Nhân viên gìn giữ hòa bình của LHQ bị nghi đổi hàng hóa lấy tình dục

Hoàng Kim| 11/06/2015 23:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một báo cáo dự thảo của LHQ cho biết, những nhân viên gìn giữ hòa bình của LHQ tại những quốc gia mà tổ chức này đang giúp đỡ thường xuyên trao đổi hàng hóa cứu trợ để quan hệ tình dục với người dân địa phương.

Nhân viên gìn giữ hòa bình của LHQ bị nghi đổi hàng hóa lấy tình dục

Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ

Các tài liệu do phòng Nội giám Liên Hiệp Quốc (OIOS) cho biết, họ đã phát hiện hàng trăm phụ nữ ở Haiti và Liberia, những khu vực đói nghèo, chấp nhận đổi quan hệ tình dục lấy hàng hóa cho nhân viên gìn giữ hòa bình để cải thiện đời sống. Ngoài hàng hóa ra, họ còn được trả cả bằng tiền mặt, đồ trang sức, điện thoại di động…

Báo cáo cho biết, 231 trường hợp ở Haiti được phỏng vấn thừa nhận “trao đổi tình dục” với nhân viên gìn giữ hòa bình của LHQ. Trong trường hợp không được nhận lại đầy đủ như thỏa thuận, những phụ nữ giữ lại huy hiệu nhân viên và dọa tiết lộ danh tính họ trên truyền thông xã hội.

"Bằng chứng từ hai quốc gia UN đang gìn giữ hòa bình cho thấy mua bán tình dục khá phổ biến nhưng không được báo cáo đầy đủ", dự thảo báo cáo viết. Báo cáo này cho biết, có đến 480 hoạt động trao đổi diễn ra từ giữa năm 2008 đến năm 2013. 1/3 cáo buộc có liên quan tới trẻ em.

Cục gìn giữ hòa bình (DPKO) và Cục Hỗ trợ thực địa (DFS) đều cho rằng dù không có báo cáo đầy đủ, đây vẫn là một mối lo ngại lớn. Tuy nhiên, hai cơ quan này cũng nhấn mạnh, trong 10 năm qua, số nhân viên gìn giữ hòa bình được điều động tăng đáng kể, trong khi cáo buộc mua bán và lạm dụng tình dục giảm mạnh.

Hiện có khoảng 125.000 nhân viên gìn giữ hòa bình làm việc tại nhiều quốc gia trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân viên gìn giữ hòa bình của LHQ bị nghi đổi hàng hóa lấy tình dục