Nhà máy nước BOO VSG (Ninh Bình): Ai bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư?

PV| 21/12/2021 11:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà máy nước BOO VSG được thực hiện theo sự kêu gọi đầu tư của chính quyền tỉnh Ninh Bình. Vậy nhưng nhà máy này lại đang đối mặt với nguy cơ phá sản khi bị gây khó khăn, ép giá, hạ công suất. Tỉnh Ninh Bình cần xử lý dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp, tránh làm tổn hại tới uy tín chính quyền.

Trước đó, Báo Công lý có hai bài viết “Công ty CP cấp thoát nước Ninh Bình gây khó cho hoạt động kinh doanh của Nhà máy nước BOO” và “Công ty CP Cấp thoát nước Ninh Bình: Vừa thoái vốn đã phá hợp đồng?”, phản ánh về việc Công ty CP Địa ốc V.S.G (VP đại diện tại số nhà 16 - 18, đường số 20, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) gửi đơn tới Báo Công lý phản ánh Công ty CP Cấp thoát nước Ninh Bình đã làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Bình, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà máy nước BOO VSG (xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).

Dự án Nhà máy nước BOO VSG do Công ty CP Địa ốc V.S.G làm chủ đầu tư. Dự án Nhà máy nước BOO VSG được UBND tỉnh Ninh Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 09111000001 ngày 07/01/2009 cho Công ty CP Địa ốc V.S.G để thực hiện với công suất 45.000 m3/ngày đêm (Giai đoạn 01 là 15.000m3/ngày đêm).

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Ninh Bình, từ ngày 12/03/2018, Công ty CP Địa ốc V.S.G đã ký Hợp đồng BOO Cung cấp và tiêu thụ nước sạch Nhà máy nước BOO VNG số 01/HĐ/NB-VSG với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Ninh Bình (Hợp đồng BOO VSG số 01/HĐ/NB-VSG).

Nội dung của Hợp đồng BOO VSG số 01/HĐ/NB-VSG đã cập nhật cơ sở pháp lý, đồng thời có điều khoản quy định rõ trách nhiệm của Công ty CP Cấp thoát nước Ninh Bình trong việc kế thừa toàn bộ các quyền và nghĩa vụ đã thỏa thuận với Công ty CP Địa ốc V.S.G trong Hợp đồng, kể cả việc sau khi Nhà nước thoái vốn tại Công ty CP Cấp thoát nước Ninh Bình.

anhbai3-nha-may.jpg
Nhà máy nước BOO VSG

Vấn đề phát sinh khi ông Nguyễn Văn Dân - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Hoàng Dân (trụ sở tại thôn Tân An, xã Gia Lập, huyện Gia Viễn, Ninh Bình) trúng đấu giá trọn lô cổ phần Nhà nước tại Công ty CP Cấp thoát nước Ninh Bình.

Cụ thể, Công ty CP Cấp thoát nước Ninh Bình đã không thực hiện đúng thỏa thuận của hợp đồng khi ép giá nước, giảm khối lượng tiêu thụ của Nhà máy nước BOO, không thanh toán tiền tạm ứng cho Công ty CP Địa ốc V.S.G với số tiền trên 8,68 tỷ đồng/14 kỷ nước (đơn giá tạm ứng 3,600đ/m2). Công ty CP Địa ốc V.S.G đã xuất hóa đơn kèm đề nghị và liên tục gửi nhiều văn bản đề nghị tạm ứng, gần nhất là ngày 18/11/2021 gửi văn bản số 41/VSG-KHĐT cùng hóa đơn VAT. Vậy nhưng đến nay Công ty CP Cấp thoát nước Ninh Bình vẫn chưa chịu tạm ứng, gây khó khăn về tài chính do Công ty CP Địa ốc V.S.G.

Được biết, để duy trì sản xuất cũng như để có tiền trả nợ lãi và gốc Vay Ngân hàng, Công ty CP Địa ốc V.S.G đã phải vay các cá nhân khoảng 10 tỷ đồng với lãi suất 0.64%/năm).

Công ty CP Địa ốc V.S.G cho biết, từ tháng 4/2019 đến nay, với khối lượng tiêu thụ thực tế đã sản xuất và với đơn giá mà Công ty CP Cấp thoát nước Ninh Bình đang ép so với đơn giá đã ký của Hợp đồng BOO số 01/HDVNB-VSG ngày 12/3/2018 thì Công ty CP V.S.G đang thiệt hại: 14.278.097.406đ. Chưa kể Dự án còn thiệt hại do bị sụt giảm khối lượng mà Nhà máy được tiêu thụ theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước thực trạng trên, Công ty CP VSG đã liên tục có văn bản khẩn thiết kiến nghị gửi UBND tỉnh Ninh Bình từ năm 2019 và kiến nghị đến Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đề nghị chỉ đạo tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc tồn tại kéo dài suốt từ tháng 04/2019 đến nay (gần 03 năm).

anhbai3.png
Kiến nghị lần 3 của Công ty CP Địa ốc V.S.G

Tuy nhiên, hai văn bản gửi ngày 19/7/2021 và ngày 14/9/2021 phía Công ty CP Địa ốc V.S.G mới chỉ được hồi đáp bằng Thông báo số 43/TB-UBND ngày 01/9/2021 của UBND tỉnh Ninh Bình có nội dung: Thông báo kết luận hội nghị xem xét, giải quyết các kiến nghị của Công ty CP Địa ốc V.S.G.

Sở Tài chính tỉnh Ninh Bình cũng ra văn bản số 2517/STC-GCS ngày 20/10/2021 về việc Hiệp thương giá nước (lần 2) giữa Công ty CP Địa ốc V.S.G và Công ty CP Cấp thoát nước Ninh Bình.

Trong khi hai nội dung kiến nghị của Công ty CP Địa ốc V.S.G là khối lượng nước tiêu thụ và thời hạn thanh toán theo Hợp đồng đã ký giữa hai Công ty thì chưa thấy có chỉ đạo giao cơ quan chức năng nào giải quyết?

Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư thì Hợp đồng BOO, Nhà máy nước BOO VSG thuộc hạng mục nằm trong quy định và sẽ được UBND tỉnh bằng chức năng quản lý Nhà nước của mình bảo vệ các quyền lợi chính đáng cho Nhà đầu tư khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Tình trạng trên đẩy dự án Nhà máy nước BOO VSG tới bờ vực phá sản, ảnh hưởng đến người lao động và nước sinh hoạt của người dân. Nếu những khó khăn của dự án Nhà máy nước BOO tiếp tục không được chính quyền địa phương tháo gỡ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đầu tư cũng như uy tín của tỉnh Ninh Bình khi kêu gọi đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy nước BOO VSG (Ninh Bình): Ai bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư?