Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn quốc

Chí Tâm| 26/05/2020 06:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Abe Shinzo tuyên bố, Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn quốc sau khi kiểm soát thành công sự lây lan của virus trong vòng 2 tháng qua.

"Chính phủ sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào hôm nay. Chúng ta đã đặt ra những tiêu chí chấm dứt phong tỏa chặt chẽ nhất thế giới, chúng tôi kết luận các tỉnh trên khắp đất nước đã đáp ứng tiêu chuẩn đó", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay cho biết trong cuộc họp báo tại thủ đô Tokyo ngày 25/5.

Ông Abe cũng ca ngợi thành công của Nhật Bản trong việc làm phẳng đường cong và nói rằng đất nước này "có thể cho thấy sức mạnh của cái gọi là mô hình Nhật Bản".

Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn quốc

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Cùng ngày, Bộ trưởng tái thiết kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết, Chính phủ sẽ thiết lập giai đoạn chuyển tiếp và đánh giá tình hình dịch bệnh Covid-19 cứ mỗi 3 tuần, đồng nghĩa với việc mọi người nên ở nhà và tránh các cuộc tụ họp nhiều người để hạn chế các ca mắc.

Một tiêu chuẩn được Chính phủ và các chuyên gia áp dụng là các ca nhiễm mới giảm xuống mức 0,5 trên 100.000 người trong tuần qua, trừ 2 tỉnh Kanagawa và Hokkaido.

Các quan chức Chính phủ cho biết, mức 0,5 không phải là yếu tố quyết định duy nhất mà còn phải đề cập đến vấn đề truy dấu liên lạc của các ca mắc.

So với các nước bị ảnh hưởng nặng nề ở châu Âu, Mỹ, Nga và Brazil, Nhật Bản đã tránh được kết quả thảm khốc nhất. Nhật Bản đã ghi nhận 16.581 ca nhiễm và 830 trường hợp tử vong do Covid-19.

Vào ngày 7/4, Thủ tướng Abe đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và 6 khu vực khác do lo ngại về số ca nhiễm tăng đột biến và áp lực lên hệ thống y tế. Sau đó, tình trạng khẩn cấp đã được mở rộng ra cả nước. Gần một tháng sau đó, ngày 14/5, ông quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở 39 trong tổng số 47 tỉnh, thành ở nước này.

Tiếp đó, ngày 21/5, Thủ tướng Abe tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19 ở 3 tỉnh thuộc khu vực Kansai gồm Osaka, Kyoto và Hyogo. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp toàn quốc