Nhà máy nước mặt sông Đuống chính thức được đưa vào hoạt động

Minh Khang| 14/10/2018 20:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 13-10, UBND thành phố Hà Nội đã chính thức khánh thành, đưa vào vận hành thương mại giai đoạn 1 Nhà máy nước mặt sông Đuống.

Đến dự có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang Lữ Văn Hùng và lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương, thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh...

Nhà máy nước mặt sông Đuống chính thức được đưa vào hoạt động

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cùng các vị đại biểu đến dự lễ khánh thành

Về phía đại biểu quốc tế có sự tham dự của: ông Kim Do-Huyn - Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Sultan Saif Al Mahruqi - Đại sứ Vương quốc Oman tại Việt Nam, ông Lekgoro Mpetjane Kgaogelo - Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam, TS. Wolfgang Manig - Phó Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam.

Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống được khởi công ngày 9-3-2017, xây dựng trên diện tích hơn 64 hécta tại xã Phù Đổng và xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm), do Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống làm chủ đầu tư. Dự án có công suất giai đoạn 1 là 150.000m3/ngày đêm; các tuyến ống truyền dẫn cấp I với tổng chiều dài lên tới 60km, tổng mức đầu tư gần 5.000 tỉ đồng.

Nhà máy nước mặt sông Đuống chính thức được đưa vào hoạt động

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, trong chương trình phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2015-2020, TP.Hà Nội xác định công tác phát triển hệ thống nước sạch là khâu ưu tiên, đột phá nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Quy hoạch cấp nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (ngày 22-12-2016) đặt mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ dân cư đô thị và nông thôn của thành phố được sử dụng nước sạch đạt 100%. Cụ thể hóa mục tiêu trên, UBND Thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống với quy mô đến năm 2020 đạt công suất 300.000 m3/ngày đêm. Dự án hoàn thành sẽ bảo đảm cung cấp nước sạch cho 168 xã, phường thuộc 8 quận, huyện ở khu vực phía Đông Bắc và phía Nam TP Hà Nội, các khu đô thị, khu công nghiệp và một số vùng phụ cận của tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên.

Qua việc đầu tư hệ thống nước sạch với quy mô lớn, mang tính liên vùng, liên tỉnh, công trình Nhà máy nước mặt sông Đuống góp phần hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trong phát triển hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định, lâu dài cho Thủ đô và các vùng lân cận, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân trong việc hưởng lợi từ việc sử dụng nước sạch.

Nhà máy nước mặt sông Đuống chính thức được đưa vào hoạt động

NMNM Sông Đuống ra đời là minh chứng rõ nét cho những cam kết, nỗ lực của TP trong việc thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi triển khai các dự án trên địa bàn TP

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, lễ khánh thành giai đoạn 1 và khởi công giai đoạn 2 công trình Nhà máy nước mặt sông Đuống khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc huy động các nguồn lực xã hội để phát triển hệ thống nước sạch. Chủ tịch ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các sở, ban ngành của thành phố, UBND huyện Gia Lâm, Công ty CP nước mặt sông Đuống, các đơn vị thi công trong việc triển khai bảo đảm đúng tiến độ, an toàn, chất lượng, cũng như thay mặt lãnh đạo thành phố bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn đối với nhân huyện Gia Lâm nói chung cũng như nhân dân trong vùng ảnh hưởng của việc thi công dự án, đã hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai dự án.

Để phát huy hiệu quả dự án, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị cấp nước bán lẻ thực hiện đấu nối chuyển nguồn từ sử dụng nước ngầm sang sử dụng nước nguồn mặt sông Đuống trong phạm vi cấp nước của dự án, bảo đảm cho nhân dân được sử dụng nguồn nước sạch; xây dựng phương án giá bán nước sạch bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp; kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm hoàn thành giai đoạn 2 của dự án. Chủ tịch đề nghị Công ty CP nước mặt sông Đuống tập trung tối đa nguồn lực để thực hiện giai đoạn 2 của dự án, nâng công suất lên 300.000 m3/ngày đêm, để bổ sung nguồn nước cấp cho khu vực nội đô, khu vực phía Bắc, Đông Bắc và phía Nam của thành phố, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hoàn thành trong dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2019); thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, nâng công suất lên 600.000 m3/ngày đêm; đề nghị nhà đầu tư tiếp tục nâng công suất của dự án lên 900.000m3/ngày đêm vào năm 2022.

Nhà máy nước mặt sông Đuống chính thức được đưa vào hoạt động

Các đại biểu tham dự cùng nhấn nút khởi công giai đoạn 2 của nhà máy nước

Về phía đơn vị đầu tư dự án, Chủ tịch HĐQT Nhà máy nước mặt sông Đuống bà Đỗ Thị Kim Liên cho biết: Trong bất kể công viêc gì cũng vậy, chúng ta đều phải có sự thách thức và sự trải nghiệm, quan trọng là sự trải nghiệm bằng thực tế. Có những thất bại và sự thành công. Thất bại chỉ là cái giúp chúng ta bước tới sự thành công. Và nếu không có những trải nghiệm đó, chúng tôi không thể rút ra được những bài học, để có được những thành quả như ngày hôm nay. Tôi không muốn nói nhiều, nhưng chắc chắn giai đoạn 1 chúng tôi đã làm có 18 tháng, vì giai đoạn 1 có rất nhiều khó khăn và kể cả những thách thức nữa mà chúng tôi đã vượt qua thì giai đoạn 2 chắc chắn đến tháng 10/2019 sẽ được hoàn thành và chắc chắn chúng tôi sẽ lại tiếp tục có những dòng nước sạch đến với tất cả bà con thủ đô chứ không phải một số quận, huyện như ở giai đoạn 1 thôi. Từ đáy lòng mình, chúng tôi rất biết ơn Lãnh đạo thành phố, các cấp các ngành, bà con đã tạo điều kiện cho chúng tôi để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

