Nhà sản xuất phim tại TP.HCM chấp nhận mạo hiểm, chạy đua để kịp mùa Tết

Xuân Lan| 07/12/2021 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn tiến triển phức tạp nhưng do đã bị hoãn thời gian trong nhiều tháng nên các nhà sản xuất phim tại Tp HCM chấp nhận mạo hiểm để chạy đua cho kịp mùa tết sắp tới.

Tết Nguyên đán luôn là thời điểm sôi động nhất của các bộ phim tại rạp với giá vé cao và lượng người đi xem đông. Ngay cả các phim truyền hình cũng thu bội tiền quảng cáo.

Một thập niên qua (cho đến trước Covid-19), tổng doanh thu mùa Tết nhìn chung tăng dần đều. Trong đó, phim Việt ngày càng giữ vai trò đầu tàu về doanh thu.

Năm 2011, có tới 6 phim Việt phát hành dịp Tết, đánh dấu sự rộn rã của thị trường. Những năm sau, dịp này liên tiếp chứng kiến các phim đạt doanh thu cao như Mỹ nhân kế (2013, 52 tỷ đồng), Nhà có 5 nàng tiên (2014, 60 tỷ đồng), Tía tui là cao thủ (2016, hơn 50 tỷ đồng) hay Siêu sao siêu ngố (2018, 109 tỷ đồng).

1.jpeg
Khác với thái độ dè dặt của giới làm phim điện ảnh, các đoàn phim truyền hình miền Nam đã bắt tay vào sản xuất từ cuối tháng 10.

Năm 2019, phim Cua lại vợ bầu bứt phá với 191 tỷ đồng, dẫn đầu bảng xếp hạng nội địa. Năm 2020, khi đã bắt đầu nỗi lo về Covid-19, phim Gái già lắm chiêu 3 của Bảo Nhân, Nam Cito vẫn thu hơn 160 tỷ đồng.

Bộ phim đang dẫn đầu doanh thu mọi thời ở Việt Nam - Bố già - thực chất cũng được phát triển theo định hướng “phim Tết”. Tác phẩm của Trấn Thành không thể ra mắt vào đúng mùa Tết năm nay do dịch bệnh, nhưng đã công chiếu sau khi rạp mở lại và thắng lớn.

Do đặc thù xã hội, thời điểm ăn nên làm ra của phim Tết thường kéo dài số ngày nghỉ. Vào cuối kỳ nghỉ, một số người ở quê mới trở lại thành phố và bắt đầu đi xem phim.

Không khí nhộn nhịp vì thế được duy trì trong một thời gian tương đối lâu. Đối với các nhà sản xuất, nếu gặt hái doanh thu lớn từ mùa Tết, đó sẽ là thuận lợi lớn giúp họ tự tin phát triển các dự án tiếp.

Nhưng do tình hình phức tạp của dịch bệnh covid-19, nhiều nhà sản xuất đã phải "nằm im" trong vòng 4 đến 5 tháng qua. Nhiều dự án đã phải hoãn hoặc thậm chí còn phải xóa bỏ.

Đến thời điểm hiện tại, dù những nguy hiểm của biến thể mới vẫn còn nhưng buộc các nhà sản xuất phải chấp nhận "sống chung với dịch" và để các dự án tết được hoạt động trở lại.

Khác với thái độ dè dặt của giới làm phim điện ảnh, các đoàn phim truyền hình miền Nam đã bắt tay vào sản xuất từ cuối tháng 10. Trong dịp cuối năm, có hàng loạt dự án được khởi quay như Tình thắm duyên xuân của đạo diễn Phương Điền, Vũ điệu đón xuân của Xuân Phước, Sóng gió hào môn do Quốc Thuận đạo diễn, Hồ Ngọc Xum với Khi lác tỏa hương... 

263808385_4661379510565713_4628023836783952294_n.jpg
Dàn diễn viên trong buổi định trang phim Vũ điệu đón xuân. Ảnh: NVCC.

Làm việc trong những ngày dịch bệnh, theo các đạo diễn, việc đẩy nhanh tiến độ được ưu tiên hàng đầu. Đạo diễn Xuân Phước cho hay anh cam kết với nhà đài thực hiện Vũ điệu đón xuân trong một tháng, đảm bảo kịp chiếu phim trong dịp Tết Nguyên Đán 2021. 

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, các ê-kíp phải quay nhiều cảnh trong phim trường. Tuy nhiên điều này cũng khiến đoàn gặp trở ngại trong việc set up, chuẩn bị bối cảnh.

Theo quy định, đoàn phim chỉ được bước vào phòng khi onset. Nếu vào trước, đoàn phải trả thêm chi phí. Không những thế giá thuê phim trường tốn vài chục triệu mỗi ngày cũng là áp lực với đoàn phim ở thời điểm vật giá leo thang.

Đạo diễn Quốc Thuận phải tốn hai tháng, mới tìm được các bối cảnh của phim Sóng gió hào môn. Anh cho hay: "Bối cảnh chính là một dinh thự lộng lẫy. Vấn đề không phải ở kinh phí thuê nhà mà hiếm có chủ nhà nào đồng ý cho đoàn phim thuê. Những người sở hữu dinh thự họ chỉ quan tâm sức khỏe chứ không phải tiền bạc".

263112384_10161717153412119_6735479900854006141_n.jpg
Đạo diễn Quốc Thuận gặp khó khăn trong vấn đề tìm bối cảnh thích hợp cho phim. Ảnh: NVCC.

Và để có được sự chấp nhận của chủ nhà, Quốc Thuận kể đoàn phim phải cam kết thực hiện xét nghiệm nhanh cho nhân viên mỗi ngày, kèm theo đeo khẩu trang và xịt khử khuẩn.

Rất nhiều khó khăn cho những ngày làm việc cần nhanh tiến độ nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn giữa tình hình dịch bệnh căng thẳng. Nhưng các nhà sản xuất vẫn chấp nhận mạo hiểm để thực hiện, bởi họ mong chờ sẽ có một cái tết tốt đẹp, vui vẻ hơn đến với bà con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà sản xuất phim tại TP.HCM chấp nhận mạo hiểm, chạy đua để kịp mùa Tết