Vụ án nổi tiếng

Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg được trắng án

Hà Mai 04/02/2024 - 18:19

Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg đã được xóa tội vi phạm trật tự công cộng khi Thẩm phán ra phán quyết cảnh sát không có quyền bắt giữ cô và những người khác tại một cuộc biểu tình ở London năm ngoái.

khi-hau.png
Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg sau phiên tòa sơ thẩm Westminster ở London, Anh. (Ảnh: Reuters)

Thunberg hầu tòa cùng với 4 bị cáo khác đã bị bắt vào ngày 17/10/2023 bên ngoài một khách sạn ở London, nơi Diễn đàn Tình báo Năng lượng đang tiếp đón các nhà lãnh đạo ngành dầu khí.

Cả năm người đều bị cáo buộc không tuân thủ mệnh lệnh của cảnh sát theo Đạo luật Trật tự Công cộng khi không di chuyển cuộc biểu tình của họ tới một khu vực được chỉ định gần hội nghị.

Tất cả họ đều được tuyên trắng án tại Tòa sơ thẩm Westminster, trong một phán quyết làm dấy lên nghi ngờ về các vụ truy tố khác đối với những người phải đối mặt với cáo buộc tương tự từ cuộc biểu tình ngày 17/10/2023.

Thẩm phán John Law ra phán quyết rằng Cảnh sát Thủ đô London đã hành động trái pháp luật khi áp đặt các điều kiện đối với cuộc biểu tình.

Ông Law cũng cho biết Thunberg không được "cho bất cứ điều gì như thời gian hợp lý để tuân thủ" sau khi cảnh sát yêu cầu cô di chuyển.

Raj Chada, luật sư đại diện cho Thunberg và hai bị cáo khác, nói bên ngoài Ttòa án: “Chính phủ nên ngừng truy tố những người biểu tình ôn hòa và thay vào đó hãy tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Thunberg, người đã trở thành nhà vận động nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi tổ chức các cuộc biểu tình hàng tuần trước Quốc hội Thụy Điển vào năm 2018, không đưa ra bình luận nào khi rời Tòa án.

Người phát ngôn của Cảnh sát Thủ đô cho biết trong một tuyên bố: "Mặc dù chúng tôi hoàn toàn tôn trọng quyền biểu tình, nhưng chúng tôi thường phải nghe thấy những người dân London ca thán về sự phiền phức nghiêm trọng và liên tục do các nhà vận động chặn đường và ngăn cản việc đi lại hàng ngày của họ" .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg được trắng án