NMNM sông Đuống được thiết kế vận hành tự động hóa hoàn toàn; áp dụng công nghệ xử lý nước tiên tiến nhất trên thế giới; công nghệ xuất xứ từ Châu Âu cho hiệu quả xử lý cao nhất; tái sử dụng nước sản xuất và không xả thải ra môi trường; thiết bị sử dụng có xuất xứ từ G7 và châu Âu có chất lượng; hiệu suất cao; vận hành ổn định; tuổi thọ lâu dài và tiết kiệm năng lượng.

Nhà máy nước mặt sông Đuống chính thức được đưa vào hoạt động

Toàn cảnh nhà máy nước mặt Sông Đuống và hồ sơ lắng

Dự án đã tập hợp những nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực thi công đường ống, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và quản lý dự án hàng đầu thế giới cùng các chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm, hệ thống thiết bị công nghệ, máy móc và vật liệu tiên tiến nhất cũng được đáp ứng tối đa để phục vụ cho dự án.

Trong quá trình vận hành sắp tới; NMNM sông Đuống sẽ tiếp tục được tối ưu hóa đạt hiệu suất cao nhất; tiến tới nghiên cứu sử dụng năng lượng mặt trời để giảm tiêu thụ điện năng; nghiên cứu sử dụng và tái chế bùn thải trong quá trình xử lý (gạch không nung; nguyên liệu sản xuất xi măng…), góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững.

Chất lượng nước sau xử lý của NMNM Sông Đuống sẽ đảm bảo theo các quy chuẩn Việt Nam và thế giới, đặc biệt nước sau khi xử lý có thể uống ngay được tại vòi.

Chia sẻ niềm vui quá lớn này, ông Trần Văn Dũng ở Dương Hà, Gia Lâm, Hà Nội cho biết: Là một trong những hộ dân đầu tiên tiếp nhận nguồn nước sạch của NMNM Sông Đuống, chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi khi được sử dụng nguồn nước sạch từ mặt Sông Đuống. Trước kia người dân sử dụng giếng nước khoan, xây bể tự lọc nhưng khi nấu vẫn còn vẫn đục nên người dân không an tâm. Từ khi có nguồn nước sạch, người dân rất yên tâm.

Ngay sau lễ khánh thành, các đại biểu tham dự đã nhấn nút phát lệnh khởi công giai đoạn 2 công trình Nhà máy nước mặt sông Đuống.

Ông Đỗ Văn Định - Giám đốc dự án NMNM sông Đuống: Bên cạnh những thành quả đạt được, chúng tôi có các kỷ lục cần chia sẻ:

* Kỹ thuật: là dự án lần đầu tiên tại Việt nam tiến hành áp dụng qua sông Đuống, đòi hỏi thách thức về mặt khoa học kỹ thuật và xử lý tất cả các giao diện và chúng tôi đã thành công trong việc hạ thủy đường ống HDPE chìm xuống lòng sông Đuống thành công.

Sông Đuống có mực nước rất sâu, dòng chảy tốc độ rất cao, đặc biệt tiến độ của dự án bắt buộc phải thi công vào mùa mưa, bão, lũ… Cần phải tranh thủ con nước từng ngày, từng giờ. Rất may cho BQL dự án là trong thời điểm vừa rồi là thời điểm vừa kết thúc các cơn bão, tốc độ dòng chảy đã nằm trong phạm vi có thể kiểm soát được.

* Giải phóng mặt bằng, giải tỏa 64,2 hecta bao gồm 61,5 hecta cho khu vực nhà máy và 2,7 hecta cho khu vực công trình thu trong thời gian ngắn kỷ lục chỉ hơn 4 tháng.

* Về lắp đặt tuyến ống:  60 km tuyến ống trong thời gian ngắn và đường ống lớn nhất Việt Nam hiện nay với đường kính là 0.8m đến 1.8m.

* Kỷ lục về thi công phát nước: chỉ 15 tháng, NMNM sông Đuống đã hoàn thành công tác xây dựng toàn bộ giai đọan 1, bảo đảm công suất phát nước là 150.000 mét khối nước/ một ngày đêm theo đúng chuẩn cao nhất hiện hành của Việt Nam và Quốc tế.

* Kỷ lục nguồn tài chính đầu tư và ưu việt về quản trị: cấp vốn kịp thời cho hạng mục, đảm bảo tiến độ các hạng mục của Dự án. Sự thu xếp tài chính của Tập đoàn mẹ Aqua One và các cổ đông của công ty CP NM Sông Đuống. Sự chỉ đạo quyết liệt sát sao của lãnh đạo công ty tập đoàn Aqua One và các cổ đông của Công ty CP NM Sông Đuống, tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình của tập thể công nhân viên… đã góp phần đảm bảo sự thành công của dự án. Đó là những kỷ lục về dự án NMNM sông Đuống vô cùng tự hào và đáng ghi nhận.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy nước mặt sông Đuống chính thức được đưa vào hoạt động