Nhà sáng lập Barley Star Coffee và triết lý chuỗi cà phê của riêng mình

PV| 25/08/2021 15:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Duy Barley là cái tên không quá xa lạ trong giới đầu tư mô hình chuỗi café nhượng quyền Viva Star Coffee ở Sài Gòn. Ký hợp đồng nhượng quyền với Viva Star và khai trương quán ngày 20/11 năm 2016, ông chủ Duy mở quán café đầu tiên tại con phố Tạ Quang Bửu, quận 8 và nhanh chóng đưa chi nhánh café này trở thành quán café lớn nhất của hệ thống nhượng quyền Viva Star với diện tích gần 1.500 m2, tạo công ăn việc làm cho 60 nhân viên phục vụ.

Vốn đầu tư ban đầu 4,5 tỷ, sau 6 tháng đầu, lợi nhuận thu được trừ hết mọi chi phí, Duy cho biết mỗi tháng anh lời ít nhất 500 triệu. Sau đó, ông chủ Duy còn tiến hành thêm nhiều lần tái đầu tư, thu hút cổ đông tham gia với tổng số tiền lên đến 8 tỷ.

Cũng chính vì những thành công quá rực rỡ ấy, nên sau 2 năm, khi Duy quyết định rút lui khỏi Viva Star, tự tay thành lập thương hiệu café riêng và bị “chơi xấu” giành quyền thương hiệu cà phê chuỗi, rất nhiều người đã phải tò mò. Cái tên Barley Star Coffee của CEO Duy quả thật đang trở nên vô cùng đáng gườm trên đường đua cafe chuỗi ở thị trường TPHCM cùng với Viva Star Coffee, Gemini Coffee, Milano Coffee, …

CEO trái ngành, xuất thân từ một kỹ sư công nghệ Mỹ

Sinh năm 1975, CEO Duy đã quyết định rời Việt Nam năm 1993 sang Mỹ học hai bằng cử nhân kinh tế và kỹ sư điện tử. Trong 16 năm sinh sống nơi xứ người, vừa làm việc cho hãng điện tử nổi tiếng tại Mỹ như Seagate, GPS Receivers, Duy đồng thời còn kinh doanh tay trái bằng việc mở các chuỗi cửa hàng nails và nhượng quyền lại cũng như sở hữu một quán cà phê, bánh ngọt nhượng quyền nổi tiếng của Mỹ là Dunkin Donuts.

Năm 2011 trở về Việt Nam, Duy bắt tay ngay vào ngành F&B ở Việt Nam sau những kinh nghiệm tại Mỹ. Để làm quen với thị trường Việt. Ông chủ 7X quyết định nhượng quyền thử một thương hiệu đầu tiên. Và đó là lý do Viva Star Coffee Tạ Quang Bửu quận 8 ra đời.

“Ở Mỹ lâu năm, khi về Việt Nam kinh doanh, tôi nhận thấy đa phần người Việt khi kinh doanh cà phê chuỗi ban đầu đưa thương hiệu lên rất nhanh nhưng rồi cũng đóng cửa nhanh. Nguyên nhân bởi tham lợi nhuận ban đầu nên không bảo hộ các nhà đầu tư, không kiểm soát được chất lượng đồng đều giữa các chi nhánh, dẫn đến thương hiệu mau xuống. Thời gian mở Viva Star quận 8 đã giúp tôi học được nhiều hơn về môi trường kinh doanh F&B ở Việt Nam cũng như cách quản lý nhân sự”, Duy chia sẻ.

Khác với tâm lý thông thường, khi bắt đầu đạt đến thành công, Duy không tiếp tục mở rộng hay lao vào tận thu. Lúc này, Duy bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về một thương hiệu cà phê riêng của chính mình, nơi anh được thỏa sức thể hiện những triết lý kinh doanh riêng. Khởi nghiệp với thương hiệu mới đương nhiên nhiều thách thức, nhưng cũng lại vô cùng thú vị.

Rót 4 tỷ đồng vào đầu tư và mất tới 6 tháng trời suy nghĩ để đăng ký bảo hộ thương hiệu, tháng 9/2018, quán cà phê đầu tiên mang tên Barley Star Coffee chính thức ra đời tại một vị trí đắc địa 2 mặt tiền khu Bình Tân. Không gian rộng rãi, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức cà phê, nghỉ ngơi thư giãn của gia đình, là nơi làm việc, họp hành cho dân văn phòng, ngay cả giới trẻ đến cũng có góc riêng để check-in “sống ảo”, Barley Star Coffee nhanh chóng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Khách hàng kéo đến đây còn bởi những món nước uống đá xay, sinh tố theo công thức tự sáng chế như sữa tươi khoai lang tím, sữa gạo, ổi hồng vô cùng hấp dẫn, đảm bảo sức khỏe.

