Nhà Trắng triển khai 450 cố vấn cho Iraq

Hà Kim| 11/06/2015 09:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10-6, Tổng thống Barack Obama phê duyệt triển khai thêm 450 cố vấn quân sự Mỹ cho Iraq nhằm hỗ trợ huấn luyện lực lượng địa phương trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Nhà Trắng triển khai 450 cố vấn cho Iraq

Động thái này nhằm mục đích tạo điều kiện cho những tình nguyện viên Iraq tham gia quân đội một cách chuyên nghiệp

Theo BBC, Tổng thống Obama đưa ra quyết định này dựa trên yêu cầu của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.

Theo đó, 450 cố vấn mới sẽ tham gia sứ mệnh "đào tạo, tư vấn và hỗ trợ" quân đội Iraq và các chiến binh dòng Sunni trên đất Iraq cùng với 3.100 cố vấn cũ đang làm việc tại đây.

Đội ngũ mới này sẽ được triển khai tới căn cứ quân sự tại tỉnh Anbar Taqaddum. Động thái này nhằm mục đích tạo điều kiện cho những tình nguyện viên Iraq tham gia quân đội một cách chuyên nghiệp, nhằm đòi lại lãnh thổ từ Nhà nước Hồi giáo, Nhà Trắng cho biết.

Ngoài việc này, ông Obama bác bỏ việc triển khai bộ binh tới Iraq, mà thay vào đó là đưa thêm hỗ trợ không kích, vũ khí và đội ngũ huấn luyện cho lực lượng Chính phủ và các chiến binh dòng Sunni.

Bên cạnh đó, Mỹ sẽ khẩn trương cung cấp "các trang thiết bị và vật liệu cần thiết" cho các máy bay tiêm kích của chiến binh bộ lạc và người Kurd Peshmerga để phối hợp với chính quyền Baghdad. Mỹ cũng không loại trừ những hỗ trợ khác bao gồm cung cấp cố vấn thực địa, hoặc nhân viên liên lạc trong các cuộc không kích.

Tuy vậy, cựu cố vấn an ninh quốc gia Iraq, Mowaffak al-Rubaie nói, kế hoạch mới này vẫn chưa đủ và được triển khai quá muộn. Ông kêu gọi Chính phủ Mỹ hành động một cách nhanh chóng và nhất quán hơn nữa.

Tính đến nay đã có 3.550 cố vấn Mỹ đến Iraq làm việc. Ngoài ra, Anh cũng có kế hoạch đưa 125 đến 275 cố vấn tới hỗ trợ Iraq.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà Trắng triển khai 450 cố vấn cho Iraq