Nhà thiện nguyện - “công tác đặc biệt” của nhà báo

Trang Nhi| 01/09/2021 12:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Làm thiện nguyện, phát quà, hỗ trợ, chia sẻ với bà con giờ đây là nhiệm vụ thứ hai của một số nhà báo bên cạnh công tác đưa tin về tình hình dịch COVID-19.

Khi nhà báo kiêm nhà thiện nguyện

Diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM đến hiện tại vẫn hết sức phức tạp. Bên cạnh những chính sách hỗ trợ từ Trung ương, các gói an sinh từ chính quyền địa phương, nhiều nhóm thiện nguyện đã được thành lập để đi phát quà, hỗ trợ tại những khu cách ly, phong tỏa và những người dân đang gặp khó khăn trên địa bàn thành phố.

hinh-anh1.jpg
Nhóm “Nhà báo thiện nguyện” phát quà tại khu vực phong tỏa thuộc phường Linh Xuân (TP Thủ Đức)

Trong bối cảnh đó, một số nhà báo cũng nhen nhóm, ấp ủ ý định thành lập nhóm thiện nguyện để giúp đỡ bà con gặp khó khăn vì COVID-19. Từ đó, nhà báo Vương Việt Phương (công tác tại tạp chí Tòa án Nhân dân) và anh Văn Tử Khoa (công tác tại báo Tuổi trẻ Thủ đô) đã khởi xướng và thành lập ra nhóm “Nhà báo thiện nguyện TP.HCM”.

Khi mới thành lập, quỹ nhóm còn eo hẹp, chủ yếu do các thành viên tự đóng góp, mỗi ngày nhóm chỉ nấu khoảng 1.000 đến 1.200 suất ăn cho người vô gia cư, lang thang, cơ nhỡ…

hinh-anh-3.jpg
hinh-anh-2.jpg
Các thành viên được chia thành các nhóm nhỏ để phát quà cho người dân

Sau thời gian hoạt động, được sự tin tưởng trong quá trình hoạt động nên nhóm được một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay, tham gia đóng góp. Hiện tại, nhóm đã phát triển rộng thành nhóm Thiện nguyện “liên quân”, gồm nhóm Nhà báo thiện nguyện, CLB Nhà báo & Doanh nhân, Công ty Mê Kông Nam Á, Bếp cơm niêu Ngô Đồng,... cùng các nhà hảo tâm trong và ngoài nước. Đặc biệt, nhóm phối hợp với “Quỹ Người Việt thương nhau” và phát mỗi ngày 800 đến 1.000 suất quà.

Hiện tại, nhóm nâng suất quà lên khoảng 2.000 phần mỗi ngày, dự kiến hoạt động cho đến khi hết dịch. Mỗi suất quà bao gồm lương thực, thực phẩm cần thiết cho mỗi trường hợp dùng khoảng 1 tuần, như gạo, mỳ tôm, nước tương, đậu phộng, cá khô (hoặc đồ khô), sữa và rau tươi.

hinh-anh-5.jpg
Nhóm đang vận chuyển các phần quà từ kho chất lên xe để đi phát cho bà con

Thông qua trang Mekong Nam Á và Hội Nhà báo thiện nguyện trên facebook, nhóm sẽ tiếp nhận và xác minh thông tin những bà con cần trợ giúp. Sau đó, nhóm lại tiếp tục chia ra từng nhóm nhỏ để đi phát quà vào nhiều khung giờ theo những nơi mà người dân đã liên hệ. Dù là ở bất cứ đâu trên mảnh đất Sài Gòn cần trợ giúp, nhóm cũng đều sắp xếp và phân công thành viên tới trao quà tận tay cho người dân.

Góp lửa nhân rộng vòng tay nhân ái

Anh Vương Việt Phương chia sẻ, bản thân cũng rất lo sợ vì tình hình dịch đang diễn biến phức tạp nhưng nếu mình không làm lúc này thì chẳng còn lúc nào hết. Khi trực tiếp “xông pha”, anh đã chứng kiến quá nhiều hoàn cảnh, những mảnh đời, những số phận cơ cực. Chính điều đó càng thôi thúc anh cùng các đồng nghiệp phải làm một điều gì đó thật ý nghĩa, thiết thực để góp một phần sức lực nhỏ nhoi giúp Sài Gòn mau khỏe lại.

Anh Phương nhớ lại trong một chuyến đi từ thiện, có gia đình xin được đổi phần gạo để lấy sữa vì đã bao ngày qua phải chắt nước gạo cho con uống thay. Hay vô vàn cái cảm ơn rối rít, sự mừng rỡ được chất chứa trong làn nước mắt đầy xúc động vì có người đến cứu trợ. Khi tác nghiệp, các nhà báo có thể đã được chứng kiến nhiều câu chuyện xúc động khác nhau, nhưng có lẽ hình ảnh làm lay động và ý nghĩa hơn hết vẫn là việc san sẻ, đùm bọc dù là việc rất nhỏ của đồng bào ta ngay trong tâm dịch. Anh Phương cũng bày tỏ mong muốn “Nhà báo thiện nguyện TP.HCM” ngày càng có thêm nhiều sự chung tay, góp sức từ những tấm lòng nhân ái, nhà hảo tâm để cùng san sẻ, hỗ trợ người dân giữa lúc khó khăn trong cơn dịch bệnh.

hinh-anh-4.jpg
Bà Phạm Ngọc Lan - Chủ tịch LĐLĐ quận Tân Phú (áo đen) tham gia cùng nhóm phát các phần quà cho người lao động.

Anh Văn Tử Khoa tâm sự, có thể việc cứu trợ của nhóm chẳng thể nào bao quát hết so với thực tế nhu cầu của bà con, nhưng mỗi thành viên đều tự nhủ rằng sức lực của nhóm tới đâu thì sẽ luôn hết mình tới đó.

Đặc biệt, các hoạt động của “Nhà báo thiện nguyện” luôn được giám sát chặt chẽ bởi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Tân Phú, Liên đoàn Lao động quận Tân Phú. Do đó, nhóm luôn đảm bảo về an toàn phòng chống dịch, các thành viên luôn phải khử khuẩn sau mỗi điểm phát quà và đều được test COVID-19 thường xuyên.

Giờ đây, thành viên của nhóm không chỉ có phóng viên, nhà báo mà đã có thêm sự chung sức của nhiều người thuộc mọi tầng lớp, lứa tuổi để nối thêm vòng tay nhân ái. Điển hình như tình nguyện viên ở kho hàng của nhóm hầu hết là nhân viên của Công ty CP Mekong Nam Á, thậm chí, ngay cả Giám đốc cùng nhiều lãnh đạo của công ty này cũng trực tiếp tham gia hoạt động phân phát quà cùng nhóm.

Ông Nguyễn Công Chánh, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú cho biết, quận có mật độ dân số trên 500 ngàn người cộng với khối lượng khoảng 24 ngàn doanh nghiệp, số lượng lao động mất việc do đợt dịch này là rất lớn. Do đó, việc quận Tân Phú nhận được sự đồng hành, góp sức từ nhiều nhà hảo tâm là việc làm đầy ý nghĩa và thiết thực. Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú nhận định, chương trình của nhóm “Nhà báo thiện nguyện” trong thời điểm hiện tại là hết sức nhân văn, nêu cao tinh thần lá lành đùm lá rách bao đời nay của dân tộc ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà thiện nguyện - “công tác đặc biệt” của nhà báo