Môi trường

Nhà máy xử lý chất thải rắn xây xong “đắp chiếu”

Minh Quân 24/03/2023 09:09

Với kỳ vọng khi nhà máy hoàn thành sẽ giải quyết được nỗi lo về rác thải trên địa bàn thị trấn Di Lăng và các xã lân cận của huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi), thế nhưng kể từ khi hoàn thành hồi cuối năm 2021, nhà máy chỉ chạy thử nghiệm được một thời gian ngắn rồi…“đắp chiếu”.

Mặc dù, công trình nhà máy xử lý chất thải rắn tại huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi) đã hoàn thành được hơn một năm, tuy nhiên đến nay nhà máy vẫn chưa thể đưa vào hoạt động chính thức. Trong khi đó hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt hàng ngày của người dân được chở về vẫn phải tập kết lộ thiên, bốc mùi hôi thối ngay tại khu vực gần nhà máy.

Theo một số người dân sống gần khu vực này cho biết, khi nhà máy được xây dựng, người dân rất phấn khởi. Hy vọng, nhà máy được đầu tư công nghệ xử lý rác hiện đại sẽ xử lý được lượng lớn rác thải tại bãi thải cũ, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên nhà máy xây dựng xong đã lâu nhưng chưa đưa vào hoạt động, trong khi lượng rác tại bãi tập kết ngày càng nhiều.

anh-tin-bai-nha-may-xu-ly-rac-thai-1.jpg
Nhà máy xử lý chất thải rắn tại huyện Sơn Hà đã hoàn thành từ cuối năm 2021 nhưng chưa thể đưa vào sử dụng.

“Mỗi khi chúng tôi đi ngang qua đây, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc do lượng rác thải chở về đổ ngày càng nhiều nhưng không được xử lý”, một người dân địa phương cho biết.

Nhìn nhà máy được xây dựng với quy mô hoành tráng nhưng không thể phát huy công năng và có nguy cơ lãng phí, nhiều người dân địa phương cảm thấy tiếc nuối.

anh-tin-bai-nha-may-xu-ly-rac-thai-2.jpg
anh-tin-bai-nha-may-xu-ly-rac-thai-3.jpg
Do nhiều tháng qua không được vận hành nên một số thiết bị bắt đầu hoen rỉ, xuống cấp.

Theo quan sát của phóng viên, tại nhà máy không có bất kỳ công nhân nào để vận hành đốt số rác thải đã được đổ tại khu vực xưởng, chỉ có 1 người đàn ông làm công tác bảo vệ tại nhà máy. Do lâu ngày không hoạt động nên một số hạng mục, thiết bị của nhà máy đã bắt đầu bị hoen rỉ, xuống cấp.

Trong khi nhà máy xử lý chất thải rắn chưa thể đưa vào hoạt động một cách trơn tru thì cách nhà máy không xa là bãi tập kết rác lộ thiên, với hàng trăm tấn rác thải trên địa bàn hàng ngày được vận chuyển về đây chất thành đống, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

anh-tin-bai-nha-may-xu-ly-rac-thai-4.jpg
Sau một thời gian chạy thử nghiệm, hiện nhà máy xử lý chất thải rắn tại huyện Sơn Hà phải “đắp chiếu”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Hoàng - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà cho biết: Nhà máy xử lý chất thải rắn đã được nghiệm thu nhưng chưa đưa vào hoạt động vì đang khắc phục sự cố hư hỏng được phát hiện trong quá trình chạy thử nghiệm và hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Theo ông Hoàng, sau khi công trình hoàn thành, UBND huyện Sơn Hà giao nhà máy cho Hợp tác xã Dịch vụ điện Di Lăng tổ chức vận hành thử nghiệm. Qua thời gian thử nghiệm thì phát hiện bể xử lý nước của hệ thống lò đốt bị hỏng nên Ban Quản lý đang xử lý, khắc phục. Đồng thời, Ban Quản lý đang xây dựng đơn giá vận hành chính thức, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

anh-tin-bai-nha-may-xu-ly-rac-thai-5.jpg
Nhà máy xử lý chất thải rắn đang bỏ không trong khi bên cạnh lượng lớn rác thải lại đổ tràn lan, bốc mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường

Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn tại huyện Sơn Hà được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt chủ trương đầu tư hồi tháng 12/2019.

Dự án có tổng mức đầu tư 10,5 tỷ đồng do UBND huyện Sơn Hà làm chủ đầu tư.

Nhà máy xây dựng tại thị trấn Di Lăng và được đầu tư công nghệ xử lý rác thải rắn bằng công nghệ lò đốt 2 cấp, công suất 9 tấn/ngày đêm.

Theo chủ trương đầu tư được phê duyệt, thời gian hoàn thành dự án là năm 2020. Tuy nhiên, do gặp một số vướng mắc nên huyện Sơn Hà gia hạn thời gian hoàn thành đến hết năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy xử lý chất thải rắn xây xong “đắp chiếu”