Tin nhanh

Nhật Bản cấp phép lưu trú đặc biệt cho trẻ em nước ngoài

Hà Mai 04/08/2023 - 23:15

Ngày 4/8, Chính phủ Nhật Bản quyết định sẽ cấp phép lưu trú đặc biệt có điều kiện cho trẻ em nước ngoài sinh ra và lớn lên ở Nhật mà chưa đủ tư cách lưu trú.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều kêu gọi cần ngăn chặn tình trạng trẻ em bị trục xuất cùng với bố mẹ xin tị nạn. Một sửa đổi trong luật xuất nhập cảnh của Nhật Bản hồi tháng 6 cho phép trục xuất người xin tị nạn nếu như họ đã nộp đơn xin trên 2 lần.

nhat.jpg
Theo dự kiến, Bộ trưởng Tư pháp Saito Ken sẽ công bố quy định này tại một cuộc họp báo sớm nhất. (Ảnh: NHK)

Chính phủ sẽ cấp phép đặc biệt cho các em từ độ tuổi cấp 1 cho đến hết cấp 3 cùng với bố mẹ nếu đáp ứng được một số yêu cầu nhất định.

Điều kiện bao gồm việc các em có bố mẹ chưa từng nhập cảnh bất hợp pháp vào Nhật Bản cũng như chưa từng phạm tội tại Nhật, ví dụ như tội sử dụng ma túy trái phép.

Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh cho biết ở Nhật Bản có khoảng 200 trẻ em nước ngoài dưới 18 tuổi đã sinh ra và lớn lên ở Nhật nhưng không có tư cách lưu trú.

Cơ quan này ước tính rằng có ít nhất 70% số nói trên sẽ được cấp phép lưu trú đặc biệt. Quy định mới này dự kiến sẽ cho phép các em được rời địa phương đang sinh sống để làm việc bán thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản cấp phép lưu trú đặc biệt cho trẻ em nước ngoài