Nhịp cầu Công lý

Nhà xe Vũ Linh bị phản ánh thu tiền nhưng không đưa vé cho hành khách

Nhóm PV 05/09/2024 11:27

Từ phản ánh của hành khách về việc xe ô tô vận chuyển hành khách của Công ty TNHH MTV Khách sạn Du lịch Vận tải Vũ Linh (nhà xe Vũ Linh) có dấu hiệu thu tiền của hành khách đi xe nhưng không xuất vé, đưa vé cho khách hàng trái quy định, PV Báo Công lý đã vào cuộc tìm hiểu sự việc.

Theo thông tin website: xevulinh.vn cho thấy, nhà xe Vũ Linh vận chuyển hành khách trên các tuyến: TP HCM - TP Cần Thơ, TP Cần Thơ - Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), Cần Thơ - Cà Mau và ngược lại.

Trước phản ánh của hành khách, trong nhiều ngày, trong vai hành khách đi nhà xe Vũ Linh, PV thâm nhập thực tế và ghi nhận nội dung phản ánh là có cơ sở.

vulinh-1-.jpg
Xe khách Vũ Linh đón hành khách tại Trạm thu phí Bến Lức

Cụ thể, PV đã liên hệ tổng đài đặt vé của nhà xe Vũ Linh để đi tuyến TP HCM đi TP Cần Thơ qua một ứng dụng chuyên đặt vé xe khách. Nhưng thay vì đón khách tại Văn phòng Cao Thắng (số 450 Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TPHCM), nhà xe thông báo có thể đón khách tại một số địa điểm khác như: Cây xăng 14 (450 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM); Lò bánh mì Phương Lan (D3/42 Nguyễn Văn Linh, thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM); Trạm thu phí Bến Lức (xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An); Trạm thu phí Tân An (phường Lợi Bình Nhơn, TP Tân An, tỉnh Long An).

z5725895136732_06f2bd08ad078447562aadf3f6cbf712-1-(1).jpg
Tài xế nhà xe Vũ Linh thu tiền của hành khách

Sáng 23/7, xe khách Vũ Linh đón PV tại Trạm thu phí Bến Lức, tại đây không có văn phòng của nhà xe, không có bến, tài xế đã hối thúc PV và hành khách lên xe limousine cho kịp giờ đến bến. Tài xế yêu cầu PV và các hành khách khác đưa phiếu thông tin số ghế đã đặt trước đó (không phải vé xe) cho tài xế. Lúc này trên xe có tổng khách là 9 khách.

Khi xe đi gần đến TP Cần Thơ, tài xế thông báo cho các hành khách chuẩn bị tiền từ 200.000 đồng đến 230.000 đồng (giá vé phụ thuộc vào vị trí ghế ngồi), để thanh toán khi xuống xe.

Khi xe dừng, tài xế thông báo đây là điểm trung chuyển hành khách trong trung tâm TP Cần Thơ, ai muốn trung chuyển đến các nơi trong nội thành TP Cần Thơ thì di chuyển qua xe khác, nếu không thì xe sẽ về Văn phòng Công ty Vũ Linh (trụ sở chính: E11 đường số 8, KDC Nông Thổ Sản 2, khu vực Thạnh Lợi, phường Phú Thứ, quận Cái Răng).

vulinh-1.jpg
"Bến xe trung chuyển" của nhà xe Vũ Linh tại đường Hoàng Văn Thái, KDC Hưng Phú 1, quận Cái Răng, TP Cần Thơ

Tiếp đó tài xế thu tiền của PV nhưng không thấy đưa vé hay bất kỳ hóa đơn hay biên lai thu tiền nào. Tương tự, tất cả hành khách trên xe đều chỉ đưa tiền cho tài xế, ngoài ra không ai nhận hóa đơn hay ký vào hợp đồng vận chuyển hành khách của nhà xe Vũ Linh.

vulinh2.jpg
Tài xế nhà xe Vũ Linh thu tiền không có hóa đơn, biên lai

Trong các ngày tiếp theo, PV tiếp tục đi tuyến từ TP Cần Thơ đi Bến tàu cao tốc Rạch Giá (TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang), với giá vé từ 150.000 đồng đến 180.000 đồng.

Tuyến đi này cũng có nhiều điểm đón khách khác nhau như: Sân bay Cần Thơ; Cầu Bình Thủy 3 (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ); Bến xe trung tâm Cần Thơ, Trạm thu Phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp và Văn phòng Công ty Vũ Linh.

Sáng 26/7, PV đã đặt vé chuyến đi TP Cần Thơ đi Bến tàu cao tốc Rạch Giá. Sau khi xe trung chuyển đón PV đến Văn phòng Công ty Vũ Linh, tài xế đã yêu cầu PV thanh toán tiền vé trực tiếp với tài xế và cũng giống như lần trước, PV tiếp tục không nhận được bất vé xe, hóa đơn hay biên lai thu tiền nào, kể cả vé điện tử cũng không được cung cấp.

z5725895127219_28ec8ffa9bf9d1a933e62c454dd8f423(2).jpg
Hành khách đưa tiền mặt trực tiếp mà không được đưa lại vé hay biên lai thu tiền

Trong nhiều ngày ghi nhận hoạt động thu tiền hành khách của nhà xe Vũ Linh, PV không thấy bất kỳ hành khách nào được nhà xe này đưa vé xe, hóa đơn chứng từ, biên lai thu tiền…

z5755076014534_0cae120d029cb51592a378695b628ee0.jpg
Tài xế nhà xe Vũ Linh thu tiền của khách tại các điểm dừng, nghỉ

Trong khi đó, theo điểm c khoản 2 Điều 69 Luật Giao thông đường bộ quy định người kinh doanh vận tải hành khách có nghĩa vụ giao vé, chứng từ thu cước, phí vận tải cho hành khách.

Để đảm bảo thông tin khách quan và đa chiều, ngày 8/8, PV Báo Công lý đã liên hệ Công ty Vũ Linh đề nghị phối hợp cung cấp thông tin. Tuy nhiên đến hiện tại, sau nhiều lần liên hệ, phía công ty vẫn chưa có phản hồi về vấn đề nêu trên với PV Báo Công lý.

Nhiều hành khách đặt vấn đề, Nhà xe Vũ Linh thu tiền của hành khách nhưng không xuất vé, không đưa vé cho hành khách sẽ bị xử phạt ra sao? Hoạt động, sử dụng bến bãi như thực tế ghi nhận của nhà xe này có đúng quy định hay không? Có đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy không? Báo Công lý sẽ tiếp tục tìm hiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà xe Vũ Linh bị phản ánh thu tiền nhưng không đưa vé cho hành khách