Nhà báo Mỹ: Nhà Trắng đã giả mạo vụ tiêu diệt Osama bin Laden

H.L (Theo New York Daily News, Business Insider)| 11/05/2015 17:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11.5, Seymour Hersh - nhà báo người Mỹ từng đoạt giải thưởng báo chí Pulitzer - cho hay Nhà Trắng đã lừa dối công chúng về vụ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố bin Laden hồi tháng 5.2011.

Theo bài báo dài 10.356 chữ của Hersh vừa được đăng tải trên báo London Reviews of Books, cuộc ráp bố tiêu diệt Osama bin Laden không hề có thật và các quan chức quân đội cấp cao Pakistan hoàn toàn biết rõ chiến dịch này, chứ không phải ở “thế bị động” như thông tin trước đây.

Nhà báo Mỹ: Nhà Trắng đã giả mạo vụ tiêu diệt Osama bin Laden
Trùm khủng bố Osama bin Laden

Theo báo cáo của nhà báo Hersh, Bin Laden thực chất đã bị Pakistan giam giữ tại căn cứ Abbottabad từ năm 2006. Sau đó, quân đội Mỹ có được thông tin về chỗ trú ấn của bin Laden là từ một quan chức tình báo cấp cao của Pakistan – người đã tự đến đại sứ quán Mỹ tại Pakistan và bán thông tin về trùm khủng bố với giá 25 triệu USD kèm điều kiện được điều chuyển tới sống tại Washington DC.

Theo điều tra của Hersh, bin Laden đã trốn tại khu vực rừng núi Hindu Kush trải dài từ phía bắc Pakistan tới Nam Afghanistan từ năm 2001. Đến năm 2006, tình báo Pakistan đã bắt được trùm khủng bố sau khi trả khoản tiền thưởng hậu hĩnh cho một số người dân ở các bộ lạc địa phương để phản bội tên này. Sau đó, tình báo Pakistan đã giam giữ Bin Laden tại một khu nhà ở Abbottabad trong nhiều năm, giữ kín sự tồn tại của hắn, đồng thời sử dụng tên trùm này để cân bằng hoạt động của Taliban và al Qaeda ở Afghanisan và Pakistan.

Đến năm 2010, ngay sau khi nhận được thông tin về bin Laden, các quan chức CIA đã tiến hành thảo luận kế hoạch với một số quan chức Pakistan trong vòng vài tháng. Và Mỹ đã nhanh chóng nhận được sự phối hợp từ phía Pakistan bởi những quan chức Pakistan muốn Mỹ duy trì viện trợ quân sự cho nước này. Các quan chức cấp cao Pakistan còn đảm bảo rằng sẽ không có cảnh báo nào được đưa ra khi hai chiếc trực thăng chở lực lượng đặc biệt của Mỹ bay từ Afghanistan qua biên giới Pakistan tới căn cứ ở Abbottabad để tiêu diệt bin Laden. “Tất cả đã được lên kế hoạch cụ thể. Nếu không, mọi chương trình cứu trợ từ Mỹ sẽ bị cắt bỏ” – một nguồn thân cận với cơ quan tình báo Pakistan cho hay.

Ông Asad Durrani – cựu Giám đốc Cơ quan tình báo Pakistan từ những năm 1990 – từng hé lộ trong một cuộc phỏng vấn trước đó rằng hoàn toàn có khả năng tình báo Pakistan đã biết chỗ ở của bin Laden trước khi chiến dịch tiêu diệt của Mỹ diễn ra. “Nếu bạn giữ một ai đó như Osama bin Laden trong tay, bạn sẽ không đơn giản chỉ trao người đó cho Mỹ” – ông Durrani nói bóng gió.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Mỹ: Nhà Trắng đã giả mạo vụ tiêu diệt Osama bin Laden