Nguyên tắc dạy con kiểu "bình dân" của Tổng thống Mỹ Barack Obama

Tuyết Nhung(TH)| 23/05/2016 22:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng phu nhân Michelle dù là người quyền lực và có tầm ảnh hưởng lớn nhưng nguyên tắc dạy con kiểu "bình dân" mà vợ chồng ông dành cho hai cô con gái khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Là ông bố của hai cô con gái, cô đầu là Malia đã ở vào tuổi 16, cao gần bằng bố, còn cô con gái thứ hai Natasha cũng đã 13 tuổi nhưng những nguyên tắc mà ông chủ Nhà Trắng đưa ra cho hai cô con gái của mình cũng hoàn toàn "bình dân" như bao người khác.

Nguyên tắc dạy con kiểu

Vợ chồng Tổng thống Barack Obama luôn cố gắng thu xếp để hôm nào cũng có thể ăn tối cùng các con. 

Không trợ cấp cho con quá lâu

Mặc dù không tiết lộ số tiền bao nhiêu nhưng ông Obama khẳng định: “Điều mà tôi đang làm lúc này với Malia và Sasha là cho 2 bé tiền tiêu vặt. Nhưng 2 cô con gái của tôi cũng sắp đủ tuổi để có thể kiếm tiền bằng nghề trông trẻ. Hai bé phải có tiền tiết kiệm riêng. Điều mà tôi đang cố gắng giải thích với bọn trẻ là các định nghĩa cơ bản về tiết kiệm và lãi suất. Nếu 2 bé giữ 100 USD trong tài khoản ngân hàng với lãi suất 2-3% trong 6 tháng thì chúng sẽ nhận được khoản tiền lớn hơn vào cuối kỳ”.

Tổng thống Barack Obama muốn hai cô con gái của ông có thể tự kiếm tiền và quản lý tiền của mình bằng cách làm thêm nghề trông trẻ. Dù bất kỳ ai cũng có thể hiểu điều đó là hoàn toàn vô lý với một gia đình Tổng thống. Thế nhưng, với người đàn ông quyền lực của nước Mỹ đó là bài học giúp các con ông trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Tự dọn dẹp phòng ngủ của mình

Dù sống trong một gia đình đầy đủ mọi tiện nghi cũng như người giúp việc nhưng hai cô con gái nhỏ của Tổng thống Mỹ vẫn phải tự dọn phòng. Thậm chí, đôi khi cô con gái lớn Malia còn phải tự giặt là và chăm sóc chú chó cưng tên Bo của gia đình. Khi được hỏi lý do cho điều này Tổng thống nhận định: “Chúng tôi có những cuộc thảo luận thực sự về sống có trách nhiệm. Không thể cứ ỷ lại vào người khác khi bạn hoàn toàn có thể làm được. Chúng không ở mãi trong Nhà Trắng, chúng còn phải đi học đại học”.

Nguyên tắc dạy con kiểu

Không áp đặt suy nghĩ lên các con

Là những người đề cao bình đẳng giới, vợ chồng ông Obama cho rằng, gia đình, nhà trường và xã hội cần giúp mỗi đứa trẻ, đặc biệt các bé gái, ở tuổi mới lớn nhận ra giá trị đích thực của bản thân. Ông muốn thế hệ trẻ cảm thấy họ được đánh giá dựa trên tài năng, khả năng cạnh tranh và lòng thương người chứ không nhờ vào ngoại hình hay giới tính. Tổng thống Obama cũng thường xuyên trao đổi với con về những giá trị mà họ nên tiếp thu. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng bố mẹ không nên áp đặt suy nghĩ lên con cái mà nên hướng dẫn họ nhận thức đúng. Công việc thực sự của các bậc phụ huynh là cho phép con đứa ra những quyết định đúng đắn.

Nguyên tắc về các phương tiện giải trí

Đối với việc giải trí, Tổng thống Obama cũng có những quy tắc nhất định cho hai cô con gái. Ví như, cả hai không được xem ti vi vào những ngày thường trong tuần và cô con gái lớn Malia chỉ có thể sử dụng điện thoại di động vào ngày nghỉ. Việc sử dụng máy tính chỉ để hỗ trợ làm bài tập ở nhà, tuy nhiên việc này cũng rất hạn chế. Theo Tổng thống Obama, ông sẽ xem xét việc cho phép sử dụng Facebook khi các con đủ 18 tuổi. Cùng quan điểm về vấn đề này, bà Michelle Obama cho biết đã có những cuộc trao đổi nghiêm túc với các con về mặt trái của internet cũng như các phương tiện truyền thông xã hội và cả hai cô con gái đã đồng tình với ý kiến của bố mẹ về việc không sử dụng trang thông tin cá nhân này.

Nguyên tắc dạy con kiểu

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên tắc dạy con kiểu "bình dân" của Tổng thống Mỹ Barack Obama