Nhật Bản giải quyết được nạn rác thải nhựa nhưng ăn cắp vặt lại gia tăng

Minh Anh| 09/10/2020 13:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia nước này cho biết, trong các siêu thị, trung tâm mua sắm người tiêu dùng bắt đầu quen với việc mang theo túi cá nhân khi phí cho túi nhựa được áp dụng. Nhưng bên cạnh đó tỷ lệ người lợi dụng chiến dịch này để ăn cắp vặt tăng đáng kể.

Nhật Bản thải ra rác nhựa bình quân đầu người lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, với người tiêu dùng sử dụng khoảng 30 tỷ túi nhựa mỗi năm theo ước tính. Do vậy, những chiến dịch xanh để bảo vệ môi trường đã được ra đời với mục đích giảm thải tối đa rác thải nhựa.

Một trong những biện pháp hữu hiệu cho đến thời điểm này là Chính phủ Nhật Bản đã áp dụng phương pháp trả phí cho các túi nhựa. Tại các siêu thị, trung tâm mua sắm thay vì được miễn phí túi nhựa để đựng như trước kia thì giờ bạn phải trả tiền để được sử dụng. Việc này buộc người dân phải mang túi cá nhân khi đi ra ngoài.

Biện pháp này đã và đang có những hiệu quả vô cùng tích cực. Theo Jiji Press, tại Akidai Sekimachi Honten - một siêu thị ở Tokyo, khoảng 80% khách hàng bắt đầu quen với việc mang theo túi cá nhân. Ba cửa hàng tiện lợi lớn nhất nước này cũng báo cáo xu hướng tương tự: 75% khách hàng của họ không còn tiêu thụ túi nhựa từ tháng 7, khi khoản phí này được áp dụng.

Nhật Bản giải quyết được nạn rác thải nhựa nhưng ăn cắp vặt lại gia tăng

Các công ty Nhật Bản đang tìm cách hạn chế, tiến tới không sử dụng nhựa hoặc sử dụng nhựa tái chế trong các sản phẩm.

Đó là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy Chính phủ Nhật Bản đang từng bước giành chiến thắng trong cuộc chiến với rác thải nhựa. Nhưng bên cạnh đó lại nảy sinh một vấn đề cũng khá phức tạp với cơ quan chức năng của nước này.

Khi các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi báo cáo việc sử dụng túi nhựa giảm mạnh do người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm của họ nhanh chóng, tỷ lệ người lợi dụng chiến dịch này để ăn cắp vặt tăng đáng kể.

Nhật Bản giải quyết được nạn rác thải nhựa nhưng ăn cắp vặt lại gia tăng

Trên thực tế, lượng rác thải chưa được giải quyết hiệu quả như kỳ vọng. Ảnh: The Washington Post.

Mặc dù được khuyến khích sử dụng giỏ đựng hàng khi mua sắm, một số người vẫn để các món hàng hóa chưa thanh toán trong túi cá nhân, khiến nhân viên tại cửa hàng khó xác định hàng hóa bị ăn cắp hơn. "Rất khó để đánh giá liệu họ có ăn cắp hay không", một nhân viên siêu thị Tokyo cho biết.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác cũng gây đau đầu không kém là một số khách hàng mang cả giỏ nhựa đựng hàng của siêu thị về nhà, thay vì mua túi nhựa. Hiromichi Akiba, chủ tịch một chuỗi siêu thị, trả lời Jiji: "Chúng tôi không hài lòng với việc khách hàng mang giỏ siêu thị về nhà vì chúng có giá vài USD mỗi chiếc".

Nhật Bản giải quyết được nạn rác thải nhựa nhưng ăn cắp vặt lại gia tăng

Nhật Bản thúc đẩy người dân phân loại rác đúng cách. Ảnh: The Washington Post.

"Chúng tôi nghĩ rằng có thể giảm được chi phí bằng cách tính phí cho túi nhựa, nhưng thay vào đó, chúng tôi lại phải đối mặt với những khoản chi không mong muốn khác", ông chia sẻ thêm.

Đây là những điều rất ít khi xảy ra tại Nhật Bản. Nơi mà ý thức người dân được đánh giá cao và độ an toàn trong xã hội cũng luôn được đảm bảo. Để đáp lại, một nhóm phi lợi nhuận đã tạo ra các bức poster khuyến cáo khách hàng về "phép lịch sự khi đi mua sắm", chẳng hạn như giữ các túi cá nhân được gấp lại cho đến khi thanh toán.

Một chuyên gia đã gợi ý rằng nhân viên có thể cố gắng trò chuyện với những người mua hàng để "để mắt đến họ".

Nhật Bản giải quyết được nạn rác thải nhựa nhưng ăn cắp vặt lại gia tăng

Cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa của Nhật Bản với nạn trộm cắp gia tăng. Ảnh: AFP

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản giải quyết được nạn rác thải nhựa nhưng ăn cắp vặt lại gia tăng