Nhận hơn 1.000 USD để vận chuyển hàng cấm về Việt Nam

Mạnh Hùng| 25/10/2016 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Vũ Thành Hưng (SN 1985, trú tại thôn Dương Tượng, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) về tội Vận chuyển hàng cấm.

Theo cáo trạng truy tố, mặc dù biết rõ nhà nước nghiêm cấm việc buôn bán, vận chuyển ngà voi và sừng tê giác nhưng vì hám lời, ngày 12/8/2015 Hưng đã nhận 1.300 USD để vận chuyển 44,94kg ngà voi Loxodonta Africana châu Phi và 4,76kg sừng tê giác Ceratotherium simum (hai loài này có tên trong phụ lục I của danh mục các loài động vật hoang dã quy định tại các phụ lục của công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp).

Hưng đã vận chuyển số hàng này từ sân bay tại thành phố Luânda Angola quá cảnh sang Hàn Quốc trên chuyến bay KE 479 của hãng hàng không Korea Air đến sân bay quốc tế Nội Bài thì bị Cục điều tra Chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm buôn lậu - Bộ Công an, Đồn Công an cửa khẩu quốc tế Nội Bài phát hiện và bắt giữ.

Nhận hơn 1.000 USD để vận chuyển hàng cấm về Việt Nam

Bị cáo vũ Thành Hưng tại phiên tòa xét xử

Theo lời khai của Hưng, ngày 7/8/2015, Hưng được Tống Giang Sơn (SN 1985 - ở Time City, Hai Bà Trưng, Hà Nội) là người quen của Hưng hiện đang sinh sống tại Angola nhờ Hưng đứng tên để vận chuyển cho Giang ngà voi và sừng tê giác từ Angola về Việt Nam và được Hưng đồng ý.

Sau khi được biết số ngà voi và sừng tê giác bị các cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ, Hưng đã lập tức bỏ trốn vào các tỉnh phía nam đến ngày 30/8/2016 Hưng đã bị bắt giữ.

Được biết, khoảng tháng 10/2013, Hưng có đi xuất khẩu lao động tại nước Cộng hòa Angola để làm thợ cơ khí và thợ xây.

Tại phiên tòa, bị cáo Hưng đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, với xã hội.

Sau nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Vũ Thanh Hưng 9 tháng tù giam về tội danh trên và truy thu gần 30 triệu đồng từ việc hưởng lợi bất chính mà có.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận hơn 1.000 USD để vận chuyển hàng cấm về Việt Nam