Nhà Trắng xác nhận ông Biden sẽ tái tranh cử Tổng thống

Nhật Minh| 23/11/2021 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden, người vừa bước sang tuổi 79, dự định tái tranh cử vào năm 2024, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã xác nhận với các phóng viên vào ngày 22/11 (theo giờ địa phương), The Hill đưa tin.

joebiden.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Thông tin được bà Psaki đưa ra sau một loạt báo cáo về những cuộc thảo luận giữa các thành viên đảng Dân chủ về việc đương kim Tổng thống Mỹ có thông qua việc tái tranh cử nhiệm kỳ thứ hai hay không.

Theo đài RT, bà Psaki đã xác nhận việc ông Biden sẽ tái tranh cử Tổng thống ở tuổi 82, với các phóng viên trên Air Force One vào ngày 22/11 (theo giờ địa phương).

Được biết, Tổng thống và đệ nhất phu nhân khi đó đang trên đường đến Fort Bragg, bang North Carolina, để tham dự sự kiện "Lễ kết bạn" với quân đội Mỹ đóng tại đây.

Khi được phóng viên hỏi liệu có thể xác nhận ông Biden sẽ tranh cử Tổng thống một lần nữa vào năm 2024 như đồn đoán hay không, bà Psaki trả lời: "Đúng, đó là ý định của ông ấy".

Như tin đã đưa, hồi cuối tuần qua, tờ Washington Post đưa tin ông Biden và các phụ tá thân cận đã nói với các đồng minh của ông về kế hoạch tái tranh cử Tổng thống. Trước đó, tờ Politico cho biết, một số thành viên trong đảng Dân chủ có thể quan tâm đến việc tranh cử Tổng thống nếu ông Biden từ chối tái tranh cử.

Trong khi các kế hoạch của Biden cho năm 2024 có thể thay đổi trong vòng 2 năm tới, các nguồn tin thân cận với Tổng thống vẫn khẳng định kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1/2021 rằng, ông sẽ vận động cho nhiệm kỳ thứ hai.

biden-nham-chuc.jpeg
Ông Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden trong lễ nhậm chức Tổng thống ngày 20/1/2021. Ảnh: AP

Ông Biden đã là Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất tại vị trong lịch sử nước này, và ông sẽ ở tuổi 82 vào thời điểm cuộc bầu cử năm 2024 diễn ra.

Vào năm 2020, có nhiều đồn đoán rằng người liên danh Phó Tổng thống với ông, bà Kamala Harris đã được chọn để có thể tiếp quản ghế Tổng thống sau một nhiệm kỳ. Những ngày gần đây càng có nhiều đồn đoán hơn, khi nhiều cuộc thăm dò cho thấy ông Biden có tỉ lệ ủng hộ trong vai trò Tổng thống thấp kỷ lục, song bà Harris thậm chí còn thấp hơn.

Mới đây nhất, hôm 19/11 vừa qua, Tổng thống Joe Biden, 79 tuổi, đã trải qua kỳ khám sức khoẻ tổng quát chuyên sâu đầu tiên kể từ khi lãnh đạo nước Mỹ. Ông được nội soi đại tràng và cắt bỏ một khối u lành tính. Trong thời gian gây mê, ông đã phải tạm chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Harris.

Sau ca khám, bác sĩ của Tổng thống, ông Kevin O'Connor kết luận: "Tổng thống Biden vẫn khỏe mạnh, hoạt bát, đủ sức khỏe để thực hiện thành công các nhiệm vụ của tổng thống, bao gồm những nhiệm vụ trong tư cách người đứng đầu hành pháp, nguyên thủ quốc gia và tổng tư lệnh".

Theo khảo sát công bố ngày 7/11 của tờ USA Today, mức độ ủng hộ của người Mỹ đối với Tổng thống Joe Biden đã giảm xuống dưới 38%. Cụ thể, chỉ 37,8% số người tham gia ủng hộ những việc ông Biden đã làm, 59% cho rằng Tổng thống chưa làm tốt công việc của mình. Có 64% số người Mỹ, gồm cả 28% số người theo Đảng Dân chủ, cũng nói họ không muốn ông Joe Biden tái tranh cử. Cuộc khảo sát được tiến hành trước khi Đảng Dân chủ thông qua dự luật cơ sở hạ tầng "Build Back Better" (Xây dựng lại tốt đẹp hơn) trị giá 1.200 tỉ USD tại Quốc hội.

Trước đó, theo cuộc khảo sát của hãng Gallup được công bố hôm 23/10 cho thấy tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Joe Biden giảm từ 56% trong ba tháng đầu nhiệm kỳ xuống còn 44,7% trong ba tháng qua. Như vậy, trong 9 tháng đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ ủng hộ của Biden đã giảm 11,3%, mức giảm nhanh nhất trong số các tổng thống Mỹ từ năm 1953.

Tổng thống Mỹ cũng đang phải đối mặt với các vấn đề cấp bách của nền kinh tế trong nước như gia tăng lạm phát và chuỗi cung ứng. Ông còn phải đấu tranh để được đảng Dân chủ của ông đồng thuận về kế hoạch chi tiêu khổng lồ nhằm đại tu cơ sở hạ tầng Mỹ và mở rộng mạng lưới an sinh xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng xác nhận ông Biden sẽ tái tranh cử Tổng thống