.

Vào cuối tuần, Thống đốc Okinawa Denny Tamaki nói “thật đáng tiếc rằng một số lượng lớn các ca lây nhiễm mới đã xảy ra trong một thời gian ngắn và người dân Okinawa đã bị sốc bởi tin tức này”.

“Tôi không thể giúp đỡ nhưng không tin tưởng các biện pháp ngăn chặn sự lây nhiễm của quân đội Hoa Kỳ”, ông nói và cho biết thêm rằng đã có báo cáo về việc các quân nhân đã tới các bữa tiệc trên bãi biển và thăm các khu phố đêm vào ngày quốc khánh Hoa Kỳ 4 tháng 7.

Trên trang Facebook dành cho các căn cứ ở Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Thủy quân lục chiến cho biết họ đang cấm hoạt động ngoài căn cứ đối với tất cả các cơ sở trên khắp Okinawa, ngoại trừ các nhu cầu thiết yếu như khám chữa bệnh nhưng phải được sự chấp thuận của một sĩ quan chỉ huy.

Phát ngôn viên của quân đội Hoa Kỳ cho biết, “chúng tôi đang cố gắng hạn chế càng nhiều liên lạc giữa quân nhân và người dân càng tốt và truy dấu hoạt động của các nhân viên bị nhiễm bệnh”.

Số ca dương tính với Covid-19 của Okinawa (không bao gồm các ca tại các căn cứ quân sự) đang đứng ở mức 148, với bảy trường hợp tử vong. Trên toàn quốc, Nhật Bản đã ghi nhận gần 22.000 trường hợp và 1.000 ca tử vong.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản, Hoa Kỳ thảo luận về việc bùng phát các trường hợp Covid-19 tại các căn cứ quân sự Hoa Kỳ