Nguyên Trung tá Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thanh Phương| 11/11/2021 09:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/11, TAND tỉnh Hòa Bình đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Xuân Hùng (SN 1972), nguyên là cán bộ Công an, về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, để có tiền tiêu xài, Vũ Xuân Hùng tiếp cận, nói chuyện với ông Ng.M.Q. ở tổ 15, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) là bố của Ng.Q.C (bạn thân với con trai Hùng công tác tại Trung đoàn Cảnh sát bảo vệ mục tiêu Cơ quan đại diện ngoại giao) rằng mình có khả năng xin cho C. thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, với chi phí 2 tỷ đồng.

Tin lời, ông Q. đã bàn bạc với gia đình, thống nhất nhờ Hùng lo cho C. vào học tại Học viện Cảnh sát nhân dân với số tiền 2 tỷ đồng. Ngày 11/12/2017, Vũ Xuân Hùng đến nhà ông Ng.M.Q. nhận 2 tỷ đồng tiền mặt, có viết giấy nhận tiền.

Ngày 22/6/2018, Hùng đưa ra lý do việc xin học cho C. gặp khó khăn, cần thêm tiền nên tiếp tục yêu cầu gia đình ông Ng.M.Q đưa thêm 500 triệu đồng. Do số tiền quá lớn nên ông Ng.M.Q. chỉ đồng ý đưa thêm 400 triệu đồng. Tổng số tiền Vũ Xuân Hùng nhận của gia đình ông Ng.M.Q. là 2,4 tỷ đồng.

bicaohung.jpg
Bị cáo Hùng tại phiên sơ thẩm

Đến khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Ng.Q.C. không trúng tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân và các trường của ngành công an như Vũ Xuân Hùng đã hứa hẹn. Nhiều lần ông Q. đã gặp Hùng để đòi lại số tiền đã đưa nhưng đều bị lẩn tránh hoặc lấy lý do để khất lần.

Biết mình bị lừa, ngày 16/6/2020, gia đình ông Ng.M.Q. làm đơn tố cáo hành vi của Vũ Xuân Hùng đến cơ quan Công an. Quá trình giải quyết đơn tại đơn vị, Vũ Xuân Hùng đã trả cho gia đình ông Ng.M.Q. 200 triệu đồng và viết giấy cam kết sẽ trả số tiền còn lại là 2,2 tỷ đồng.

Do nể nang, tin tưởng có lãnh đạo đơn vị chứng kiến cũng như để tạo điều kiện cho Hùng trả nốt số tiền còn lại, gia đình ông Ng.M.Q. đã rút đơn tố cáo. Tuy nhiên, sau đó Hùng vẫn không trả tiền. Ngày 2/10/2020, gia đình ông Ng.M.Q. tiếp tục làm đơn tố cáo Vũ Xuân Hùng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, các tài liệu, chứng cứ có liên quan, cũng như tranh tụng công khai tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Xuân Hùng mức án 15 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174, Bộ luật Hình sự. Về trách nhiệm dân sự, buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi hoàn 2,2 tỷ đồng cho phía bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Trung tá Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản