Nhận hơn 7 tỉ đồng để lo đi Đức: Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thanh Phương| 11/04/2020 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan tới việc các đối tượng cấu kết nhau chiếm đoạt hơn 7 tỉ đồng của người dân bằng chiêu thức lừa đưa người đi Đức làm việc, lương cao.

Theo đó, căn cứ quy định của pháp luật, ngày 26/3/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức nhận tiền lo thủ tục cho công dân Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại CHLB Đức để tiến hành điều tra, giải quyết theo quy dịnh của pháp luật.

Nhận hơn 7 tỉ đồng để lo đi Đức: Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Chị Hằng mong ngóng công lý sớm được thực thi

Như đã đưa tin, chị Phạm Thị Hằng (SN1990, trú tại Khu 6, phường Ba Đình, Bỉm Sơn, Thanh Hóa) gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng với nội dung: Tháng 4/2017 chị lên Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thanh Hóa và có quen với Phạm Thị Hương (SN 1988, trú tại xã Vạn Thiện, Nông Cống, Thanh Hóa).

Hương tự giới thiệu đang làm bên quản lý thị trường của tỉnh, có bố là Phạm Thanh Bảo sở hữu nhà hàng lớn bên Công hòa liên bang Đức. Từ đó chị Hằng và Hương thường xuyên nói chuyện với nhau qua mạng xã hội.

Tháng 10/2018 hai người gặp lại nhau tại một đám cưới ở Bỉm Sơn. Hương lúc này nói đã chuyển công tác ra Trung ương làm việc và nhà hàng bên Đức của bố đang cần người phục vụ với mức lương 60 triệu/tháng. Chị Hằng nghĩ đây là cơ hội tốt để người quen ra nước ngoài lao động nên nhận lời giới thiệu. Hương hứa sẽ đưa 5 người đi qua Đức làm việc, nếu đóng tiền sớm thì 20/2/2019 sẽ bay. Tất cả hồ sơ, thủ tục đều do Phạm Quang Hạnh (SN 1983, quê Hải Phòng, bạn Hương) giải quyết.

Nhận hơn 7 tỉ đồng để lo đi Đức: Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cam kết trả nợ của vợ chồng Long, Hương

Phạm Quang Hạnh tiếp tục môi giới có thể đưa người qua Đức làm cơ khí ô tô và điều dưỡng. Sau đó Hương, Hạnh thu tiền và hồ sơ của 32 người, mỗi người phải nộp cho 2 đối tượng này từ 185 đến 243 triệu đồng. Tổng số tiền 37 người nhẹ dạ, cả tin này đưa cho Hương lên tới 7,031 tỷ đồng.

Sau khi có tiền, các đối tượng bắt đầu sử dụng chiêu “câu giờ” với nhiều lý do khác nhau như thủ tục cấp visa chậm, chạy bằng B2 tiếng Đức khó khăn nên cứ lùi ngày bay từ 25/2/2019 tới 25/5/2019 và 02/6/2019.

Nhằm tạo lòng tin, ngày 17/05/2019 Hương thuê người đóng giả là người thân của mình hẹn các lao động gặp nhau tại Khách sạn Kim Liên (Hà Nội) để đưa hồ sơ và tiền chính sách (số tiền người lao động được quyền vay sang Đức). Khi gặp nhau, thấy sự việc đáng ngờ nên chị Hằng báo cho cơ quan chức năng. Công an phường Phương Mai đã đến lập biên bản vụ việc.

Nhận hơn 7 tỉ đồng để lo đi Đức: Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Phạm Thị Hương đang bặt vô âm tín (ảnh người dân cung cấp)

Biết chuyện bại lộ, số tiền đã thu khó nuốt trôi, ngày 22/5, Hương hẹn gặp người lao động tại Bỉm Sơn để xin lỗi và hoàn trả lại số tiền. Cùng đi với Hương có Nguyễn Hữu Long (SN 1985, chồng Hương). Hương giải thích việc chậm đi Đức không hợp lý nên mọi người yêu cầu hai người lên Công an thị xã Bỉm Sơn để giải quyết.

Tại cơ quan Công an, vợ chồng Hương cam kết sẽ trả lại tiền cho mọi người. Do chưa xoay được tiền nên vợ chồng để lại 3 sổ đỏ và hứa 28/5/2019 sẽ trả đủ. Đến hẹn, 2 vợ chồng Hương chỉ trả được 2 tỷ, còn lại hơn 5 tỷ đồng hứa đến 12/6, thất hẹn tới 19/6 và 27/6.

Đến ngày 02/07/2019, Long hẹn mọi người gặp nhau để trả tiền. Khi làm việc Long nói chưa xoay được tiền và người đàn ông lạ mặt đi cùng (giới thiệu là anh họ) cố tình gây sự, to tiếng, thách thức. Đồng thời gọi thêm 8 đối tượng ngồi trên xe ô tô bán tải đậu sẵn trước nhà vào uy hiếp mọi người rồi mới lên xe bỏ đi. Từ đó, người dân không thể liên hệ được với Long và Hương. Cũng không rõ hiện nay 2 nguời này đang ở đâu. Điều này khiến người dân như "ngồi trên đống lửa", số tiền dành dụm bao năm có nguy cơ mất trắng.

Nhận hơn 7 tỉ đồng để lo đi Đức: Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Văn bản của Cơ quan CSĐT 

Xác minh 3 chiếc sổ đỏ mà vợ chồng Hương thế chấp thì sổ tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa và sổ tại làng Việt Kiều châu Âu, Hà Đông, Hà Nội là giả mạo. Số lô, số thửa ghi trên sổ đang mang tên người khác.

Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định Khởi tố vụ án hình sự “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; Sử dụng con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức’ quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự; Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Long, sinh năm 1985 (trú tại Tiểu khu Thái Hòa, thị trấn Nông Cống, Thanh Hóa) về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại Khoản 1, Điều 341 Bộ luật Hình sự để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 9/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 4548/CSĐT-PC01 thông báo kết luận giám định: “Hình dấu Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội” trong Giấy chứng nhận QSDĐ số CA 666023 được làm bằng phương pháp in màu; Chữ ký đứng tên Nguyễn Hữu Nghĩa không phải là chữ ký của ông Nguyễn Hữu Nghĩa- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Hình dấu UBND TP Thanh Hóa trong Giấy chứng nhận QSDĐ số CL722372 được làm bằng phương pháp in màu; Chữ ký đứng tên Lê Văn Tú không phải là chữ ký của ông Lê Văn Tú- Phó Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa".

Ban đầu Công an tỉnh Thanh Hóa cho rằng vụ việc này là quan hệ dân sự nên hướng dẫn công dân gửi đơn sang các cơ quan chức năng khác khiến vụ việc kéo dài. Sau khi cầu cứu nhiều cơ quan và báo chí vào cuộc phản ánh, những hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng trên mới từng bước được xử lý đúng quy định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận hơn 7 tỉ đồng để lo đi Đức: Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản