Nha Trang tái lập đội bắt chó thả rông

Chí Tâm| 20/02/2023 20:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền TP Nha Trang (Khánh Hòa) phối hợp các đơn vị chuyên trách tổ chức tuyên truyền, xử lý các trường hợp dắt, thả rông chó không được rọ mõm.

Liên quan đến vụ việc chó nuôi cắn du khách nước ngoài, ngày 20/2, lãnh đạo UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa) xác nhận đang tính đến phương án thành lập đội bắt chó thả rông để đảm bảo an toàn cho người dân, du khách.

Trước năm 2020, Nha Trang đã lập các đội bắt chó thả rông gồm lực lượng thú y, công an, thanh niên xung kích, quản lý đô thị. Tuy nhiên, chó sau khi bị bắt thiếu nơi trông giữ, quy trình xử lý gặp khó khăn nên mô hình này dừng lại.

Nha Trang tái lập đội bắt chó thả rông

Vết máu vương vãi ngay trước cửa nhà nơi chó tấn công hai vị khách nước ngoài.

Theo lãnh đạo TP Nha Trang, ngoài vướng mắc về quy trình, xã phường còn phản ánh thiếu nhân lực và không đủ chuyên môn khi bắt chó. Chưa kể dụng cụ bắt còn thô sơ, tiềm ẩn nguy hiểm cho người làm nhiệm vụ. Hiện, lực lượng chức năng chủ yếu nhắc nhở, xua đuổi nên nhiều hộ nuôi chó vẫn vi phạm.

Hiện TP đang chờ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn và có kiến nghị lên các cơ quan, ban ngành. Trước mắt, sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, buộc các chủ nuôi chó phải có cam kết không để chó thả rông, chích ngừa đầy đủ cho chó, có rọ mõm bảo hiểm khi đưa chó ra đường và đảm bảo giữ vệ sinh môi trường. Hộ nào sai phạm sẽ lập biên bản xử lý theo quy định.

Trước đó, vào ngày 19/2, nam du khách người Anh (19 tuổi) đi bộ cùng bạn trên đường 23 tháng 10, xã Vĩnh Hiệp. Đến đoạn dưới chân cầu vượt nút giao Ngọc Hội, 2 người bị con chó giống Alabai, lông trắng, nặng khoảng 50kg, cao hơn 65cm, lao đến tấn công, gây nhiều thương tích.

Đối với trường hợp du khách nước ngoài bị chó cắn, lãnh đạo TP Nha Trang thông tin đã chỉ đạo Phòng Kinh tế, kiểm tra tham mưu xử lý và yêu cầu các địa phương kiểm tra, xử lý tình trạng nuôi chó thả rông nhằm đảm bảo hình ảnh thành phố du lịch thân thiện, văn minh và không để xảy ra trường hợp cắn người tương tự.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp ông Nguyễn Chí Dũng cho hay, công an địa phương đã làm việc với chủ nuôi chó cắn du khách và người liên quan để lập hồ sơ, xử lý. Trước mắt, con chó cắn người đã bị nhốt lại. Lực lượng thú y làm việc với hộ nuôi để xử lý. Sau sự việc, chủ nuôi chó cắn người cũng tới bệnh viện chăm sóc, chịu viện phí cho nạn nhân.

Theo bác sĩ khoa ngoại chấn thương chỉnh hình bỏng Bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa, Staker Zachary bị thương mặt trước cẳng tay phải nhân dài 8cm, mặt sau cánh tay phải 10cm, đứt cơ nhị đầu tay phải. Ở tay trái có vết thương bàn tay 2cm, vết thương cẳng tay 1cm. Bác sĩ bệnh viện đã phẫu thuật, cắt lọc vết thương, khâu cơ, khâu vết thương..., tới nay bệnh đã ổn định nhưng vẫn cần phải theo dõi vì chó cắn có nguy cơ nhiễm trùng rất cao.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến cáo khi bị súc vật cắn có nguy cơ nhiễm trùng từ tuyến nước bọt của súc vật. Sau khi theo dõi xong, bệnh nhân phải tiếp tục tiêm vaccine phòng dại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nha Trang tái lập đội bắt chó thả rông