Vụ án nổi tiếng

Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg ra tòa ở London

Hồng Anh 01/02/2024 - 13:53

Ngày 1/2, nhà hoạt động môi trường Greta Thunberg sẽ hầu tòa tại Tòa án London với cáo buộc vi phạm trật tự công cộng liên quan đến một cuộc biểu tình chống lại ngành năng lượng. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài 2 ngày.

Là một nhân vật toàn cầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Thunberg cũng như bốn nhà hoạt động khác xuất hiện cùng cô đã không nhận tội trong phiên điều trần đầu tiên vào tháng 11.

bieu-tinh.png
Nhà vận động khí hậu đã tham gia một cuộc biểu tình phản đối việc sử dụng máy bay phản lực tư nhân tại một sân bay ở Anh vào cuối tuần trước. (Ảnh: AFP)

Thunberg, người phải đối mặt với mức phạt tối đa 2.500 bảng Anh (3.177 USD), đã bị hai sĩ quan cảnh sát bắt đi và đưa vào một chiếc xe tải bên ngoài Diễn đàn Tình báo Năng lượng, sau khi cô tham gia một cuộc biểu tình rầm rộ.

Cô là một trong hàng chục nhà hoạt động bị bắt vì cản trở việc tiếp cận hội nghị quy tụ các công ty dầu khí lớn tại một khách sạn sang trọng ở thủ đô nước Anh vào ngày 17/10.

Cảnh sát London bắt giữ Thunberg vì không tuân thủ lệnh không được phép chặn đường ở nơi diễn ra cuộc biểu tình.

Ngay sau khi được tại ngoại, cô lập tức tham gia một cuộc biểu tình khác trước khách sạn năm sao vào ngày hôm sau, cùng với hàng trăm người khác.

Việc Chính phủ đảo ngược cam kết chống biến đổi khí hậu đã khiến các nhà vận động tức giận. Thủ tướng Rishi Sunak đã hoãn lệnh cấm bán ôtô động cơ đốt trong và công bố kế hoạch cấp giấy phép khai thác dầu khí mới ở Biển Bắc khi đất nước đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do lạm phát gây ra.

Hôm thứ Hai (29/1), cơ quan tư vấn độc lập về chiến lược khí hậu của Vương quốc Anh bày tỏ lo ngại rằng Chính phủ đang gửi đi “những thông điệp phức tạp” làm hỏng tầm ảnh hưởng quốc tế của họ đối với vấn đề này.

Thunberg, người đã nổi tiếng khắp thế giới từ lúc mới 15 tuổi khi tổ chức các cuộc đình công ở trường học tại quê hương Thụy Điển, thường xuyên tham gia các cuộc biểu tình như vậy.

Cô đã bị phạt vào tháng 10 vì chặn cảng Malmo ở Thụy Điển, vài tháng sau khi bị cảnh sát cưỡng bức giải tán trong một cuộc biểu tình phản đối việc sử dụng than ở Đức.

Cô cũng đã tham gia một cuộc tuần hành vào cuối tuần trước ở miền Nam nước Anh để phản đối việc mở rộng sân bay Farnborough, nơi chủ yếu được sử dụng bởi các máy bay phản lực tư nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg ra tòa ở London