Khi lượng khách hàng của Barley Star Coffee Bình Tân luôn đông đúc kín bàn, Duy quyết định bỏ thêm 3 tỷ đồng mở Barley Star Coffee 2 tại khu Trung Sơn, Bình Hưng, Bình Chánh và cũng thắng lợi rực rỡ.Tại Barley Trung Sơn chỉ với vỏn vẹn 03 nhân viên nhưng được Thanh Duy đào tạo có khả năng vừa phục vụ khách hàng, vừa pha chế và tính tiền, Barleys Star Coffee nhanh chóng mang về cho Duy doanh thu lớn.

Từ những kinh nghiệm và thành tựu có được, CEO Duy đã cho ra đời một mô hình quán bình dân mới với chi phí đầu tư thấp, thu hồi với nhanh, đó là Barley Star Coffee Cách Mạng Tháng 8, Q3, Tp. HCM.

“Ở Việt Nam, nếu mở cà phê ở khu nhà giàu là “chết”. Cà phê chuỗi càng mở ở những khu bình dân sẽ càng đông khách. Có thời gian ở Mỹ lâu năm nên khi về Việt Nam, ưu tiên tìm vị trí mở mặt bằng của tôi là lúc nào cũng phải rộng rãi, góc 2 mặt tiền, đảm bảo có chỗ đỗ xe cho khách hàng. Ngoài ra, giá cả cũng là một phần chiến lược của Barley Star Coffee. Tất cả các sản phẩm nước uống ở Barley đều được pha chế với công thức riêng chưa từng có tại Việt Nam, xuân hạ thu đông đều ra món nước mới và đảm bảo mức tiền khách hàng bỏ ra thấp hơn từ 20-30% so với các chuỗi cà phê khác”.

Thắng lợi lớn và lần bị “chơi xấu” bởi đối thủ

Kinh nghiệm quản lý chuỗi cà phê ở Mỹ cùng sự thông minh, nhanh nhạy với thị trường đã giúp Duy xây dựng và điều hành Barley Star Coffee trở thành một trong những chuỗi cà phê non trẻ nhưng đầy tiềm năng tại TPHCM. Những khó khăn thách thức trong quá trình kinh doanh không đến từ nội tại chuỗi cà phê mà bởi những lần “chơi xấu” của đối thủ bên ngoài.

CEO Duy cho biết anh đã có những hình dung đầu tiên về Barley Star Coffee từ năm 2017 và sau đó phải mất tới 6 tháng cùng với những cộng sự liên tục làm việc để cho ra đời tên và logo thương hiệu.

“Những cái tên quán cà phê bây giờ hầu như đều đã “có chủ”. Barley Star Coffee đến như một cái duyên khi tôi dự định sẽ gắn liền mỗi cửa hàng trong chuỗi cà phê của mình với một xe bánh mang tên Barley Kebab. Barley là lúa mạch của bánh mì và logo Barley Star Coffee với phần đuôi chữ B có 3 nhánh hạt lúa mạch ra đời như vậy”.

Tuy nhiên, khi hồ sơ đăng ký bản quyền thương hiệu Barley Star Coffee đang trong quá trình được Cục bản quyền tác giả xét duyệt, CEO Duy bất ngờ nhận được tin chủ thương hiệu nhượng quyền khác đã lén lấy nguyên hình ảnh logo và tên thương hiệu Barley Star Coffee đi đăng ký.

“Hành động đó đã khiến các anh em trong cộng đồng nhượng quyền cà phê chuỗi vô cùng bất bình. Nhưng tôi không quan tâm lắm bởi Barley Star Coffee là “con đẻ” của mình và nó đã được pháp luật bảo hộ”,CEO Duy bình thản nói.

Sau khi cầm trên tay Giấy chứng nhận đăng ký Quyền tác giả với thương hiệu Barley Star Coffee, ông chủ 7X dự định trong năm 2022 sẽ tiếp tục đưa chuỗi cà phê của mình đến với thành phố biển Nha Trang và Phú Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà sáng lập Barley Star Coffee và triết lý chuỗi cà phê của riêng mình