Bất động sản

Nhà ở xã hội không nằm ngoài xu hướng tăng giá

Trang Nhi 05/02/2024 - 10:25

Trong thời kỳ nguồn cung thiếu hụt và nhu cầu ở thực cao, giá nhà ở xã hội cũng không nằm ngoài xu hướng tăng giá, có dự án vừa mới mở bán giữa năm, cuối năm đã tăng tới 50%.

Nhà ở xã hội là hy vọng của những người có thu nhập thấp để có thể an cư lập nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay phân khúc này ghi nhận mức tăng chóng mặt tại nhiều dự án, cả cũ lẫn mới.

nha-o-xa-hoi.jpg
Nhà ở xã hội không nằm ngoài xu hướng tăng giá

Tại các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn, quận Nam Từ Liêm có giá bán khởi điểm là 19,5 triệu đồng/m2. Đến nay, dù chưa đến một năm mở bán, giá hiện tại của các căn nhà ở xã hội này đã tăng mạnh lên khoảng 31 triệu đồng/m2.

Tuy giá tăng nhưng lượng khách hỏi tìm mua rất lớn do nhu cầu tăng mạnh, còn không có căn để bán vì hầu hết mọi người mua để ở nên quỹ căn chuyển nhượng lại rất ít.

Không chỉ tăng giá ở các dự án mới, ngay cả các dự án nhà ở xã hội lâu năm cũng tăng giá mạnh.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, thị trường Hà Nội ghi nhận một loạt dự án nhà ở xã hội thiết lập mặt bằng giá mới, hầu hết các căn hộ đều tăng 120 - 130% so với giá khi mở bán và giao dịch phổ biến trong khoảng 28 - 35 triệu đồng/m2.

Một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội sử dụng được 5 - 7 năm, giá rao bán cũng như giao dịch trên thị trường đều cao gấp đôi, thậm chí có dự án sử dụng hơn chục năm còn cao gấp 3 lần so với giá bán ban đầu.

Đơn cử như khu nhà ở xã hội ở Rice City Linh Đàm thuộc địa bàn phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) bàn giao cho người dân về ở từ đầu năm 2016, hiện nhiều căn hộ đang rao bán với mức giá 33 - 38 triệu đồng/m2. Trong khi giá ban đầu tại dự án NOWXXH này cao nhất chỉ gần 15 triệu đồng/m2.

Như vậy, đến thời điểm này, mỗi mét vuông tại các căn hộ cụm chung cư Rice City đã tăng lên hơn gấp đôi, gấp ba lần so giá ban đầu.

Tại dự án nhà ở xã hội Đồng Mô Đại Kim (Đại Kim Building) trên địa bàn phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) hiện cũng có một số căn rao bán với mức giá 30 - 45 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, tại dự án nhà ở xã hội đầu tiên của Hà Nội là dự án CT1 Ngô Thì Nhậm ở quận Hà Đông đã được bàn giao cho người dân về ở từ năm 2011, cách đây hơn 11 năm. Thế nhưng hiện nhiều căn hộ đang rao bán với mức giá khá cao, dao động từ 30 - 35 triệu đồng/m2.

Theo Bộ Xây dựng, số lượng dự án phát triển nhà ở được chấp thuận mới và hoàn thành giảm so với các năm trước đây dẫn đến nguồn cung cho thị trường khá hạn chế. Điều này đã dẫn đến giá nhà ở có xu hướng tăng, vượt quá khả năng đáp ứng về tài chính của đại đa số người dân có nhu cầu mua để sử dụng.

Ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội - cho biết, trước thực trạng nhà bình dân đang dần biến mất, giá căn hộ không ngừng leo thang, ông Điệp cho rằng, để giải quyết bài toán nhà ở cho người thu nhập thấp, bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, cần đẩy mạnh phát triển nhà ở vừa túi tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà ở xã hội không nằm ngoài xu hướng tăng giá